คณะตัวแทน 'ไบเดน' ยกโขยงเยือนไต้หวันยั่วโทสะจีน

ที่รบก็รบกันไป รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงท้าทายจีนกรณีไต้หวันอย่างไม่ลดละ ส่งคณะตัวแทนที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายรายมาเยือนกรุงไทเปเมื่อวันอังคาร และเตรียมเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในวันพุธ โฆษกจีนเย้ยสหรัฐส่งใครมาสนับสนุนไต้หวันก็มีแต่จะล้มเหลว

ภาพจากกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน วันที่ 1 มี.ค. 2565 ไมค์ มุลเลน อดีตประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ (ซ้าย) ชนศอกทักทายโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน ที่สนามบินซงซาน (Photo by Handout / MINISTRY OF FOREIGN AFFAIRS / AFP)

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 1 มีนาคม 2565 ว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของคณะตัวแทนรัฐบาลไบเดนในครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังคร่ำเคร่งกับการพยายามหยุดยั้งการรุกรานของรัสเซีย แต่ขณะเดียวกัน วิกฤติยูเครนก็ทำให้ไต้หวันเพิ่มความระแวดระวัง ด้วยความวิตกกังวลว่าจีนอาจชิงจังหวะที่โลกตะวันตกมุ่งความสนใจยูเครนกับรัสเซียแล้วดำเนินการกับไต้หวันด้วย

คณะตัวแทนของสหรัฐชุดนี้ นำโดยไมค์ มุลเลน อดีตพลเรือเอกที่เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐและทำงานให้ทั้งรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และบารัค โอบามา เดินทางมาถึงกรุงไทเปในวันอังคาร คนอื่นในคณะยังได้แก่ เมแกน โอซุลลิแวน อดีตรองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของบุช, มิเชล ฟลอร์นอย อดีตรัฐมนตรีช่วยกลาโหมสมัยโอบามา, ไมค์ กรีน และอีวาน เมเดียรอส สองอดีตผู้อำนวยการอาวุโสด้านเอเชียของสภาความมั่นคงแห่งชาติ

เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้หนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้มีเจตนาเพื่อแสดงให้เห็นการสนับสนุนที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของสหรัฐต่อไต้หวัน

คณะนี้จะเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในวันพุธ โดยไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็จะมาถึงไต้หวันด้วยในวันเดียวกัน โดยเป็นการเดินมาเองต่างหากในฐานะพลเรือน

รายงานกล่าวว่า คณะตัวแทนรัฐบาลสหรัฐมาด้วยเครื่องบินส่วนตัว ลงจอดที่สนามบินซงซานกลางกรุงไทเป โดยมีโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันมาให้การต้อนรับ

คณะตัวแทนรัฐบาลสหรัฐถ่ายรูปหมู่ร่วมกับโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน เมื่อเดินทางมาถึง (Photo by Handout / MINISTRY OF FOREIGN AFFAIRS / AFP)

ข้อมูลจากเว็บไซต์ FlightRadar24 เผยให้เห็นเส้นทางการบินของเที่ยวบินนี้ว่า เป็นการเดินทางจากกรุงวอชิงตัน ผ่านเมืองแองเคอเรจของอะแลสกา ผ่านเกาะริวกิวชองญี่ปุ่น จากนั้นมายังไทเปโดยบินเข้าทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งห่างไกลจากจีน แทนการเลือกเส้นทางบินปกติที่จะผ่านทะเลจีนตะวันออก

ด้านหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวถึงการเยือนของสหรัฐว่า เจตจำนงของประชาชนชาวจีนในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของประเทศเรานั้นไม่เปลี่ยนแปลง ใครก็ตามที่สหรัฐส่งมาแสดงความสนับสนุนไต้หวันจะต้องล้มเหลว

เขายังกล่าวถึงกรณีที่เรือรบของสหรัฐลำหนึ่งแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันเสาร์ด้วยว่า หากสหรัฐพยายามข่มขู่และกดดันจีนด้วยสิ่งนี้ พวกเราก็ต้องบอกกับพวกเขาว่า เมื่อเผชิญหน้ากับกำแพงเหล็กแห่งเมืองจีนที่หลอมขึ้นโดยประชาชนชาวจีน 1,400 ล้านคน การป้องปรามทางทหารใดๆ ก็เป็นเพียงแค่เศษเหล็ก กลเม็ดของการส่งเรือรบสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันควรปล่อยให้เป็นเรื่องของพวกที่เชื่ออย่างโง่เขลาเรื่องความเป็นเจ้าโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม