ขนส่งฯลุยติดฉากกั้นรถแท็กซี่ใน 7 จังหวัดเพิ่มเติมรับเปิดประเทศ

ขนส่งฯลุยติดตั้งฉากกั้นให้แก่รถแท็กซี่ ใน7 จังหวัดท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการให้บริการรองรับการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

30 ต.ค.2564-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการติดตั้งฉากกั้นในรถแท็กซี่ ภายใต้โครงการยกระดับความปลอดภัยและความมั่นใจในการใช้บริการรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน โดยผู้ขับรถแท็กซี่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแต่อย่างใด

สำหรับโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ขับรถและผู้โดยสารด้วยมาตรฐานการให้บริการเดินทางแบบ New Normal เว้นระยะห่างระหว่างผู้ขับรถและผู้โดยสาร ลดความเสี่ยงจากการสัมผัสละอองฝอย ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 โดยเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง กรมการขนส่งทางบก และ เอสซีจี เคมิคอลส์ โดยตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน 26 ตุลาคม 2564ได้ดำเนินการติดตั้งฉากกั้นให้แก่รถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานครครบตามจำนวนแล้ว

ทั้งนี้เนื่องจากรัฐบาลได้มีกำหนดเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองนโยบายดังกล่าว และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวให้สามารถเดินทางได้อย่างความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบกจึงได้จัดส่งฉากกั้นเพื่อนำไปติดตั้งนำร่องสำหรับแท็กซี่ใน 7 จังหวัดท่องเที่ยว ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดเชียงราย, จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดอุบลราชธานี, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยได้มีการประสานงานกับกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ในจังหวัดที่พร้อมเข้าร่วมโครงการนำร่องเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะดำเนินการติดตั้งฉากกั้นในรถแท็กซี่ ตรวจสอบความเรียบร้อย และนำรถแท็กซี่ออกให้บริการให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่จังหวัดโดยใช้อัตราค่าโดยสารปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

นายจิรุตม์ กล่าวว่าฉากกั้นอะคริลิกใสคุณภาพสูงในห้องโดยสารที่ติดตั้งให้กับรถแท็กซี่ มีจุดเด่นที่ความใสคล้ายกระจกทำให้คงทัศนียภาพการมองเห็น ไม่รู้สึกอึดอัดขณะโดยสาร ออกแบบให้รองรับการใช้งานในรถยนต์หลายรุ่น น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย ปลอดภัย คงทนต่อสภาพอากาศ และสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายด้วยผ้าขนอ่อน ชุบน้ำเปล่า น้ำสบู่ หรือแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% สามารถทำความสะอาดได้บ่อยตามต้องการ โดยรถแท็กซี่ที่ติดตั้งฉากกั้นจะแสดงเครื่องหมายบริเวณกระจกด้านหน้ารถเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ในอัตราค่าโดยสารเท่ากับแท็กซี่ทั่วไป

นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบกจะติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่าน QR Code ที่ติดไว้ที่ฉากกั้นในรถแท็กซี่ทุกคัน และขอความร่วมมือผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่ที่ติดฉากกั้นร่วมกันส่งความคิดเห็น ซึ่งหากผลตอบรับดี อาจมีการขยายผลติดตั้งเพิ่มเติมสำหรับแท็กซี่ที่มีในปัจจุบัน อีกทั้งจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อติชม นำมาสรุปและประกอบการปรับปรุงฉากกั้นให้มีตอบสนองต่อความต้องการของทั้งผู้ขับรถและผู้โดยสารต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เฒ่าไร้สัญชาติสุดเศร้า ตายก่อนได้บัตรประชาชนนับสิบราย เหตุกระบวนการยังล่าช้า

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) น.ส.เพียรพร ดีเทศน์ เลขาธิการ พชภ.และคณะเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิ พชภ. ได้จัดเวทีกระบวนการเพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้เฒ่าไร้สัญชา

ชาวบ้านปากอิง ร้องขาดผู้ใหญ่บ้านนานกว่า 2 ปี การพัฒนาติดขัด ประปามีปัญหา

ตัวแทนชาวบ้านบ้านปากอิงเหนือ หมู่ 2 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอเชียงของ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเนื่องขาดผู้นำชุมชนในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านโดยนายบุญจันทร์ จันทร์ทิพย์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านปากอิง หมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว 2 ปี ด้วยมีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านคนล่าสุดหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนในด้านกิจกรรมของคนในชุมชน ขาดการพัฒนาการจัดตั้งของบประมาณและโครงการต่างๆของภาครัฐ รวมถึงงานประเพณีต่างๆ ขาดการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ

ชาวเชียงของ เดือดร้อนหนัก ร้องหน่วยงานรัฐระงับเอกชนขนส่งถ่านหินก่อมลพิษฟุ้งกระจาย

ชาวบ้าน 200 คน 2 หมู่บ้านใน อ.เชียงของ สุดทน เดือดร้อนหนัก บ.เอกชนขนถ่านหินจากลาวก่อมลพิษ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบแต่เงียบ-นายอำเภอสั่งระงับขนชั่วคราวก่อนสอบหาข้อเท็จจริง

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)

รวบพระฆ่าเพื่อนทิ้งศพในสระน้ำ อ้างทะเลาะกันก่อนใช้ช้อนกินข้าวแทงดับ

จากกรณี นายศุภพงศ์ กงแก้ว 64 ปี ได้หายออกไปจากบ้านตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดมีนางอรปรียา กงแก้ว พร้อมญาติ ได้ออกตามหาตลอดทั้งวันทุกพื้นที่ ที่คิดว่าสามีเคยไปอยู่เป็นประจำ

‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ รอลุ้นรอบบ่ายเป็นตัวแทน สว.เชียงใหม่ ส่วน ต๊ะ นารากร ตกรอบ

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่เชียงใหม่รอบเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารายงานตัว 885 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย คนดังมีทั้งผิดหวังสมหวังรอลุ้นรอบบ่าย