อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐลั่นไต้หวันต้องไม่เหมือนยูเครน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ให้ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในยุคโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เดินทางมาเยือนไต้หวัน ปอมเปโอลั่นไต้หวันต้องไม่เผชิญชะตากรรมแบบเดียวกับยูเครน จีนจวก "น่ารังเกียจ"

ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (ซ้าย) ถ่ายรูปกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ภายหลังได้รับมอบเครื่องอิสริยาภรณ์พร้อมสายสะพาย เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 (Photo by Handout / Presidential Office / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีสายเหยี่ยวของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับจีน เดินทางมาถึงไต้หวันเมื่อวันพุธ คล้อยหลังคณะผู้แทนรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มาเยือนมาพบประธานาธิบดีไช่ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ไต้หวันว่าสหรัฐยืนหยัดกับพันธสัญญาที่มีต่อไต้หวัน

ปอมเปโอกล่าวขณะพบกับผู้นำหญิงของไต้หวันว่า ดินแดนประชาธิปไตยแห่งนี้จะต้องไม่ถูกปล่อยให้เป็นแบบเดียวกับยูเครน "หากพวกเราคนใดเข้าใจผิดหรือพอใจกับความเสี่ยงต่อเสรีภาพ ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องดูสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยุโรปวันนี้ เพื่อให้เห็นว่าสิ่งนี้ยังคงต้องการความเป็นผู้นำที่มุ่งความสนใจร่วมกันอย่างลึกซึ้งจากพวกเราที่หวงแหนเสรีภาพ" เขากล่าวขณะพบกับประธานาธิบดีไช่

"การเรียกร้องเสรีภาพไม่ใช่การยั่วยุ อันที่จริงการเดินหนีจากสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการขาดความตั้งใจแน่วแน่" อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งสวมหน้ากากอนามัยที่มีภาพของธงชาติสหรัฐและไต้หวัน กล่าว และเตือนด้วยว่า ใครก็ตามที่ต้องการทำลายเสรีภาพเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์ จะได้เห็น "โอกาสของพวกเขา" เป็นเพียงเสียงแห่งความเงียบ

ด้านประธานาธิบดีไช่ กล่าวขอบคุณอดีตรัฐมนตรีสหรัฐผู้นี้ที่สนับสนุนไต้หวันมายาวนาน "การมาเยือนของเพื่อนที่ดีอย่างท่านรัฐมนตรีปอมเปโอ พิสูจน์ให้เห็นถึงมิตรภาพอันเข้มแข็งระหว่างไต้หวันและสหรัฐ"

ไช่มอบเครื่องอิสริยาภรณ์ดาราอันสุกสกาวพร้อมสายสะพายให้แก่ปอมเปโอด้วย เครื่องอิสริยภรณ์นี้เป็นหนึ่งในเกียรติยศสูงสุดของไต้หวัน โดยก่อนหน้านี้โดนัลด์ รัมสเฟลด์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ก็เคยได้รับ

ปอมเปโอกล่าวว่า เขาภาคภูมิใจความสำเร็จขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลทรัมป์ จากความพยายามสร้างความสัมพันธ์ปกติกับไต้หวัน รวมถึงการส่งเจ้าหน้าที่สหรัฐมาเยือนที่นี่

รัฐบาลจีนคว่ำบาตรปอมเปโอ "คนโกหกและขี้โกง" พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในยุคของทรัมป์อีก 27 คน เมื่อครั้งโจ ไบเดน รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนมกราคม 2564

ที่กรุงปักกิ่งวันพฤหัสบดี หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการเดินทางเยือนไต้หวันของปอมเปโอว่า เป็นเรื่องน่ารังเกียจและเป็นความพยายามที่ไร้ประโยชน์อย่างเลี่ยงไม่ได้

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขียนบทความในวันเดียวกัน เรียกอดีตรัฐมนตรีผู้นี้ว่าเป็นนักการเมืองต่อต้านจีน "ผู้ฉาวโฉ่ที่สุด" ที่ภาคภูมิใจในคำโกหกและหลอกลวงระหว่างดำรงตำแหน่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มองภาพสะท้อนการออกแบบ เมือง‘ไต้หวัน’ผ่าน‘ไทจง-ไทเป’

“ไต้หวัน” หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส เพราะเป็นประเทศที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ผู้คนเป็นมิตร มีวินัย เดินทางง่าย อากาศกำลังสบาย สะดวก ปลอดภัย

'น้องสกาย-น้องภษมน'คว้ารองแชมป์ กอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน เข้าแข่งขันกอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ”ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024“ ที่ซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.67 โดยนักกอล์ฟชุดนี้ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี)

TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน