สมอ.คุมเข้มป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าที่เสี่ยงกับความปลอดภัย

สมอ.คุมเข้มป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าควบคุม หวั่นเสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชน เตรียมลงพื้นที่หน้าด่านสุ่มตรวจสินค้านำเข้า 126 รายการ พร้อมถกศุลกากร หาแนวทางสกัดสินค้าไม่ได้มาตรฐานก่อนเข้าราชอาณาจักร

5 พ.ย. 2564 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าได้กำชับให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ยกระดับความเข้มข้นของมาตรการเชิงรุกในการนำเข้าสินค้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศและการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาดและทางออนไลน์ให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่อยู่ในการควบคุมของ สมอ. ทั้ง 126 รายการ ที่มีการโฆษณาผ่านทางทีวีดิจิทัลและสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งหากไม่ได้มาตรฐานจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยให้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น กรมศุลกากร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร่วมกันทำงานเชิงรุกในตรวจสอบคุณภาพสินค้าในท้องตลาดอย่างเข้มงวด

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการ สมอ. เปิดเผยว่า สมอ.ด้ดำเนินตามนโยบายของนายสุริยะ อย่างเคร่งครัด โดยเดินหน้ามาตรการคุมเข้มป้องกันไม่ให้สินค้าด้อยคุณภาพเข้ามาในราชอาณาจักร โดยเฉพาะสินค้าที่ สมอ. ควบคุมทั้ง 126 รายการ เช่น ปลั๊กพ่วง เตาปิ้งย่าง กระทะไฟฟ้า หม้ออบลมร้อน ไดร์เป่าผม ที่หนีบผม พัดลม หม้อหุงข้าว หลอดไฟ สปอตไลท์ หลอดไฟแอลอีดี ภาชนะจานชามเมลามีน ของเด็กเล่น พาวเวอร์แบงค์ อะแด็ปเตอร์ เป็นต้น เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และเป็นสินค้าที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันของประชาชนทุกครัวเรือน

โดยมักจะมีข่าวอันตรายจากไฟไหม้ หรือระเบิดจากสินค้าด้อยคุณภาพให้เห็นตามโชเชียลมีเดียอยู่บ่อยครั้ง หลังจากนี้ สมอ. จะเดินหน้าตามมาตรการอย่างเข้มข้น โดยผู้ประกอบการที่จะนำเข้าสินค้าที่ สมอ.ควบคุม จะต้องได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ก่อนจึงจะนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายได้ และสำหรับกรณีไดร์เป่าผมด้อยคุณภาพที่เกิดไฟไหม้ สมอ. ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นสินค้าราคาถูก ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ไม่มีเครื่องหมาย มอก. และวางจำหน่ายทางออนไลน์ โดยปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้าอย่างถูกต้องจาก สมอ. จำนวน 65 ราย และ สมอ. ได้เรียกเก็บตัวอย่างไดร์เป่าผม มาทดสอบคุณภาพทั้ง 65 รายแล้ว และจะสืบสวนขยายผลต่อไป

“เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา สมอ. ได้เข้าพบนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เพื่อหารือแนวทางการบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อสกัดกั้นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเข้ามาในราชอาณาจักร นอกเหนือจากระบบ National Single Window หรือ NSW ที่เชื่อมโยงข้อมูลในการนำเข้า ส่งออก กับกรมศุลกากรอยู่แล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ในการตรวจปล่อยสินค้าให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยจะร่วมกับกรมศุลกากรเพื่อสุ่มตรวจสินค้าที่ด่านศุลกากร เช่น อรัญประเทศ ช่องเม็ก แม่สาย แม่ฮ่องสอน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าเรือคลองเตย และแหลมฉบัง เป็นต้น เพื่อป้องกันมิให้มีการลักลอบนำเข้าสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเข้ามาจำหน่าย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในประเทศ”นายบรรจง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน