รัสเซียยึด 'เชอร์โนบิล' จ่อบุกกรุงเคียฟ หมายหัวผู้นำยูเครน

ทหารรัสเซียรุกคืบสู่กรุงเคียฟในวันศุกร์ หลังจากถล่มที่มั่นทางทหารทำลายเขี้ยวเล็บกองทัพยูเครนและยึดโรงงานนิวเคลียร์เก่าเชอร์โนบิลไว้ได้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กร้าวปักหลักในเมืองหลวงแม้เชื่อถูกรัสเซียหมายหัว ตัดพ้อยูเครนต่อสู้ลำพัง สหรัฐและพันธมิตรคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม แต่ยืนยันไม่ส่งทหารเข้าไปช่วย

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ลุกไหม้อาคารที่พักอาศัยบนถนนโคชิตซาชานกรุงเคียฟเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ 25 ก.พ. 2565 ขณะกองทัพรัสเซียรุกโจมตีเข้าใกล้เมืองหลวงของยูเครน (Photo by Handout / UKRAINE EMERGENCY MINISTRY PRESS SERVICE / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า กองทัพรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนทั้งทางพื้นดิน, อากาศ และทางทะเลเมื่อวันพฤหัสบดี ภายหลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ออกคำสั่งเปิด "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" เพื่อหยุดยั้งรัฐบาลยูเครนไม่ให้ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งเป็นคำกล่าวหาที่โลกตะวันตกโต้ว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อไร้สาระ

เสียงระเบิดและเสียงยิงปะทะกันเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกในวันศุกร์ รวมถึงในกรุงเคียฟ หลังจากการบุกภาคพื้นดินอย่างเต็มรูปแบบ และการถล่มทางอากาศในเมืองใหญ่หลายเมืองของยูเครน ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตแล้วกว่าร้อยคน และทำให้มีชาวยูเครนพลัดที่อยู่แล้วไม่ต่ำกว่า 100,000 คน เจ้าหน้าที่สหรัฐและยูเครนกล่าวว่า รัสเซียมีเป้าหมายยึดกรุงเคียฟ และโค่นล้มรัฐบาลที่ปูตินมองว่าเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐ

ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน โพสต์ทวิตเตอร์ภายหลังเสียงระเบิดดังกึกก้องในกรุงเคียฟช่วงเช้ามืดวันศุกร์ว่า จรวดที่น่ากลัวของรัสเซียโจมตีกรุงเคียฟ ครั้งสุดท้ายที่เคียฟเผชิญกับอะไรแบบนี้คือเมื่อปี 2484 เมื่อนาซีเยอรมันโจมตี ยูเครนเอาชนะปิศาจชั่วร้ายนั้นได้ และจะเอาชนะในครั้งนี้เช่นกัน

ทหารยูเครนเฝ้าที่มั่นใจกลางกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 ขณะทหารรัสเซียบุกมาถึงพื้นที่ชานกรุงโดยรอบ (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

ก่อนหน้านั้น ทหารรัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เก่า "เชอร์โนบิล" ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟทางเหนือราว 90 กิโลเมตรไว้ได้เมื่อวันพฤหัสบดี หน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของยูเครนเผยว่า กองกำลังของรัสเซียซึ่งไม่ติดตราต้นสังกัด ปลดอาวุธทหารยูเครนที่รักษาการณ์โรงไฟฟ้าแห่งนี้ แต่ไม่มีการบาดเจ็บล้มตาย ไม่มีสิ่งใดถูกทำลาย และไม่มีความเปลี่ยนแปลงของระดับกัมมันตภาพรังสี หน่วยงานได้แจ้งต่อทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศแล้วว่าพวกตนสูญเสียการควบคุมโรงงานนี้แล้ว

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวว่า การโจมตีเชอร์โนบิลถือเป็น "การประกาศสงครามต่อยุโรปทั้งหมด" และว่า การโจมตีฐานทัพใกล้เมืองโอเดสซาทางภาคใต้ทำให้มีคนเสียชีวิต 18 คน เป็นการสังเวยในเหตุโจมตีครั้งเดียวจำนวนมากที่สุดนับแต่รัสเซียเริ่มเปิดปฏิบัติการ

พยานหลายคนในพื้นที่ใกล้สนามบินกอสโตเมล ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ อยู่ชานกรุงเคียฟทางตะวันตกเฉียงเหนือ เผยกับเอเอฟพีว่า ทหารพลร่มของรัสเซียเข้ายึดสนามบินนี้ "เฮลิคอปเตอร์หลายลำบินมา แล้วการต่อสู้กับเริ่มขึ้น พวกเขายิงปืนกลและใช้เครื่องยิงลูกระเบิด" เซอร์เกย์ สโตรอซฮุก ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าว

