เลือกตั้ง ปธน.เกาหลีใต้วุ่นไม่หยุด ผู้นำพรรครัฐบาลโดนลอบตีหัว

ผู้นำพรรคประชาธิปไตย แกนนำรัฐบาลเกาหลีใต้ โดนชายคนหนึ่งลอบใช้ของแข็งฟาดศีรษะแตกระหว่างการหาเสียงเมื่อวันจันทร์ ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่พุธนี้ ที่วุ่นวายตั้งแต่การหาเสียงจนถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีข้อผิดพลาด

แฟ้มภาพ ซง ยังกิล (กลาง) เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 กล่าวว่า วิดีโอที่ทีมหาเสียงของพรรคประชาธิปไตยเผยแพร่ทางยูทูบเผยให้เห็นว่า ซง ยังกิล ผู้นำพรรคประชาธิปไตย โดนชายสวมชุดพื้นเมืองเกาหลีใต้รายหนึ่งลอบเดินมาด้านหลัง แล้วใช้อุปกรณ์ที่คล้ายกับค้อนขนาดเล็กฟาดที่ศีรษะเขาอย่างแรง ซงถูกพาตัวส่งโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่พรรคกล่าวในเวลาต่อมาว่า เขามีอาการทรงตัวแล้ว ส่วนชายคนก่อเหตุโดนเจ้าหน้าที่พรรคจับตัวไว้แล้วส่งมอบตัวเขาให้ตำรวจ

ซงเป็นผู้นำการหาเสียงให้ลี แจมย็อง ตัวแทนของพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งวันพุธที่ 9 มีนาคมนี้ โดยเป็นการขับเคี่ยวอย่างสูสีระหว่างลีกับยูน ซุกยอล ตัวแทนพรรคพลังประชาชน พรรคฝ่ายค้านหัวอนุรักษนิยม

ลีกล่าวระหว่างการหาเสียงที่เมืองปูซานว่า ความรุนแรงทำร้ายประชาธิปไตย และไม่อาจยอมรับได้ เขายังอวยพรให้หัวหน้าพรรคหายโดยเร็ว

การต่อสู้อย่างสูสีระหว่างลีกับยูนสะท้อนได้ถึงจำนวนผู้ใช้สิทธิมากเป็นสถิติถึงเกือบ 37% ในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่เป็นการลงคะแนนโดยไม่ต้องไปที่หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันเสาร์

การโจมตีผู้นำพรรครัฐบาลเมื่อวันจันทร์เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งเรื่องอื้อฉาว, การสาดโคลน และความผิดพลาด รวมถึงในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผู้ใช้สิทธิที่ติดไวรัสโควิด-19 ต้องรอคอยเป็นเวลานานด้านนอกหน่วยเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น และยังมีผู้ลงคะแนนหลายคนได้บัตรที่ถูกกากบาทไว้แล้ว ความวุ่นวายโกลาหลที่เกิดขึ้นทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (เอ็นอีซี) ต้องออกมาขอโทษอีกครั้งที่ไม่สามารถจัดการอย่างเป็นระเบียบและเสถียรได้

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ซึ่งจะต้องพ้นตำแหน่งตามวาระ แสดงความเสียใจกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในกระบวนการใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้า เขาเรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์ให้เอ็นอีซีอธิบายความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น และรับประกันว่าผู้มีสิทธิทุกคน ซึ่งมีราว 44 ล้านคน จะได้ใช้สิทธิ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’