เขมรจำคุก 60 ฝ่ายค้านฐานกบฏ

ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกผู้เห็นต่างจากรัฐบาลราว 60 คน รวมถึงเทียรี เซ็ง ทนายความและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน สัญชาติเขมร-อเมริกัน ฐานสมรู้ร่วมคิดก่อกบฏและปลุกปันยุยง ในการตัดสินคดีหมู่ที่สหรัฐประณามว่าไม่มีความยุติธรรมและมีเหตุจูงใจทางการเมือง
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2565 ว่า ศาลในกรุงพนมเปญของกัมพูชา ตัดสินคดีหมู่ในวันเดียวกัน จำคุกผู้เห็นต่างจากรัฐบาลราว 60 คน จากความผิดฐานกบฏและปลุกปั่นยุยง ตัดสินจำคุกพวกเขาระหว่าง 5-8 ปี
จำเลยที่ถูกตัดสินคดีนี้เมื่อวันอังคารส่วนใหญ่เป็นอดีตสมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่โดนคำสั่งยุบพรรคไปแล้ว รวมถึงนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาลกัมพูชา
          คดีที่ศาลกัมพูชาตัดสินเมื่อวันอังคาร เชื่อมโยงกับความพยายามซึ่งล้มเหลวที่จะกลับกัมพูชาของ สม รังสี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและอดีตหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี โดยจำเลยราว 60 คนที่โดนตัดสินจำคุกเมื่อวันอังคาร ถูกดำเนินคดีในข้อหาสมรู้ร่วมคิดก่อกบฏและปลุกปั่นยุยง
          หนึ่งในผู้ถูกตัดสินจำคุกคือเทียรี เซ็งวัย 51 ปี ทนายความและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน สัญชาติกัมพูชา-อเมริกัน ทนายความของเธอเผยศาลตัดสินจำคุกเธอ 6 ปีและสั่งให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวเธอ
          โจน จุง ทนายความของเซ็งเผยกับผู้สื่อข่าวนอกศาลว่า คำตัดสินของศาลเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เขาจะไปเยี่ยมเธอในเรือนจำเพื่อพูดคุยเรื่องอุทธรณ์คดี
เทียรี เซ็งเดินทางมาฟังคำตัดสินของศาลโดยใส่ชุดเทพีเสรีภาพและมีโซ่ล่ามรอบตัวเธอ เธอคาดว่าศาลจะตัดสินว่าเธอทำความผิดจริง เธอถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏ, ปลุกปั่นยุยงและกระทำความผิดอาญาอุกฉกรรจ์
          หลังคำตัดสินของศาล เซ็งโดนลากไปที่รถกระบะของตำรวจ ทำให้เกิดการตะลุมบอนระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนที่มาให้กำลังใจเธอด้านนอกศาล
          ชาด โรดเดอไมเออร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐในกัมพูชากล่าวว่า สหรัฐกังวลอย่างยิ่งกับคำตัดสินที่ไม่ยุติธรรมในวันนี้ สหรัฐเรียกร้องมาอย่างสม่ำเสมอต่อเจ้าหน้าที่กัมพูชาให้หยุดการไต่สวนคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง รวมถึงการดำเนินคดีกับเทียรี เซ็งพลเมืองสหรัฐ และผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนคนอื่น, สมาชิกพรรคฝ่ายค้าน, ผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหวด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อม
          นอกจากตัดสินจำคุกเทียรี เซ็งแล้ว ศาลกัมพูชายังตัดสินคดีลับหลังจำคุก 6 ปีต่อสม รังสี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและอดีตหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีที่ขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส โดยเป็นโทษจำคุกที่เพิ่มขึ้นหลังจากสม รังสีถูกตัดสินจำคุกในคดีก่อนหน้านี้มาแล้ว
          เซ็งกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้ารับฟังคำตัดสินว่า คาดว่าศาลจะตัดสินว่าเธอทำผิดจริงซึ่งคำตัดสินนี้จะนำมาใช้กับชาวเขมรทุกคนที่รักความยุติธรรม, รักเสรีภาพและเป็นนักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นตรรกะของรัฐบาลเผด็จการที่ตัดสินว่าเธอทำความผิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

'ทักษิณ' ฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านบาทปมถุงขนมภาค 2

'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านคดีหมิ่นปมถุงขนม 2,000 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 30 ก.ย. ปูดนายตำรวจใหญ่ให้ลูกน้องดึงข้อมูลผิด PDPA หรือไม่ ท้าขึ้นศาลเรียกหลักฐานได้เต็มที่

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!