'อดุลย์' บุกศูนย์อีอีซี ติดตามยกระดับฝีมือชั้นสูง รองรับแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย

11 มี.ค.2565 - พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรีเพื่อประชุมหารือและรับฟังการบรรยายสรุปในประเด็นการติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC labor Administration Centre) รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมทั้งพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ และประชาชนที่มาใช้บริการในศูนย์ฯ โดยมีนายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงานและหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชลบุรี ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ภายในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 จังหวัดชลบุรี

จากนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ และคณะ ยังได้ร่วมประชุมหารือและรับฟังการบรรยายสรุปประเด็นการบริหารจัดการและการจัดทำฐานข้อมูลแรงงาน (Big Data) ความต้องการของตลาดแรงงานกับการผลิตแรงงาน และแนวทางการพัฒนาทักษะบุคลากรตามแนวทางอีอีซีโมเดล เพื่อป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมไทยให้ตรงกับความต้องการแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีความต้องการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานที่ผ่านมา และประเด็นแนวทางการพัฒนากำลังคนด้านออโตเมชั่นและหุ่นยนต์เสริมสร้างทักษะเพื่อยกระดับเทคโนโลยีการผลิตในประเทศไทยก้าวสู่ Industry 4.0 (Automation Park) เพื่อพัฒนาทักษะของบุคลากรป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมไทย ณ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี โอกาสนี้ ได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ดังกล่าวและพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และนักศึกษาที่เข้ารับการฝึกในศูนย์ดังกล่าวด้วย

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ในครั้งนี้ได้มีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะการให้ศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงและบูรณาการฐานข้อมูลด้านแรงงาน การจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ การพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการได้ ขณะที่หน่วยงานรัฐเองจะต้องบูรณาการและเร่งรัดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ชั้นสูง ขยายความร่วมมือสร้างเครือข่ายการพัฒนาบุคลากรรองรับความต้องการในอุตสาหกรรมเป้าหมายให้ครอบคลุม รวมทั้งเพิ่มทักษะทักษะด้าน Soft Skill มากกว่า Hard Skill และเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ประสบความสำเร็จจากการไปทำงานในต่างประเทศเพื่อนำไปทำงานในอีอีซีในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือระดับสูงได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'เปรมศักดิ์' ชี้ประธานวุฒิสภา ต้องไม่ถูกครอบงำจากสส.-พรรคการเมือง

"หมอเปรม" ชี้ เลือกประธาน-รองประธานวุฒิสภาไม่ควรรวมก๊วนต่อรอง เรียกร้อง 200 สว.ฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต -ไม่สนใบสั่ง แนะคนเป็น”ปธ.สภาสูง”ต้องมีศักดิ์ศรี ไม่ถูกครอบงำจาก สส.-พรรคการเมือง รับหากถูกเสนอชื่อ คงเซอร์ไพรส์มาก

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

ชิงประธานวุฒิสภาระอุ! 30 สว.ปิดตึกหรูชั้น 7 แสดงพลัง

สภาสูงระอุ ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา-รองประธานฯ เดือด สว. 30 คน ตบเท้าแสดงพลัง ปิดชั้น 7 ตึกหรูรัชดาฯ คุยกันสี่ชั่วโมง ดัน”บุญส่ง-อดีตกกต.”สู้สว.สีน้ำเงิน พร้อมตั้ง”กลุ่มสว.อิสระ” บ้านใหญ่บุรีรัมย์ เคาะจบวันอาทิตย์นี้เอาใคร “มงคลหรือบิ๊กเกรียง” สะพัด ล็อกโผเก้าอี้ประธานกมธ.เกรดเอหมดแล้ว