สมาพันธ์โรงเรียนเอกชนใต้ค้าน 'กม.กัญชาเสรี-สุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม'

สมาคมโรงเรียนเอกชนภาคใต้เข้าสภา ร้อง 'ชวน' ค้านกฎหมาย 3 ฉบับ กัญชาเสรี-สุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม ชี้กระทบวิถีมุสลิม

01 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดย นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับแทน เพื่อขอให้ทบทวนกฎหมาย 3 ฉบับ ซึ่งกระทบวิถีชุมชนแห่งศาสนธรรม โดยหนังสือระบุว่า สมาคมมีความเป็นห่วงกับสถานการณ์หลังจากที่รัฐบาลมีการออกกฎหมายที่ขัดแย้งกับหลักการศาสนาอิสลาม ศาสนธรรมที่จะกระทบกับวิถีชีวิตและจะยิ่งเพิ่มปัญหาในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้พัฒนาเด็กและเยาวชนของชุมชนและประเทศชาติในอนาคต ได้แก่ นโยบายกัญชาเสรี ปลดกัญชาจากยาเสพติด พระราชบัญญัติสุราก้าวหน้า และพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม – คู่ชีวิต

โดยสมาคมขอแสดงจุดยืนและข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1. คัดค้านกฎหมายทั้งสามฉบับ 2.ในเรื่องกัญชาเสรีนั้น เสนอแนะให้ปิดสภาวะสุญญากาศทันทีเพื่อให้สอดคล้องกับองค์กรต่างๆ ที่ได้เสนอแนะก่อนหน้านี้ โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ชะลอการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปลดกัญชาจากการเป็นยาเสพติดออกไปก่อน จนกว่าจะมีมาตรการควบคุมที่เพียงพอ หรือประกาศให้กัญชา ซึ่งครอบคลุมดอก ยาง สารสกัด และทิงเจอร์ จากดอกและยางกัญชา เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 หรือ นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจในการออกพระราชกำหนดกำหนดให้กัญชายังเป็นยาเสพติด จนกว่าจะมีกฎหมายกัญชาออกมาบังคับใช้ 3.ศึกษาวิจัยผลกระทบหลังจากกฎหมายเสรีกระท่อมที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่อื่นๆ และ 4. ปรึกษาหารือหาทางออกร่วมกันเพื่อสร้างชุมชนแห่งศาสนธรรม โดยจัดให้มีกระบวนการรับฟังผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน เพื่อร่วมกันออกแบบนโยบายทั้งสามที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตมุสลิมหรือศาสนธรรม เช่น ประกาศเป็นเขตปลอดกัญชา ยาเสพติด และอบายมุขทุกชนิด ซึ่งสมาคมสมาพันธ์ยินดีร่วมปรึกษาหารือในการหาทางออกร่วมกันเพื่ออกแบบชุมชนแห่งศาสนธรรมสู่สันติภาพและสันติสุขอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ยังร่วมต้อนรับ และกล่าวว่า กฎหมายทั้ง 3 ฉบับต่างกระทบกับวิถีชีวิตของพี่น้องอิสลาม พรรคประชาชาติทำหน้าที่ของเราในสภาผู้แทนราษฎร ผ่านการคัดค้านกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ แม้ไม่สามารถต้านแรงเสียงสนับสนุนจำนวนมากในสภาได้ แต่เรารู้สึกดีใจที่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนคนไทยที่นับถืออิสลามในการคัดค้านกฎหมายที่ขัดต่อหลักคำสอนและมหาคัมภีร์อัลกุรอานแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

'หม่อมโจ้' แฉกลุ่มทุนฮุบกัญชา ขีดเส้น 10.00 น. วันนี้ไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ยกระดับการชุมนุมทันที

ช่วงค่ำวานนี้ (8 กรกฎาคม) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพณิชยการพระนคร ด้านหน้าทำ

'หมอเอกภพ' แย้ง 'สมศักดิ์' อ้างกลุ่มต่อต้านกัญชาบางคน เคลมตัวเลขทั้งที่ไม่ใช่มติของสมาชิกทั้งหมด

นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ อดีตคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย แสดงความไม่เห็นด้วยกับ นายส

จับตา พรรคร่วมแตก! เซ่นดึงกัญชากลับยาเสพติด

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งรื้อกฎกระทรวง แก้ไขให้ยาบ้า 1 เม็ดมีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงาน และการตีความทางกฎหมาย และใ

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย