ขสมก.ลุยศึกษาพัฒนาอู่จอดรถเมล์เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ปักธงเสร็จธ.ค.นี้  

ขสมก.กางแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของอู่รถเมล์ หวังรายได้เข้าองค์กร นำร่อง 3 พื้นที่ศักยภาพ ปักธงแผนแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้ อุบรายได้ ขอศึกษาแผนเสร็จ  พร้อมผุดป้ายรถเมล์ใช้ต้นแบบในต่างประเทศ หวังสร้างมิติใหม่ให้ผู้โดยไม่เบื่อในการรอรถเมล์  

1ส.ค. 2565 – นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า แผนการนำที่ดินของอู่จอดรถเมล์ขสมก.ในรูปแบบโครงการผสมผสาน (มิกซ์ยูส) ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างทำแผนศึกษาพื้นที่ ที่มีศักยภาพ ในการนำไปพัฒนาต่อได้ ซึ้งเบื้องต้นมองว่าไม่จำเป็นจะต้องเป็นที่ดินของ ขสมก.อย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น อู่มีนบุรี อู่บางเขน อู่วัดไร่ขิง แล้วอู่อื่นๆเป็นต้น เมื่อพัฒนาแล้วสามารถหารายได้เข้ามาในองค์กรได้ โดยจะมีศึกษาดังกล่าวแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้  

 อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีแนวคิดแค่จะพัฒนาแค่อู่ของ ขสมก. แต่ปัจจุบันหลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกันพบว่าจะมีการพัฒนาอู่ทั้งหมดที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ขสมก. รวมไปถึงอู่ที่ได้มีการเช่าอยู่ในปัจจุบัน ซึ้งขณะนี้มองหาหากพื้นที่ไหนที่มีศักยภาพจะนำไปพัฒนาให้หมด แต่การพัฒนานั้นจะต้องมีการศึกษาเชิงลึกว่าแต่ละพื้นที่จะสามารถพัฒนาให้เป็นรูปแบบใดได้บ้าง  

“ส่วนรายได้ที่ ขสมก.จะได้จากการนำพื้นที่ไปพัฒนานั้น ต้องรอให้มีการศึกษาแล้วเสร็จ มองว่าเมื่อแผนแล้วเสร็จ จะทำให้ ขสมก.นำไปสู่ความพร้อมในการให้บริการประชาชนเพื่อรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเป็นศูนย์เชื่อมต่อการเดินทาง(ฮับ) ซึ่งจะมีการทำเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ มีร้านค้าต่างๆ ให้สามารถเดินเที่ยว เดินซื้อของ หรือพักผ่อนบริเวณนั้นได้  ซึ้งจะทำให้ประชาชนไม่รู้สึกว่าเป็นเพียงที่รอรถเมล์ อย่างเดียว”นายกิตติกานต์ กล่าว  

นายกิตติกานต์ กล่าวต่อว่า พื้นที่ ที่จะพัฒนาอาจจะไม่ได้เป็นร้านค้าขายของเพียงอย่างเดียว เรามองว่าอาจจะเป็นที่พักผ่อน( Rest Area)ที่ให้ประชาชนมีความสุขกับการนั่งรอรถเมล์ กรณีที่ผู้ปกครองมารอรับลูก ก็สามารถที่จะนั่งรอบริเวณดังกล่าวที่มีร้านกาแฟ  ชมวิว ทิวทัศน์ได้  เบื้องต้นหลักการดำเนินการจะเป็นในรูปแบบของการเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยในแต่ละพื้นที่ ขสมก.จะต้องไปหารือกับเจ้าของพื้นที่ก่อน เช่นวัดไร่ขิง มองว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ มีทำเลที่ตั้งใกล้ชุมชน หากเราไม่ดำเนนิการถือว่าจะเป็นการเสียโอกาศ  

นอกจากนี้ ขสมก.ยังมีแผนที่นอกเหนือจากการพัฒนาพื้นที่ในอู่จอดรถเพียงอย่างเดียว ขณะนี้ยังมีแผนพัฒนาศาลาที่พักผู้โดยสารที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ขสมก. เช่น อู่บางเขน มีศักยภาพที่สามารถพัฒนาให้มีความสวยงามเหมือนในต่างประเทศ ที่ไม่ใช่เป็นแค่ป้ายรถเมล์ให้คนนั่งรออย่างเดียว จะเป็นรูปแบบศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ (Smart Bus Shelter) ขณะนี้อยู่ระหว่างทำการศึกษาในการทำนำร่องในพื้นที่ของ ขสมก. และในพื้นที่ที่ขออณุญาติได้  ซึ้งจะไม่ใช้พื้นที่บนทางเท้าสาธารณะ คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายในปีนี้  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนกรุงฯ เช็กด่วน ขสมก. แจ้งปฏิรูป 'รถเมล์' 14 เส้นทาง ส่งผ่านให้เอกชนวิ่งแทน

เพจ ขสมก. พร้อมบวก มีการแจ้งข่าวว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. จะมีการปฏิรูปการให้บริการของ รถเมล์จาก ขสมก.

‘มนพร‘ สั่งการบ้าน ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน

‘มนพร’สั่ง ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน นำร่องเฟสแรก 224 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ตั้งเป้ารับรถใหม่ ม.ค.-มี.ค.67 เร่งตั้งบอร์ดใหม่เสร็จภายใน 2 เดือน ขับเคลื่อนงานต่อ ลุยจับมือ สปสช. พนักงาน 1.2 หมื่นคน ไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลหวังสร้างขัวญกำลังใจให้พนักงาน

บขส.จัดรถวันละ 3,500 เที่ยวรับผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเลือกตั้ง

บขส. เตรียมพร้อมรถโดยสารวันละ 3,500 เที่ยว รองรับผู้โดยสารวันละ 35,000 คน ให้บริการประชาชนเดินทางช่วงการเลือกตั้ง 2566 จับมือ ขสมก.-รฟท.-ตำรวจ บูรณาการเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง

สหภาพฯจี้ 'ขสมก.' เร่งแก้คนขับรถ-กระเป๋ารถเมล์ขาดแคลน

สหภาพแรงงานฯ ร่อนหนังสือถึง “ผอ.ขสมก.” เร่งเคลียร์ปัญหาภายในองค์กร 5 ข้อ จัดหาพนักงานขับรถ-กระเป๋ารถเมล์ขาดแคลน-ต่อสัญญาการเหมาซ่อม เพิ่มประสิทธิภาพให้บริการผู้โดยสาร ลดร้องเรียน