ทช.ลุยขยายถนนชัยพฤกษ์ 10 เลน เชื่อมเดินทาง 3 จังหวัด กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี

“กรมทางหลวงชนบท” เดินหน้าเข้าพื้นที่สร้างถนนชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี ขนาด 10 เลน 6.892 กม. วงเงิน 902 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จในปี 67 แก้รถติดขัด เชื่อมเดินทางในพื้นที่ 3 จังหวัด “กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย

2 พ.ย. 2564 นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ทช. ได้เข้าพื้นที่ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี ระยะทาง 6.892 กม. ใช้งบประมาณ 902 ล้านบาท ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคตเชื่อมต่อการเดินทางในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างตามขั้นตอน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 โดยโครงการนี้จะขยายช่องจราจรจากปัจจุบัน 6 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 10 ช่องจราจร ไป-กลับ

ทั้งนี้แบ่งเป็นงานก่อสร้างปรับปรุงถนนคู่ขนานระดับดิน ขนาด 2 ช่องจราจร ต่อทิศทาง จากเชิงลาดสะพานพระราม 4 ถึงทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ และงานปรับปรุงขยายผิวจราจร ขนาด 1 ช่องจราจร ต่อทิศทาง จากทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย-ไทรน้อย พร้อมก่อสร้างสะพานข้ามคลองพระอุดม, สะพานข้ามคลองบางภูมิ รวมจำนวน 4 แห่ง และงานก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง

นายอภิรัฐ กล่าวว่า ถนนชัยพฤกษ์เป็นถนนสายหลักในแนวตะวันออก-ตะวันตก พื้นที่ฝั่งเหนือของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมโยงกับพื้นที่ย่านธุรกิจและสถานที่ราชการตามแนวถนนแจ้งวัฒนะ ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้ทางช่วงแรก จากสะพานพระราม 4 ถึงถนนราชพฤกษ์ เมื่อปี 2549 สำหรับช่วงที่ 2 จากถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย-ไทรน้อย ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้เมื่อปี 2558 ถนนชัยพฤกษ์จึงกลายเป็นเส้นทางสายแรกที่เชื่อมต่อย่านตัว อ.ปากเกร็ดเข้ากับย่านตัว อ.บางบัวทองได้โดยตรง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร มีปริมาณจราจรกว่า 40,000 คันต่อวัน แต่เนื่องจากการขยายตัวของพื้นที่ จ.นนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้พื้นที่สองข้างทางมีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ถนนชัยพฤกษ์มีสภาพการจราจรที่ไม่คล่องตัวและมีแนวโน้มที่จะติดขัดมากขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับเมื่อถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ-ใต้) เปิดใช้งานยังทำให้ถนนชัยพฤกษ์สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่ จ.ปทุมธานีได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเป็นการดึงดูดปริมาณจราจรให้เข้ามาใช้เส้นทางถนนชัยพฤกษ์มากตามไปด้วย

ทั้งนี้เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยยืดอายุการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์ สนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์ให้สมบูรณ์ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ช่วยแบ่งเบาการจราจรที่ต้องการเดินทางออกนอกเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วนได้อีกทางหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ 'ชาญ' ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติ แนะมหาดไทยควรถามศาล

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า

ศึกนายก อบจ.ปทุมฯ คึกคัก ลุงชาญหย่อนบัตรคนแรก 8 โมงเช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จากหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ที่โรงเรียนวัดป่างิ้ว ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชาญ พวงเพ็ชร์ หรือ "ลุงชาญใจดี" ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี หมายเลข 1

นายกฯ ปลื้ม 'กรุงเทพฯ-สมุย' คว้าอันดับ 1 เมืองและเกาะที่ดีที่สุด

นายกฯ ปลื้ม ไทยครองตำแหน่งความนิยมต่อเนื่อง "กรุงเทพฯ" คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด "เกาะสมุย" ขึ้นแท่นเกาะดีที่สุด จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel Leisure Southeast Asia, Hong Kong and Macau

เลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมฯเดือด ‘ลุงชาญ’ ควง ‘ดนุพร’ หาเสียง มั่นใจกระแสดี

นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี หมายเลข 1 พร้อมนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย