พรรคเล็ก-หมอระวี ค้านแก้ 112 ลั่นมาตรานี้โทษต้องหนัก

แฟ้มภาพ

6 พ.ย.2564 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงประเด็นแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ว่า หลักของพรรคพลังธรรมใหม่คือ มาตรา 112 ดีอยู่แล้วไม่ต้องแก้ กฎหมายนี้มีปัญหาเฉพาะคนที่มีปัญหาเท่านั้น อีกทั้งกฎหมายนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับระบอบประชาธิปไตย ในส่วนของสิทธิมนุษยชนก็เช่นกัน ถ้าใครไม่ทำความผิดก็ไม่ได้เป็นปัญหา สถาบันพระมหากษัตริย์ถือว่าเป็นสถาบันหลักของประเทศไทย ดังนั้น ต้องมีกฎหมายเฉพาะ หรือมีการกำหนดโทษให้หนัก ถือเป็นเรื่องปกติ ตนมองว่าโทษจำคุก 3 ถึง 15 ปีถือว่า มีความเหมาะสม เพราะหากกำหนดโทษให้น้อย สุดท้ายประเทศไทยจะแตกสลาย

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า บรรดาบุคคลที่อ้างว่าการพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์คือการวิจารณ์โดยสุจริตคงต้องย้อนถามกลับไปว่า สุจริตใจจริงหรือไม่ ที่พูดไปแล้วมีผลประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนจริงหรือไม่ ตนเชื่อว่า ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริง อัยการเขาก็จะไม่สั่งฟ้อง เพราะฉะนั้นเหตุผลที่ต้องไปแก้โทษของกฎหมายมาตรา 112 จะทำไปเพื่ออะไร

“เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยความอาฆาต มาดร้าย ดูหมิ่น สร้างความเกลียดชัง นี่คือการสั่นคลอนสถาบันหลักของประเทศ เพราะฉะนั้น อย่านำไปเปรียบเทียบกับประชาชนคนธรรมดาทั่วไป นี่คือคำตอบว่า เหตุใดบทลงโทษในมาตรานี้จึงต้องหนัก” นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า บรรดาของกลุ่มที่กระทำความผิดในมาตรานี้ ตนไม่เชื่อว่า จะถูกตัดสินโทษเพียงเพราะถูกการกลั่นแกล้ง ทุกคดีจะต้องมีมูลมีหลักฐานที่อัยการสามารถพิสูจน์ได้ นำมากลั่นกรองจนนำไปสู่การส่งฟ้อง ทุกคนก็เห็นกันอยู่แล้วว่า ทุกครั้งที่แกนนำม็อบกลุ่มต่าง ๆ แสดงพฤติกรรม ดูหมิ่น จาบจ้วงสถาบัน เมื่อไปสู่ชั้นศาลก็มักจะได้รับการประกันตัวออกมาตลอด แต่เมื่อออกมาแล้ว ก็มีการกระทำความผิดซ้ำซาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย