ผบ.สส.อังกฤษปรามอาสาร่วมรบยูเครน 'ผิดกฎหมาย'

หักหน้ารัฐมนตรี พลเรือเอกโทนี ราดาคิน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ชาวอังกฤษที่จะเดินทางไปสู้รบกับรัสเซียในยูเครนนั้นกำลังจะทำสิ่ง "ผิดกฎหมายและเปล่าประโยชน์"

พลเรือเอกโทนี ราดาคิน ผบ.สส.สหราชอาณาจักร ออกจากอาคารบีบีซีภายหลังมาออกรายการซันเดย์มอร์นิง เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหราชอาณาจักรนายนี้กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับสถานีบีบีซีของอังกฤษในวันเดียวกันว่า เรามีความชัดเจนว่ามากว่า มันเป็นสิ่งผิดกฎหมายและไม่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพของสหราชอาณาจักรและต่อประชากรของสหราชอาณาจักรหากจะเริ่มเดินทางไปยังยูเครน

คำกล่าวของนายทหารผู้นี้ขัดแย้งกับคำพูดของลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนหน้านี้ ที่บอกว่าเธอสนับสนุนทุกคนที่ต้องการอาสาและทำตามคำร้องขอของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่ขอให้นักรบชาวต่างชาติเดินทางไปยังยูเครน

ผู้บัญชาการทหารอังกฤษกล่าวว่า พวกเขาสามารถสนับสนุนได้จากสหราชอาณาจักรนี่ ในทุกวิถีทางที่สามารถทำได้ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาควรเร่งรีบเข้าไปหา ในแง่ของเสียงปืน

สัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีหญิงของอังกฤษกล่าวว่า เธอสนับสนุนชาวอังกฤษที่ต้องการเดินทางไปยูเครนเพื่อสู้รบ และมีคนที่ไม่ทราบจำนวนเดินทางไปที่นั่นแล้วด้วย

พลเรือเอกราดาคินกล่าวว่า เขาคิดว่าทรัสส์กำลังสะท้อนความรู้สึกที่ทุกคนเข้าใจดี เป็นความรู้สึกที่จำเป็นต้องให้การสนับสนุนยูเครน แต่เรากำลังบอกว่า ในฐานะทหารมืออาชีพ อันที่จริงสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องสมเหตุสมผลที่จำเป็นต้องทำ

ประธานาธิบดีเซเลนสกีเคยกล่าวเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนยูเครนไปยังสถานทูตยูเครนทั่วโลก เพื่ออาสาเข้าร่วม "กองพลน้อยนานาชาติ" ช่วยยูเครนต่อสู้กับทหารรัสเซียผู้รุกรานประเทศของเขา โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์ในการรบ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษมีคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังยูเครนอย่างสิ้นเชิง และขอให้ชาวอังกฤษทุกคนที่อยู่ที่นั่นเดินทางออกมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม

'ปุ๊กลุก' หวั่นเอี่ยวสิ่งผิดกฎหมาย หลังเพจปลอมอ้างชื่อกว่า 10 ปี!

นางเอกมากฝีมือ ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล เปิดใจในรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องone 31 หลังเพจปลอมแอบอ้างชื่อนานกว่า 10ปี หวั่นเอี่ยวสิ่งผิดกฎหมาย ตอนแรกคิดว่าเป็นแฟนคลับ ขนาดพ่อยังเข้าใจผิด