อดีตรองอธิการบดี มธ.ชี้หากเลือกตั้งใหญ่แลนด์สไลด์อาจได้เห็นสงครามกลางเมือง!

'รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร' แนะให้สังคมยอมรับเสียที ว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแบบเดิมไม่ใช่วิธีได้รัฐบาลที่มีคุณภาพสูง ชี้เลือกตั้งครั้งหน้าหากแลนด์สไลด์จริง สงครามกลางเมืองอาจเกิดขึ้น!

26 พ.ค.2565 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหา ว่าบังเอิญไปเปิดดูรายการย้อนหลังรายการหนึ่ง มีนักวิชาการชื่อดังท่านหนึ่งแสดงความเห็นอย่างมั่นใจกรณีที่ รศ.ดร.ชัชชาติ ได้คะแนนเสียงอย่างถล่มทลายว่า คะแนนเสียงส่วนหนึ่งได้มาจากกลุ่มคนที่สนับสนุนรัฐประหารแต่เมื่อภายหลังจึงได้เห็นว่า การรัฐประหารทำให้ได้รัฐบาลแบบนี้ จึงเปลี่ยนใจมาลงคะแนนให้คุณชัชชาติ

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ออกไปร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ภายใต้การกำกับดูแลและสั่งการของคุณทักษิณ ตั้งแต่ที่สามเสน มาที่ราชดำเนิน ศูนย์ราชการ ปทุมวัน และสวนลุมพินี พวกเราส่วนใหญ่ที่ไปร่วมชุมนุม ไม่มีใครสนับสนุนการทำรัฐประหาร แต่ที่ไม่มีใครเคลื่อนไหวคัดค้านเมื่อเกิดรัฐประหาร ก็เนื่องจากเรามองไม่เห็นทางออกทางอื่น เพราะรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์พยายามทำทุกวิถีทางที่จะอยู่เป็นรัฐบาลต่อไป ซึ่งก็เชื่อได้ว่า นั่นไม่ใช่การตัดสินใจของคุณยิ่งลักษณ์เอง

ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 หากตัวแทนรัฐบาลรักษาการตอบคำถามของพลเอก ประยุทธ์ว่า "รัฐบาลพร้อมลาออก" แทนที่จะตอบว่า "นาทีนี้ รัฐบาลไม่ลาออก" ก็ไม่มีการทำรัฐประหารแน่นอน เพราะไม่มีเหตุที่จะต้องทำ ที่ว่าการทำรัฐประหารทำให้ได้รัฐบาลแบบนี้ หากหมายถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน คงมีการเข้าใจผิดอะไรสักอย่าง เพราะรัฐบาลชุดนี้มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติของประชาชน ไม่ได้มาจากการทำรัฐประหาร แต่ให้ตายเถอะ หากเราดูรายชื่อคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นคนนอก ไล่มาตั้งแต่รัฐบาลอาจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์ รัฐบาลคุณ ธานินทร์ กรัยวิเชียร รัฐบาลพลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ รัฐบาลพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบาลคุณอานันท์ ปันยารชุน รัฐบาลพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ จนถึงรัฐบาล คสช. แล้วนำมาเปรียบเทียบรายชื่อคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทุกชุด รวมทั้งรัฐบาลชุดปัจจุบัน ถามว่าโดยรวม คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลแบบไหนมีคุณภาพมากกว่ากัน

เปล่าครับ ผมยังไม่ได้เปลี่ยนใจหันไปสนับสนุนการทำรัฐประหารแต่อย่างใด แต่อยากให้ยอมรับกันเสียทีว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแบบเดิม ที่เรียกว่า เป็นประชาธิปไตย น่าจะไม่ใช่วิธีที่จะได้รัฐบาลที่มีคุณภาพสูง เพราะเราพยายามกันมากว่า 80 ปีแล้ว เปลี่ยนรัฐธรรมนูญกันมาแล้วไม่รู้ว่ากี่ฉบับ ยังไม่เคยได้รัฐบาลที่ดีเลยสักชุด และอย่าได้โทษว่าเป็นเพราะมีการทำรัฐประหาร เพราะเวลา 80 ปีมากพอที่จะให้ประชาชานเรียนรู้ได้ ไม่ว่าจะมีการทำรัฐประหารหรือไม่

พนันได้เลยว่า หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า หากมี landslide เกิดขึ้นจริง รัฐบาลใหม่ที่จะขึ้นมา ก็ไม่มีทางมีคณะรัฐมนตรีที่มีคุณภาพดีกว่าชุดปัจจุบัน ทั้งยังเป็นไปได้ด้วยว่า จะเกิดความวุ่นวายขึ้นมาในบ้านเมืองอีกครั้ง และครั้งนี้อาจจะถึงระดับ สงครามกลางเมืองเลยทีเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' เรตติ้งอันดับ 1 กำลังใจเดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

‘จิราพร’ ปลื้มผลโพล 'นายกฯอิ๊งค์' นำโด่งที่ 1 เป็นกำลังใจให้คนทำงาน ย้ำรัฐบาลเดินหน้าต่อ ทำนโยบายยกคุณภาพชีวิตประชาชน

'ปธ.วันนอร์' ยัน 'จริยธรรมการเมือง' ยังจำเป็น แต่ไม่สูงไปจนผู้นำระแวง

'ปธ.วันนอร์' ย้ำมาตรฐานจริยธรรมทางการเมืองยังจำเป็น แต่ต้องไม่สูงจนผู้นำระแวง ผวาร้องจนทำงานลำบาก แจง สส.ลาประชุม เหตุกม.เปิดช่อง ชี้ กก.จริยธรรมใกล้ได้องค์ประชุมครบ ลุยสอบ 'ลุงป้อม'

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน