เริ่มแล้ว 'เมดพาร์ค' ประเดิมฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

5 พ.ย. 2564– โรงพยาบาลเมดพาร์คเริ่มฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้กับผู้ที่สั่งจองแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยการกำหนดวันรับวัคซีนได้ถูกจัดสรรตามลำดับการจองและคำนวณโดยอิงจากประวัติการได้รับวัคซีนโควิด-19ของผู้ฉีด ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน

นอกจากลำดับการจอง และประวัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 การจัดสรรยังคำนึงถึง ปัจจัยความเสี่ยงของผู้เข้าสั่งจองวัคซีนโดยจัดสรรให้ผู้ที่มีความเปราะบางและผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนชนิดใด คนไข้ภูมิต้านทานบกพร่อง ผู้ป่วยโรคยากซับซ้อนที่มีความเสี่ยงสูง เช่นผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยที่ต้องมีการปลูกถ่ายอวัยวะ ด้วยจุดประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรที่มีภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเสียชีวิต และการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในผู้ป่วยรายใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้

ทั้งนี้โรงพยาบาลเมดพาร์ค ได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา (รอบการจัดส่งครั้งที่ 1) จากองค์การเภสัชกรรม จำนวน 2,170 โดส (คิดเป็น 11% ของจำนวนที่จองไว้) 

นายแพทย์พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลเมดพาร์ค กล่าวว่า การมาถึงของวัคซีนโมเดอร์นาที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นหนึ่งในก้าวสำคัญ ในการช่วยยุติการระบาดของโรคโควิด-19 ให้ประเทศของเรากลับมาสู่ปกติในเร็ววัน ตลอดเกือบปีที่ผ่านมาหลังจากการเกิดคลัสเตอร์ รวมถึงการกลายพันธุ์ของไวรัส ส่งผลให้เกิดการระบาดหนักของโรคโควิด-19 โรงพยาบาลเมดพาร์คและบุคลากรของเรายืนหยัดต่อสู้กับโควิด-19 และมีโครงการ Going the Extra Mile เพื่อกระจายวัคซีนให้ไปสู่วงกว้างที่สุดและเร็วที่สุด และจากนี้ต่อไปเราก็จะยังคงต่อสู้เพื่อผู้ป่วย และประเทศของเราในทุกย่างก้าว  

วัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกชนิด mRNA ที่องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินต่อจากวัคซีนไฟเซอร์  โดยบริษัทโมเดอร์นาเผยข้อมูลวิจัยศึกษาประสิทธิภาพในการใช้งานจริงของวัคซีนว่ามีประสิทธิภาพสูงอยู่นานตลอดระยะเวลา 6 เดือน ทั้งยังมีประสิทธิภาพสูงต่อทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล (VOCs) ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ Alpha, Beta, Gamma หรือ Delta  นอกจากนี้วัคซีนโมเดอร์นายังช่วยป้องกันการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน หรือ breakthrough infection ไม่ว่าจะเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่ และยังมีประสิทธิภาพทั้งกับกลุ่มผู้ป่วยที่กระตุ้นภูมิได้ยาก เช่น ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือด ปลูกถ่ายอวัยวะ ภูมิต้านทานบกพร่อง และผู้ป่วยล้างไต ซึ่งเป็นข้อมูล ณ เดือนตุลาคม 2564

ผศ. นพ.มนต์เดช สุขปราณี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลเมดพาร์คกล่าวว่า เรายังมีผู้ที่มีความเสี่ยงสูง กลุ่มเปราะบาง และผู้ที่กำลังได้รับการรักษาโรคยากซับซ้อนอีกมากที่อาจยังไม่ได้มีโอกาสเข้าถึงวัคซีนและสั่งจองวัคซีนทางเลือกเอาไว้ วัคซีนโมเดอร์นาจึงเป็นทางออกและทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับคนกลุ่มนี้  โรงพยาบาลเมดพาร์คมีศักยภาพ ความพร้อม มาตรการและระบบการจัดการดูแลผู้เข้ารับวัคซีนโมเดอร์นา ด้วยเป้าหมายที่จะให้บริการดูแลคนไข้อย่างดีที่สุด ไม่ใช่แค่กระบวนการเข้ารับวัคซีน แต่การจัดสรรถูกคำนวณจากประวัติการฉีดของทุกคน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้เข้ารับบริการ

