วันแรก'แท็กซี่-มอเตอร์ไซค์'รับจ้างแห่รับสิทธิเยียวยาโควิด 1.3 พันคน

ริ่มแล้ว!!! ลงทะเบียนรับสิทธิช่วยเหลือสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่อายุเกิน 65 ปี ประกอบอาชีพใน 29 จังหวัดตามประกาศ ศบค. ระหว่างวันที่ 25 ต.ค. – 5 พ.ย.64 วันแรกมีผู้ทะเบียน 1,300 คนแนะจองคิวล่วงหน้าและเตรียมหลักฐานให้ครบถ้วนเพื่อความสะดวกรวดเร็ว

25 ต.ค. 2564 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอโครงการช่วยเหลือ กลุ่มอาชีพผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่มีอายุเกิน 65 ปี ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ ประกอบอาชีพขับรถอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (29 จังหวัด) และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือนั้น

ทั้งนี้ในวันที่ 25 ตุลาคม 2564 กรมฯ ได้ให้ผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จองคิวล่วงหน้า เริ่มลงทะเบียนขอรับสิทธิช่วยเหลือด้วยตนเองเป็นวันแรกพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งในกรุงเทพมหานคร มีสถานที่ลงทะเบียนทั้งหมด 5 แห่ง ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก ณ อาคาร 6 ชั้น 7, กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1, 2, 3 และ 4 พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ที่กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะเปิดรับลงทะเบียนระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2564 สามารถจองคิวลงทะเบียนล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ซึ่งปัจจุบันมีผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะจองคิวลงทะเบียนทั่วประเทศทั้งสิ้น 7,600 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือตามโครงการ 16,000 คน

สำหรับภาพรวมการลงทะเบียนวันแรก มีผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่จองคิวล่วงหน้าเดินทางมาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง มียอดลงทะเบียนขอรับสิทธิช่วยเหลือ ณ กรมการขนส่งทางบกประมาณ 1,300 คน แบ่งเป็นผู้ที่จองคิวลงทะเบียนล่วงหน้าประมาณ 800 คน และผู้ที่ไม่ได้จองคิวล่วงหน้าประมาณ 500 คน โดยเมื่อผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะมาถึงจุดลงทะเบียนเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสิทธิ พร้อมเอกสารตามที่กำหนด ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถสาธารณะ บัตรประจำตัวผู้ขับรถสาธารณะ หากพบว่ามีสิทธิตรงตามเงื่อนไข เจ้าหน้าที่จะให้กรอกข้อมูลในใบคำขอเพื่อรับสิทธิช่วยเหลือและให้เอกสารแนบท้ายใบคำขอฯ ไว้เพื่อเป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ขับรถแท็กซี่ที่เป็นรถเช่าขับ ต้องเตรียมข้อมูลทะเบียนรถที่เช่าขับและผู้ให้เช่ารถ โดยกรมการขนส่งทางบกจะทำการตรวจสอบข้อมูลจากผู้ให้เช่าก่อนรับสิทธิ สำหรับผู้ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือตามโครงการนี้ ต้องเป็นผู้ที่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่มีอายุเกิน65 ปี ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ ประกอบอาชีพขับรถอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (29 จังหวัด)

อย่างไรก็ตามส่วนผู้ที่ไม่ได้จองคิวล่วงหน้ามาก่อน กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วยดำเนินการจองคิวให้ เพื่อให้เดินทางมาลงทะเบียนภายหลังตามลำดับคิว พร้อมให้คำแนะนำการเตรียมเอกสารหลักฐาน ดังนั้น เพื่อให้ได้รับการบริการที่รวดเร็ว ขอให้จองคิวล่วงหน้าทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th โดยผู้ที่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขในการรับสิทธิช่วยเหลือยังสามารถจองคิวได้จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)

สลด! เยาวชนวัย 14 ขี่จยย. ถูกรถบรรทุกเฉี่ยว-ทับซ้ำเสียชีวิต

พ.ต.ต.กิตติศักดิ์ คำมานะ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถบรรทุกทับรถจักรยานยนต์ มีผู้เสียชีวิต ถน

โชเฟอร์แท็กซี่ฉกกระเป๋าเงินหนุ่มอังกฤษ ถูกจับได้ที่นครปฐม

ตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้จัดการเกสต์เฮ้าส์ Asleeb (เอ.สลีป) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ว่ามีนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอังกฤษ Mr.Soutgate Thomas George อายุ 19 ปี ชาวอังกฤษ

ชื่นชมแท็กซี่คนดี เก็บเงินได้เกือบ 8 หมื่น คืนนักท่องเที่ยวมัลดีฟส์

กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์ จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงานสถานีวิทยุ สวพ.FM91 คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยคุณจิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลเเละจิตอาสาสัมพันธ์

’สุริยะ’สั่ง ขบ.แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

‘สุริยะ’ ขานรับนโยบาย ’นายกฯ’สั่ง ขบ. เร่งยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ ลุยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ หวังอำนวยความสะดวกการเดินทาง-ปลอดภัย-ราคาเหมาะสม

แท็กซี่หัวร้อน! สาวหมัดใส่ รปภ.

5 ก.พ.2567 - พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาชัย1 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจรถจยย.ออกไประงับเหตุ