ปลุกเยาวชนร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน พาลุยระยอง ดำน้ำเก็บขยะจากอวนประมง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับสมาคมเยาวชน The Youth Fund และบริษัท อีซูซุแสงฟ้า จำกัด จัดโครงการ "ขยะคืนฝั่ง เพื่อทะเลไทย" และโครงการ "อาสาปลูกป่าชายเลน" 

10 ก.ค.2565 - นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) ร่วมต้อนรับนายกฤษฏ์ ภักดีจิตต์ หัวหน้าโครงการฯพร้อมเยาวชนสมาคม The Youth Fund เข้าร่วมงานในครั้งนี้ กว่า 30 คน ณ ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัดระยอง ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีการรับฟังบรรยาย เรื่องความสำคัญของป่าชายเลนและสถานภาพป่าชายเลนของจังหวัดระยองได้ร่วมกันปลูกป่าชายเลน จำนวน 1,500 ต้น บนเนื้อที่ 2 ไร่กว่า จากนั้นได้เดินทางด้วยเรือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อเดินทางไปยังเกาะมันใน เพื่อรับฟังการบรรยาย เรื่องความสำคัญของปะการัง และร่วมดำน้ำเก็บขยะ ซึ่งขยะที่เก็บได้ส่วนมากเป็น (อวนผี) เป็นอวนที่ทำการประมง เก็บได้ 115 กิโลกรัม ซึ่งเศษอวนเหล่านี้ เป็นภัยคุกคามระบบนิเวศทางทะเลอย่างร้ายแรง เต่าทะเล วาฬ โลมา และสัตว์ทะเลจำนวนมากเสียชีวิตจากการกินหรือถูกรัด ในขณะเดียวกันปะการังก็ไม่สามารถเติบโตได้ จากการถูกปกคลุมโดยเศษแหอวนเหล่านี้และตายในที่สุด

นายกฤษฎ์ ภักดีจิตต์ หัวหน้าโครงการฯ ตัวแทนสมาคมเยาวชน The Youth Fund เปิดเผยว่าสมาคมเล็งเห็นถึงความสำคัญ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับขยะพลาสติก หรือupcycledเป็นอีกนวัตกรรมทางเลือกที่ช่วยลดปริมาณขยะ ด้วยการนำกลับมาแปรรูปเป็นวัสดุหรือสินค้าใหม่ชนิดใหม่ทดแทน เช่นโคมไฟ เครื่องปั้นเซรามิค เครื่องประดับเป็นต้น อีกทั้งแก้ไขปัญหาอวนผีในทะเลไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่จะนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนในการนำพลาสติกมาใช้ใหม่ และเศรษฐกิจชีวภาพในการคิดค้นหาวัสดุแทนพลาสติก สร้างความตระหนักปัญหาขยะทะเลซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลหายาก ตลอดจนเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และทรัพยากรป่าชายเลนให้อย่างยั่งยืนสืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กู้ระทึก! ลูกระเบิดเครื่องบินรบ ติดแหชาวประมง

ศูนย์วิทยุ สภ.บ้านฉาง ได้รับแจ้งจากชาวประมงหาปลา พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ภายในคลองบางไผ่ บริเวณสะพานข้ามคลองถนนสุขุมวิท รอยต่อเขตอำเภอบ้านฉาง-อำเภอสัตหีบ ต.สำนักท้อน อ.บ้า

กลุ่มเยาวชนรักษ์โลก The Youth Fund ผนึก ทช.-เอสซีจี เปิดตัวโครงการใหม่ปกป้องทะเลไทย

กลุ่มเยาวชน The Youth Fund ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ Marine Saver Mission สานต่อโครงการ Nets up ตอกย้ำความสำคัญของนวัตกรรมและความยั่งยืนในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

'โอ๊ต-แจมมี่-ม่อน-อีฟ' ตะลุยป่าชายเลน พร้อมชวนชม 'ดวงใจเจ้าป่า' โค้งสุดท้าย

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของละครโรแมนติกแอ็กชั่น ดวงใจเจ้าป่า ทั้งที รายการออนไลน์สุดเก๋ MISSION 7 เลยชวนเหล่าพระนาง โอ๊ต-ชาคริต บุญสิงห์, แจมมี่-ปาณิชดา แสงสุวรรณ, ม่อน-สุรศักดิ์ สุวรรณวงษ์ และ อีฟ-กัญณัฐสินี ทรัพย์มี ไปร่วมสนุกในอีพีใหม่สุดคูล MISSION 7 x ดวงใจเจ้าป่า