นางรสลิน อมรวิวัฒน์ ผู้ป่วยโรค SLE ที่เข้ารับการฉีดโมเดอร์นาในวันแรกที่โรงพยาบาลเมดพาร์ค กล่าวว่า การฉีดครั้งนี้สำคัญมากเพราะตนเป็นโรค SLE ที่ต้องทานยากดภูมิอยู่เป็นประจำ ก่อนหน้านี้ได้ฉีดซิโนแวคไปสองเข็มเลยอยากได้รับโมเดอร์นาเป็นบูสเตอร์เพื่อป้องกันไม่ให้ติดโควิด สร้างความมั่นใจมากขึ้นหลังฉีดเพราะตนอยู่ในกลุ่มที่จัดว่าเสี่ยง

นางภัทรา บวรวิวรรธน์ เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อนและกำลังอยู่ในกระบวนการรักษา เมื่อคุณหมอที่โรงพยาบาลเมดพาร์คที่ดูแลอยู่แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อความปลอดภัย จึงรีบจองฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งการฉีดในวันนี้สะดวกแล้วก็รวดเร็วมาก

นางสาวปุณยาพร ธาระพุทธิ แบ่งปันความรู้สึกว่า ช่วงนี้เริ่มมีการเปิดประเทศ พอได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มสามหลังการฉีดซิโนแวค 2 เข็มก็ทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ที่บ้านก็มีผู้สูงอายุคือ คุณพ่อ คุณแม่ ที่อายุเกือบ 80 ทั้งสองท่าน ประกอบกับคุณพ่อคุณแม่เป็นโรคปอดด้วย เลยอยากฉีดวัคซีนเพื่อให้มั่นใจว่าตัวเองจะไม่เป็นพาหะของโรคมาให้คนที่บ้าน นอกจากนี้ปีหน้าก็วางแผนจะเดินทางไปต่างประเทศจึงต้องฉีดวัคซีนเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของประเทศปลายทางด้วยเช่นเดียวกัน

นายวิศรุต วรรณปักษ์ และนางสาววศิรัญญา นาคอินทร์  เป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน แชร์ว่าการที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ทำให้การใช้ชีวิตค่อนข้างลำบากเพราะต้องเซฟตัวเอง ส่วนตัวมีการอ่านและศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนเยอะ เลยตั้งใจที่จะฉีดเข็มแรกเป็นวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งพอเห็นโรงพยาบาลเปิดให้จองได้ก็รีบจองในวันแรกทันที และรอจนมาได้ฉีดในวันนี้ ทำให้สบายใจมากขึ้นในการออกไปใช้ชีวิตถึงแม้จะยังต้องระมัดระวังตัวอยู่ก็ตาม และประทับใจในการจัดระบบของโรงพยาบาลเมดพาร์ค เพราะไม่แออัด และรวดเร็วดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมดพาร์ค จับมือ วอลเลย์บอลเวิลด์สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ตลอดการแข่งขัน VNL 2023 ประเทศไทย

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 คุณฟินน์ เทย์เลอร์ (Finn Taylor) Chief Executive of Volleyball World และคุณเฟอร์กัส เบนเนตต์ (Fergus Bennett) Partnership Manager Volleyball World ได้ให้เกียรติเดินทางมาเยี่ยมชม โรงพยาบาลเมดพาร์ค

'หมอยง' ปลื้มผลวิจัยกระตุ้นmRNAครึ่งโดส เผยแพร่วารสารโลก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 วัคซีน การใช้วัคซีนขนาดครึ่งโดส mRNA

'หมอยง' เผยผลการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย Moderna ให้เพียงครึ่งเดียวก็เพียงพอ

'หมอยง' เผยผลการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย Moderna ให้เพียงครึ่งเดียวก็เพียงพอ เพื่อลดอาการข้างเคียง ย้ำที่ผ่านมาไทยเดินมาถูกทางแล้ว วัคซีนในสูตรสลับมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้เป็นอย่างดี

สภากาชาดไทย เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน 'โมเดอร์นา' เข็ม 3 ฟรี สำหรับผู้สูงอายุ-หญิงตั้งครรภ์

สภากาชาดไทย เปิดลงทะเบียนเข็มกระตุ้นรอบพิเศษ จำนวน 850 คน เพื่อรับวัคซีนโมเดอร์นา (ฟรี) สำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือ หญิงตั้งครรภ์

'นักไวรัสวิทยา' แจงข่าว 'โอมิครอน' ผสม 'เดลต้า' ไม่มีใครยืนยันจะสร้างความเสียหายมากกว่าตัวเดิม

'ดร.อนันต์' แจงข่าว 'โอมิครอน'อาจผสมกับสายพันธุ์'เดลต้า' ระบุการที่ไวรัส 2 สายพันธุ์จะเข้าไปในเซลล์เดียวกันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ถ้าเกิดขึ้นมาจริงๆ ไม่มีใครยืนยันได้ว่า จะสร้างความเสียหายมากกว่าไวรัสตัวเดิม