'ธ.ก.ส.'คาด5ปีรัฐล้างหนี้จำนำข้าวตกค้างแสนล้านหมด

“ธ.ก.ส.” แจงหนี้จำนำข้าวตกค้างอีก 1 แสนล้านบาท คาดรัฐตั้งงบจ่าย 5 ปีถึงจะหมด! โอดพิษโควิด-19 กระทบภาคเกษตร กดภาพรวมปล่อยสินเชื่อปีนี้โตแค่ 5.7 หมื่นล้านบาท ต่ำสุดรอบ 3-5 ปี

2 พ.ย.2564 นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการชำระหนี้จากโครงการรับจำนำข้าวนั้น ในปีงบประมาณ 2565 สำนักงบประมาณได้ตั้งงบชำระหนี้ให้ ธ.ก.ส. จำนวน 6.9 หมื่นล้านบาท น้อยกว่าปีก่อนหน้า โดยปัจจุบันรัฐบาลยังมีภาระหนี้จากโครงการดังกล่าวที่ต้องชำระคืนให้กับธนาคาร จำนวน 1 แสนล้านบาท คาดว่าสำนักงบประมาณจะมีการตั้งงบประมาณเพื่อจ่ายหนี้ ปีละ 10-20% ของงบประมาณรายจ่าย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-5 ปีจึงจะชำระหนี้หมด

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปีบัญชี 2564 (1 เม.ย.-30 ก.ย. 64) ว่า ธนาคารมียอดจ่ายสินเชื่อทั้งระบบ 1.56 ล้านล้านบาท โดยจ่ายสินเชื่อแล้ว 2.99 แสนล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากต้นปีบัญชี 8.99 พันล้านบาท หรือ 15.77% เมื่อเทียบกับเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อในปี 2564 จำนวน 5.7 หมื่นล้านบาท

ขณะที่มียอดเงินฝากสะสม 1.83 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.61 หมื่นล้านบาท หรือ 3.15% จากต้นปีบัญชี มีสินทรัพย์รวม 2.12 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากต้นปีบัญชี 7.67 พันล้านบาท หรือ 0.36% หนี้สินรวมจำนวน 1.97 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากต้นปีบัญชี 1.12 หมื่นล้านบาท หรือ 0.57% ส่วนอัตราเงินให้สินเชื่อต่อเงินรับฝากอยู่ที่ 88.39% เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามเกณฑ์มาตรฐานบัญชีใหม่ที่ 12.32% มีรายได้รวม 4.1 หมื่นล้านบาท ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายรวมจำนวน 3.96 หมื่นล้านบาท คงเหลือกำไรสุทธิจำนวน 1.46 พันล้านบาท อัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ต่อสินเชื่อ อยู่ที่ 4.24%

“จากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบให้ภาคเกษตรกรรมประสบปัญหาราคาผลผลิตตำต่ำจากมาตรการล็อกดาวน์ ปิดประเทศ ไม่สามารถส่งออกสินค้าได้ ส่งผลทำให้เกษตรกรยังไม่มีความมั่นใจที่จะเข้ามาขอสินเชื่อ แต่เชื่อว่าหลังจากมีการเปิดประเทศ และผ่อนคลายมาตรการควบคุม จะทำให้การปล่อยสินเชื่อในปีบัญชี 2564 ได้ตามเป้าหมายที่ 5.7 หมื่นล้านบาท แต่ต้องยอมรับว่าเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวต่ำสุดในรอบ 3-5 ปี ขณะที่เอ็นพีแอล ณ สิ้นปีบัญชีจะสามารถบริหารจัดการให้ลดลงมาอยู่ที่ 4% ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้าได้ ส่วนแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในปีบัญชี 2565 น่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10-15%” นายธนารัตน์ กล่าว

นายธนารัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนหลัง (1ต.ค. 64 – 31 มี.ค. 65) ธนาคารจะมุ่งดำเนินการฟื้นฟูลูกค้า มุ่งเน้นการตรวจสุขภาพหนี้ไปสู่การบริหารจัดการหนี้ แบ่งลูกค้าตามศักยภาพ และออกมาตรการสนับสนุนลูกค้าชั้นดี เช่น ผัดผ่อนเกณฑ์พิเศษ เป็นต้น รวมทั้งเน้นการพัฒนาคุณภาพข้อมูล การให้บริการและคุณภาพสินเชื่อ ยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันด้านการพัฒนาชุมชน สนับสนุนเกษตรกรนำเครื่องมือทันสมัยมาช่วยในการพัฒนานวัตกรรมทางการเกษตร และพัมนาองค์กรสู่ความยั่งยืน
นอกจากนี้ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ธ.ก.ส. ได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ประกอบด้วย 1. มาตรการเยียวยา ผ่านโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ชนิด ได้แก่ ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 6.92 ล้านราย เป็นเงินกว่า 6 หมื่นล้านบาท 2.มาตรการบรรเทา ผ่านโครงการประกันภัยพืชผล ได้แก่ การประกันภัยข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 3.68 ล้านราย พื้นที่รวมกว่า 44.8 ล้านไร่ ซึ่งในช่วงที่เกิดอุทกภัย มีเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนกว่า 4.6 แสนราย พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 5.3 ล้านไร่ ขณะนี้ได้เร่งประสานงานในการจ่ายค่าสินไหมทดแทน

ขณะเดียวกัน ยังได้มีการดำเนินโครงการพักชำระหนี้ มีเกษตรลูกค้าได้รับประโยชน์ 1.79 ล้านราย ต้นเงิน 5.51 แสนล้านบาท และการสร้างภูมิคุ้มกันให้เกษตรกรจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ การประกันภัยโคนม โคเนื้อ และชาวประมง มีผู้เข้าร่วมโครงการ 2.78 พันราย เบี้ยประกัน 3.82 ล้านบาท 3. มาตรการฟื้นฟู สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและสินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรนตามนโยบายรัฐ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าว สินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมงและสินเชื่อเพื่อพัฒนาเกษตรแบบแปลงใหญ่ มีผู้เข้าร่วมโครงการ 2.26 พันราย เป็นเงิน 8.98 พันล้านบาท

“ในระยะถัดไปมีความเป็นห่วงแนวโน้มราคาข้าวนาปีตกต่ำกว่าช่วงทีผ่านมา เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่แนวโน้มราคามันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะปรับเพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณความต้องการของประเทศคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว” นางธนารัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

นายกฯ เสียงแข็ง! คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล ลั่นทุกอย่างยึดตามกม.

นายกฯ เผย คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล บอกเข้าใจข้อกังวล เดี๋ยวจะแถลงให้ทราบ ลั่นทุกอย่างต้องถูกต้อง เป็นไปตามกม. พร้อมรับการตรวจสอบ ไม่เสียกำลังใจหลังถูกมองเข้ามาการเมืองเริ่มเจอคดีเป็นหางว่าว

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore