แผ่นดินไหว 6.2 ที่สุมาตรา เขย่าถึงมาเลเซีย-สิงคโปร์

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 บนเกาะสุมาตราใกล้ชายฝั่งตะวันตกเมื่อช่วงสายวันศุกร์ ประชาชนแตกตื่นอพยพออกจากอาคาร มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 คน แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงสิงคโปร์และมาเลเซีย

ชาวบ้านสำรวจความเสียหายของอาคาร ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ที่หมู่บ้านคาไจในเมืองปาซามันตะวันตก เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 (Photo by SULTHAN AZZAM / AFP)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 อยู่ที่ความลึก 12 กิโลเมตร ทางเหนือของเกาะสุมาตรา ห่างจากเมืองบูกิตติงกิ จังหวัดสุมาตราตะวันตก ราว 40 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่บนแผ่นดินจึงไม่ก่อความเสี่ยงที่จะเกิดสึนามิ แต่ก็ทำให้ประชาชนแตกตื่นอพยพออกจากอาคารบ้านเรือนในบางพื้นที่ รวมถึงที่เมืองปาดังในจังหวัดสุมาตราตะวันตก

รอยเตอร์อ้างข้อมูลจากสำนักงานธรณีฟิกส์ บีเอ็มเคจี ของอินโดนีเซีย ว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 6.1 โดยปรับลดขนาดลงจากเดิมที่ขนาด 6.2 เกิดในเวลาไม่กี่นาทีคล้อยหลังแรงสั่นไหวที่ไม่รุนแรงนักในครั้งแรก แต่ก็ทำให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงรีบอพยพออกมาก่อน

อากุสติโน ชาวเมืองอากัม ห่างจากเมืองบูกิตติงกิราว 40 กิโลเมตร เปิดเผยถึงแรงสั่นไหวครั้งแรกที่ยูเอสจีเอสระบุว่ามีขนาด 5.0 ว่า เขารู้ได้ว่าเกิดแผ่นดินไหวเพราะของเล่นของลูกตกเกลื่อน เขาตื่นตระหนกเพราะพ่อตาแม่ยายที่ป่วยและชราภาพอยู่ในบ้านด้วย แต่ทันทีที่ออกมานอกบ้าน ก็เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงกว่า ทำให้ทุกคนแตกตื่น

ซูฮาร์ยันโต ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) กล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และบาดเจ็บ 20 คน ในเมืองปาซามันตะวันตก ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 17 กิโลเมตร และมีอาคารบางหลัง รวมถึงที่ทำการของรัฐบาล, บ้านเรือน และธนาคาร 1 แห่ง ได้รับความเสียหาย

ต่อมาในช่วงค่ำ โฆษกของบีเอ็นพีบีเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 คน และบาดเจ็บ 85 คน ที่อำเภอปาซามันตะวันตก และปาซามัน ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว 17 กม. และ 20 กม. ตามลำดับ และมีชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 5,000 คนใน 2 อำเภอนี้ต้องอพยพจากที่อยู่

มีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองปาซามันตะวันตกต้องอพยพคนไข้ และเกิดความแตกตื่นในบางพื้นที่ด้วย เจ้าของร้านค้าคนหนึ่งบอกว่า ผู้คนออกมานอกบ้านและที่ทำงานด้วยความกลัว

เอเอฟพีกล่าวว่า ภาพถ่ายจากเมืองปาซามันที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางเผยให้เห็นบ้านหลายหลังเกิดความเสียหายบางส่วน มีก้อนอิฐเกลื่อนพื้น และกำแพงเป็นรูโหว่

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย (บีเอ็มเคจี) เตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากเชิงเขาเนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มเพราะขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนชุก

แรงสั่นไหวรับรู้ได้ในจังหวัดรีเยาและสุมาตราเหนือที่อยู่ติดกัน และยังรับรู้ได้ไกลถึงมาเลเซียและสิงคโปร์

หน่วยดับเพลิงของมาเลเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า ได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุแผ่นดินไหวหลายสาย แต่ถึงขณะนี้ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายเชิงโครงสร้าง กรมอุตุนิยมวิทยามาเลเซียทวีตว่า รับรู้ถึง "การสั่น" ในหลายรัฐทางตะวันตก

ที่สิงคโปร์ ตำรวจเปิดเผยในแถลงการณ์ว่ารู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในบางพื้นที่ของสิงคโปร์เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น. ตำรวจและหน่วยฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์จากประชาชนหลายสายที่แจ้งเหตุแผ่นดินไหว แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6

'ทัพช้างศึก'ถึงไทย ซ้อมต่อรับมือสิงคโปร์ 'อิชิอิ'เผยเหตุไม่ส่ง'มุ้ย-เจ'ลงสนาม

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ทัพนักเตะทีมชาติไทย ชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เดินทางถึงประเทศไทย หลังบุกไปเสมอ ทีมชาติจีน 1-1 โดยมีแฟนบอล เดินทางมาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์