เพนตากอนยืนยันรัสเซียเกณฑ์นักรบซีเรียร่วมศึกยูเครน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันรายงานข่าวที่ว่า รัสเซียกำลังระดมนักรบชาวซีเรียและชาวต่างชาติเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน ทั้งที่ "ปูติน" ก็มีทหารเกือบทั้งหมดจาก 150,000 นายที่เคยวางกำลังติดชายแดน อยู่ในยูเครนแล้ว

ทหารยูเครนต่อสู้ขับไล่ทหารรัสเซียและกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง ในแคว้นลูกานสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2565 (Photo by Anatolii Stepanov / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งสั่งการให้กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ กำลังทำภารกิจกะเกณฑ์ไพร่พล เพื่อนำนักรบชาวต่างชาติจากซีเรียเข้าร่วมในการสู้รบที่ยูเครน

ปูตินเป็นพันธมิตรสำคัญของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด แห่งซีเรีย และสั่งให้กองทัพรัสเซียเข้าแทรกแซงทางทหารในซีเรียเมื่อปี 2558 เพื่อช่วยกอบกู้สถานการณ์ให้อัสซาดในการสู้รบกับกองกำลังฝ่ายกบฏ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเคยรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนเมื่อสุดสัปดาห์ว่า ช่วงหลายวันมานี้รัสเซียกำลังกะเกณฑ์นักรบจากซีเรีย โดยคาดหวังว่าประสบการณ์การรบในเมืองของซีเรียที่ยืดเยื้อมานานกว่าทศวรรษ จะช่วยให้รัสเซียเข้ายึดกรุงเคียฟและเมืองอื่นๆ ของยูเครนได้

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยด้วยว่า นักรบบางส่วนเข้ามาในรัสเซียแล้ว และพร้อมเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนมีนักรบถูกระดมมาจำนวนเท่าใดแล้ว

แม้จะมีรายละเอียดเพียงเล็กน้อย และเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่าจะไม่คาดเดาจำนวนทหารรับจ้างหรือคุณภาพของนักรบเหล่านี้ แต่จอห์น เคอร์บี โฆษกของเพนตากอน ยอมรับว่า ไม่มีเหตุผลให้ต้องสงสัยความถูกต้องของรายงานดังกล่าว

กระนั้น เพนตากอนกล่าวว่า ด้วยขุมกำลังมหาศาลและทหารมากกว่า 150,000 นาย ที่เชื่อว่าปูตินส่งกำลังพลเกือบทั้งหมดนี้เข้าไปในยูเครนแล้ว จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใดปูตินจึงเห็นความจำเป็นที่ต้องเกณฑ์ทหารรับจ้างด้วย "น่าสนใจที่ปูตินต้องจำยอมพึ่งพานักรบต่างชาติที่นี่" เคอร์บีกล่าว แม้เขาจะยอมรับว่า เพนตากอนยังไม่มี "ทัศนวิสัยที่สมบูรณ์แบบ" ว่าใครมาเข้าร่วมการต่อสู้

ไม่เพียงรัสเซีย ที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่ากำลังเกณฑ์นักรบซีเรียมาช่วยสู้รบในยูเครนด้วย ทางฝั่งยูเครนก็กำลังระดมนักรบชาวต่างชาติมาช่วยฝ่ายตนเช่นกัน ตามคำเชิญชวนของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน

ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน อ้างกับซีเอ็นเอ็นว่า ถึงตอนนี้มีอาสาสมัครต่างชาติเดินทางมายูเครนเพื่อเข้าร่วมการสู้รบประมาณ 20,000 คน โดยส่วนใหญ่มาจากประเทศในยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้