สิงคโปร์ชัดเจน ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียฐานโจมตียูเครน

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย จากกรณีการโจมตียูเครนซึ่งสร้างแบบอย่างที่อันตราย โดยจะห้ามการสถาบันการเงินสิงคโปร์ทำธุรกิจกับธนาคารรัสเซียและห้ามการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, คอมพิวเตอร์ และสิ่งของทางทหาร

สภาพความเสียหายในเมืองบูชาทางตะวันตกของกรุงเคียฟ และซากรถหุ้มเกราะของกองทัพรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2565 (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

รอยเตอร์รายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม 2565 ว่าสิงคโปร์ไม่อาจยอมให้มีการส่งออกสิ่งของที่สามารถใช้สร้างความเสียหายหรือใช้ปราบปรามชาวยูเครน หรือช่วยให้รัสเซียใช้โจมตีไซเบอร์

"เราไม่สามารถยอมรับการละเมิดของรัฐบาลรัสเซียต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของรัฐอธิปไตยอื่น" กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวในแถลงการณ์ ซึ่งไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่ามาตรการคว่ำบาตรจะมีผลเมื่อใด "สำหรับรัฐเล็กๆ อย่างสิงคโปร์ นี่ไม่ใช่หลักการทางทฤษฎี แต่เป็นแบบอย่างที่เป็นอันตราย นี่คือเหตุผลที่สิงคโปร์ประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีโดยปราศจากการยั่วยุของรัสเซีย"

มาตรการของสิงคโปร์จะห้ามสถาบันทางการเงินของสิงคโปร์ ซึ่งรวมถึงธนาคารกลาง ดำเนินธุรกิจกับธนาคารกลางของรัสเซีย รวมถึงธนาคาร VTB Bank Public Joint Stock Company , ธนาคาร Corporation Bank for Development and Foreign Economic Affairs Vnesheconombank, ธนาคาร Promsvyazbank Public Joint Stock Company และธนาคาร Rossiya โดยการคว่ำบาตรยังครอบคลุมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่เรียกว่าคริปโทเคอร์เรนซีด้วย

การตัดสินใจคว่ำบาตรรัสเซียของสิงคโปร์ถือเป็นจุดยืนที่เข้มแข็งที่สุดแล้วในบรรดาประเทศอาเซียน โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อาเซียนมีท่าทีเรียกร้องให้หยุดยิงในยูเครน แต่ไม่ได้กล่าวอ้างถึงความเกี่ยวข้องของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6