'คำนูณ' ชี้ 11 ข้อสังเกตร่างรธน.ฉบับ ‘ไอติม’ พริษฐ์

แฟ้มภาพ

4 พ.ย. 2564 – นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวในหัวข้อ ศึกแก้รัฐธรรมนูญยกใหม่ ! “ล้ม-โละ-เลิก-ล้าง”
โดยระบุว่า อีก 2 สัปดาห์เศษในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญกันอีกครั้ง

ครั้งนี้เป็นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ‘ไอติม’ และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวม 135,247 คน เข้าชื่อกันเสนอต่อประธานรัฐสภา และได้ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ดำเนินการโดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรเรียบร้อยแล้ว

พิจารณาเบื้องต้นแล้วพบว่ามีข้อเท็จจริงพอสรุปได้ 11 ประการดังภาพกราฟฟิค ขาดตกบกพร่องประการใดจะตามมาขยายความเมื่อใกล้วันพิจารณา

หมายเหตุ : คำว่า ‘ล้ม โละ เลิก ล้าง’ ที่นำมาพาดหัว ไม่ใช่ของผม แต่มาจากเอกสารอิเล็คโทรนิคเผยแพร่ของเครือข่ายผู้เสนอร่างฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง