นายกฯ ลั่นการลงทุนภาครัฐ-เอกชน 'ประชาชน' ต้องได้ประโยชน์มากที่สุด

'ประยุทธ์' เผยรัฐบาลเดินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจอีอีซีคืบเยอะ ชี้แผนที่วางไว้ปรับได้ตลอดตามสถานการณ์โลก ลั่นการลงทุนรัฐ-เอกชน ประชาชนต้องได้ประโยชน์

05 พ.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 1/2565 ว่า การประชุมดังกล่าวมีการพัฒนาทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยครั้งนี้ได้มีการสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาจะมีผลประโยชน์กับใครโดยตรงโดยอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งกายภาพ ด้านดิจิทัล การกำหนดพื้นที่ในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษที่เรามี ทั้งอีอีซี เศรษฐกิจตามแนวชายแดน เรื่องการลงทุนด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีแนวทางปรับแก้ให้ทันสมัย ซึ่งบอกแล้วว่าหลายๆ อย่างเป็นเรื่องการวางแผน เป็นเรื่องของนโยบาย มีความจำเป็นต้องวางแผนระยะยาวตามยุทธศาสตร์ ตามแผนสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตามแผนปฏิรูป แต่ทุกอย่างนั้นสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ฉะนั้นแผนทุกแผนจะต้องมีความยืดหยุ่น ไม่ใช่แข็ง ทำอะไรก็ทำอย่างนั้นไปตลอดไม่ได้ วันนี้ได้บอกทุกหน่วยงาน หลายอย่างเราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการคิด ซึ่งเราก็ทยอยเปลี่ยนมาเยอะแล้วให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก และให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย คนไทย ซึ่งมีความแตกต่างจากหลายประเทศพอสมควร

นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญต้องสร้างความเข้าใจและมีความร่วมมือระหว่างกัน ทำเพียงฝ่ายเดียวจะไม่สามารถดำเนินการได้เป็นผลสำเร็จอย่างแน่นอน วันนี้ได้พูดถึงพื้นที่ต่างๆ ที่มีศักยภาพในประเทศไทย เคยบอกแล้วว่าจะทำอย่างไรให้เกิดเศรษฐกิจในแต่ละภาค แต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดในกิจกรรมที่เขามีศักยภาพ จึงมีการประชุมกำหนดกรอบและขอบเขตการทำงานกำหนดรูปแบบการลงทุนที่อาจมีความแตกต่างกันไปบ้าง สำคัญที่สุดคือทำอย่างไรประชาชนจะได้ประโยชน์มากที่สุด ควบคู่กับการลงทุนของรัฐและภาคเอกชน วันนี้เราสร้างเศรษฐกิจตามแผนมาเยอะแล้ว วันนี้เป็นการติดตามความคืบหน้า มีปัญหาตรงไหนก็จะปรับแก้ไป การให้สิทธิและโยชน์ต่างๆ ก็จำเป็นต้องปรับรูปแบบในอนาคตว่าทำอย่างไรถึงจะตอบสนองแต่ละพื้นที่ให้ได้ เพราะขีดความสามารถต่างกัน เราจะต้องพัฒนาไปสู่อนาคตให้ได้ เราไม่เคยหยุดคิดไม่เคยหยุดทำ และวันนี้ก็มีหลายอย่างอาจต้องปรับแก้ ประเด็นสำคัญคือความเข้าใจในข้อกฎหมายที่มีอยู่ อาจต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วการลงทุนต่างๆอยู่ที่สิทธิประโยชน์ เราให้มากนักก็ไม่ได้ ให้น้อยไปก็สู้เขาไม่ได้ สิ่งเหล่านี้สัมพันธ์กันไปหมด วันนี้เรื่องประชุมมีเยอะเดี๋ยวจะมีรายละเอียดออกไปเพื่อไม่ให้เกิดการคลาดเคลื่อนในการชี้แจงตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า