'เรืองไกร' จี้ 'ชวน' ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี 'นิพนธ์ บุญญามณี'

เรืองไกร ย้อน สมบูรณ์ เข้าใจคลาดเคลื่อนปม ความเป็นรัฐมนตรี นิพนธ์ บี้ ชวน ส่งหนังสือ ศาลรธน.วินิจฉัย

7 พ.ย. 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า กรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล กับ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภา รับเรื่อง กรณีดังกล่าว นายสมบูรณ์ ให้ความเห็นว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ควรไปยื่นที่ กกต. เพราะนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ไม่ใช่ ส.ส. นั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า ความเห็นของเลขาฯประธานสภา คลาดเคลื่อน ก่อนหน้านี้ ส.ส. เคยเข้าชื่อยื่นหนังสือผ่านประธานสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่ ส.ส. มาแล้ว ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 11/2562 และที่ 29/2563 เรื่องนี้เป็นการตีความรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ที่ผิดคลาดคลาดเคลื่อน ของเลขาฯ ประธานสภา จึงควรมีการแก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็ว จึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รีบพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป และแก้ไขความเข้าใจมาตรา 170 ที่คลาดเคลื่อน โดยขอให้ชี้แจงต่อ ส.ส. ในที่ประชุมสภา วันที่ 10 พ.ย.นี้ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง

คดียุบพรรคก้าวไกล ศาลรธน.ให้คู่กรณีตรวจพยานหลักฐาน 9 กรกฎา.

ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายในคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ยาว! ศาลรธน.นัดอีก 10 กรกฎา พิจารณาคดี 40 สว.ยื่นถอดเศรษฐา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีการพิจารณาคำร้องกรณีสมาชิกวุฒนิสภา (สว.) 40 คน ในฐานะผู้ร้อง และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 กรณีมีได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้

ศาลรธน.มติเอกฉันท์ พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญกําหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ คดีที่ ศาลปกครองกลางส่งคําโต้แย้งผู้ฟ้องคดีรวม 2 คํา