เมียนมาปล่อยตัว 'ไป่ ทาคน' นักแสดง-นายแบบคนดัง

ทีมทนายความของ "ไป่ ทาคน" เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า นักแสดงและนายแบบหนุ่มชาวเมียนมารายนี้ได้รับการอภัยโทษและถูกปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว หลังจากถูกตัดสินจำคุก 3 ปี ฐานเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยภายหลังการรัฐประหารเมื่อปีกลาย

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ไป่ ทาคน (กลาง) เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ย่างกุ้ง (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของทนายความเมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคม 2565 ว่านักแสดงหนุ่มชาวเมียนมาวัย 25 ปี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในเมียนมาและในไทย ได้รับการอภัยโทษและปล่อยตัวจากเรือนจำในวันเดียวกันนี้ และเขาเดินทางกลับถึงบ้านแล้ว

ไป่ ทาคน เข้าร่วมขบวนการประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว ทั้งการร่วมเป็นแกนนำชุมนุมประท้วงหลายครั้ง และการแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดีย เขาถูกทางการเมียนมาบุกเข้าจับกุมที่บ้านของมารดาในนครย่างกุ้งเมื่อเช้ามืดวันหนึ่งในเดือนเมษายน ต่อมาในเดือนธันวาคม เขาถูกตัดสินจำคุก 3 ปีพร้อมการใช้แรงงานหนัก ในความผิดฐานเผยแพร่การต่อต้านกองทัพ

รัฐบาลเมียนมายืนยันข่าวการปล่อยตัวเขา โดยคำแถลงเปิดเผยว่า ยังมีนักแสดงคนอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัวด้วย ได้แก่ ลู มิน, ปยี ติ อู และไอน์ดรา จ่อ ซิน "เพื่อให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมในการสร้างชาติด้วยศิลปะของพวกเขาต่อไป" คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไป่ ทาคน' เจอบทท้าทาย ต้องร่วมงานกับเพื่อน 4 ขา

ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น พร้อมพาทุกคนไปร่วมเดินทางไปกับเพื่อนรักต่างสายพันธุ์ที่โคจรมาเจอกันในภาพยนตร์ กันเกาง์ เจ้าเพื่อนยาก ภาพยนตร์สัญชาติพม่าที่สร้างมาจากเรื่องจริงของคนกับหมา นำแสดงโดย ไป่ ทาคน , คิน ซาร์จิ คยอว์ ตู ทู้ ส่าง และ ลัคกี้ เจ้าหมาแสนรู้ ผลงานการกำกับภาพยนตร์โดย วินลวินเทตพร้อมฉาย 11 กรกฎาคม นี้ ในโรงภาพยนตร์

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง