ขบวนยานเกราะรัสเซียยาวกว่า 65 กม. มุ่งหน้าเคียฟ

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยขบวนทหารพร้อมยานเกราะและปืนใหญ่ของรัสเซียเป็นระยะทางยาวกว่า 65 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนขบวนมาทางเหนือของกรุงเคียฟ หวั่นรัสเซียเปิดฉากบุกขยี้ยึดเคียฟและเมืองใหญ่อื่นๆ ขณะกลุ่มสิทธิและยูเครนฟ้องรัสเซียใช้ระเบิดสุญญากาศและคลัสเตอร์บอมบ์

ภาพถ่ายจากดาวเทียมของแม็กซาร์เมื่อวันที่ 28 ก.พซ 2565 เผยให้เห็นขบวนรถทหารยาวเหยียดบนทางหลวงทิศเหนือของเมืองอีวานคิฟของยูเครน (Photo by Satellite image © 2022 Maxar Technologies / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 1 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ข่าวการเคลื่อนกำลังขนาดใหญ่ของรัสเซียที่ดาวเทียมจับภาพได้เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 มีออกมาหลังจากการเจรจาหยุดยิงระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่เบลารุสเมื่อวันจันทร์ไม่ได้ผลคืบหน้าใดๆ ตามการคาดเดา และรัสเซียเริ่มยิงปืนใหญ่โจมตีเขตชุมชนในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน และพื้นที่อื่นๆ ของยูเครนภายหลังการเจรจา

คณะเสนาธิการทหารของกองทัพยูเครนโพสต์เฟซบุ๊กว่า กองทัพรัสเซียได้จัดกำลังใหม่และระดมกำลังพลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยหลักๆ ก็เพื่อโอบล้อมและเข้าควบคุมกรุงเคียฟและเมืองใหญ่อื่นๆ

ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัท แม็กซาร์เทคโนโลยีส์ ถ่ายเมื่อวันที่ 28 ก.พ. แสดงให้เห็นขบวนยาวเหยียดของทหารรัสเซีย ที่รวมถึงยานหุ้มเกราะและปืนใหญ่ มีจุดเริ่มต้นที่ 29 กม. ทางเหนือของกรุงเคียฟ ขบวนนี้กินระยะทางยาวกว่า 65 กิโลเมตร ยึดถนนทั้งเส้นเริ่มจากเส้นทางใกล้สนามบินอันโตนอฟนอกกรุงเคียฟ ไปจนถึงเมืองพรีเบิร์สค์

แม็กซาร์กล่าวว่า ยานพาหนะบางคันเว้นระยะห่างกันค่อนข้างมาก ขณะที่ยุทโธปกรณ์บางกลุ่มและทหารบางหน่วยเคลื่อนกำลังเกาะกลุ่มกัน 2-3 คัน นอกจากนี้ ยังมีภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นการวางกำลังทหารราบและหน่วยเฮลิคอปเตอร์โจมตีภาคพื้นดินเพิ่มเติมทางใต้ของเบลารุส ห่างจากชายแดนตอนเหนือของยูเครนไม่ถึง 32 กม.

ที่เมืองคาร์คิฟในภาคตะวันออก สื่อยูเครนอ้างคำกล่าวของอีกอร์ เตเรคอฟ นายกเทศมนตรีคาร์คิฟ ว่ายานหุ้มเกราะและรถถังของรัสเซียอยู่ทุกหนแห่งทั่วเมืองนี้ ทหารรัสเซียฆ่าพลเรือนหลายคน รวมถึงเด็ก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ส่วนเมืองเคอร์ซอน นายกเทศมนตรีอีกอร์ โคลีคาเยฟ โพสต์เฟซบุ๊กว่ากองทัพรัสเซียตั้งจุดตรวจทั่วทางเข้าของเมือง แต่เมืองนี้ยังเป็นของยูเครนและยังสามารถต้านทานได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานเสียงระเบิดดังทั้งภายในและรอบเมืองโบรวารี ชานกรุงเคียฟ

รัฐบาลยูเครนกล่าวว่า นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี ถึงขณะนี้มีพลเรือนสังเวยชีวิตแล้วมากกว่า 350 คน รวมถึงเด็ก 16 คน และมีผู้อพยพลี้ภัยออกนอกประเทศอีกมากกว่า 500,000 คน

ดาวเทียมจับภาพขบวนรถส่งกำลังบำรุงและส่งกำลังเพิ่มเติมของรัสเซียซึ่งอยู่ท้ายขบวนทางตอนเหนือ (Photo by Satellite image © 2022 Maxar Technologies / AFP)

รอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลและฮิวแมนไรต์วอตช์ว่า ดูเหมือนว่าทหารรัสเซียจะใช้ระเบิดพวง หรือคลัสเตอร์บอมบ์ โดยแอมเนสตีกล่าวหารัสเซียด้วยว่า โจมตีโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงขณะที่พลเรือนหลบภัยอยู่ภายใน

ขณะเดียวกัน ออคซานา มาร์คาโรวา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐ กล่าวภายหลังประชุมกับสมาชิกสภาคองเกรสว่า รัสเซียใช้อาวุธเทอร์โมบาริกหรือที่รู้จักในชื่อ "ระเบิดสุญญากาศ" การทำลายล้างที่รัสเซียพยายามกระทำกับยูเครนนั้นกว้างใหญ่

ระเบิดสุญญากาศจะดูดออกซิเจนจากอากาศโดยรอบเพื่อสร้างการระเบิดที่มีอุณหภูมิสูง โดยทั่วไปแล้วจะสร้างคลื่นระเบิดที่มีระยะเวลานานกว่าการระเบิดทั่วไปอย่างมาก และสามารถทำให้ร่างกายคนเราหายไปกับอากาศธาตุได้

ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ารัสเซียใช้อาวุธร้ายแรงเหล่านี้ แต่ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทีมงานคนหนึ่งเห็นเครื่องปล่อยจรวดหลายลำกล้องแบบเทอร์โมบาริกของรัสเซีย ใกล้ชายแดนยูเครนเมื่อบ่ายวันเสาร์ ขณะที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า เห็นรายงานนี้แล้ว แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่ารัสเซียใช้อาวุธชนิดนี้ ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง ก็อาจถือเป็นอาชญากรรมสงคราม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้