กลุ่มควันพวยพุ่งจากสนามบินทหารในเมืองชูกูเยฟ ใกล้เมืองคาร์คิฟ ภายหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการโจมตี เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by Aris Messinis / AFP)

กระทรวงกลาโหมรัสเซียบอกเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กองทัพรัสเซียประสบความสำเร็จตามเป้าหมายอย่างสมบูรณ์สำหรับวันแรก และว่า รัสเซียสามารถทำลายเป้าหมายทางทหารของยูเครนได้มากกว่า 70 แห่ง รวมถึงสนามบิน 11 แห่ง

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสจากโลกตะวันตกรายหนึ่งยืนยันว่า ยูเครนไม่มีการป้องกันภัยทางอากาศเพียงพอที่จะรับมือกับการโจมตีทางอากาศแบบนี้ และตอนนี้การป้องกันทางอากาศของยูเครนถูกรัสเซียกำจัดหมดสิ้นแล้ว พวกเขาไม่มีกองทัพอากาศที่จะขึ้นบินและปกป้องตนเองอีกต่อไป โดยหลักๆ แล้ว ตอนนี้รัสเซียมีความเหนือกว่าทางอากาศอย่างสมบูรณ์ รัสเซียยังเข้ายึดสนามบินหลายแห่งรอบกรุงเคียฟไว้ได้แล้ว และกำลังระดมทหารมาที่นั่น ซึ่งจะเชื่อมต่อกับทหารราบที่มุ่งหน้าลงใต้มาจากเบลารุส และจะทำให้มีกำลังทหารมากเกินกว่าที่เคียฟจะต่อต้าน

เขากล่าวอีกว่า ข่าวกรองบ่งชี้ว่ารัสเซียต้องการโค่นรัฐบาลของประธานาธิบดีเซเลนสกี ไม่ว่าผ่านการ "เด็ดหัว" หรือผ่านการกดดันอื่นๆ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ในจอภาพ) ประชุมทางไกลกับบรรดาผู้นำในกลุ่มอียูเกี่ยวกับวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by EU Council / Pool/Anadolu Agency via Getty Images)

ในขณะที่เกิดต่อสู้อย่างดุเดือดในแนวรบหลายแห่ง เซเลนสกีเผยแพร่วิดีโอเตือนว่า "ข้าศึกหมายหัวผมเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่ง" และว่า ครอบครัวของเขาเป็นเป้าหมายอันดับสอง ข้าศึกต้องการทำลายยูเครนทางการเมืองด้วยการทำลายประมุขของรัฐ แต่เขาจะอยู่ที่เมืองหลวง และครอบครัวของเขาก็ยังอยู่ในยูเครนด้วย

เมื่อวันพฤหัสบดี เซเลนสกีออกคำสั่งเกณฑ์ทหารและกำลังพลสำรองทั่วประเทศเพื่อต่อสู้กับรัสเซีย และเปิดเผยว่า การสู้รบวันแรก มี "วีรบุรุษ" ถูกฆ่าตายอย่างน้อย 137 คน เขายังตัดพ้อด้วยว่า ยูเครนถูกทิ้งให้ต่อสู้เพียงลำพัง "ใครพร้อมจะต่อสู้เคียงข้างเรา? ผมไม่เห็นใครเลย" ตอนนี้ "ม่านเหล็กใหม่" กั้นระหว่างรัสเซียกับส่วนอื่นของโลก เหมือนกับยุคสงครามเย็น

สหรัฐและพันธมิตรประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมอีกเมื่อวันพฤหัสบดี โดยพุ่งเป้าที่ชนชั้นนำและธนาคาร แต่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ย้ำหลายครั้งว่า จะไม่ส่งทหารอเมริกันไปสู้รบในยูเครน ขณะที่นาโตแม้จะเริ่มใช้ "แผนป้องกัน" สำหรับประเทศสมาชิกนาโต แต่เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า นาโตไม่มีแผนส่งกำลังทหารเข้ายูเครน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การ

ในคำแถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดี ไบเดนประกาศควบคุมการส่งออกไปยังรัสเซียซึ่งจะตัดการนำเข้าสินค้าไฮเทคเกินครึ่งหนึ่งของรัสเซีย ควบคู่กับการแซงก์ชันกลุ่มชนชั้นสูงที่เขาเรียกว่าเป็นพวก "มหาเศรษฐีขี้ฉ้อ" และธนาคารหลายแห่ง

ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ต่อภาคพลังงานและการเงินของรัสเซีย ซึ่งโจเซ็ป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู คุยว่าเป็นมาตรการแซงก์ชันที่รุนแรงที่สุดเท่าที่อียูเคยบังคับใช้

ประเทศในกลุ่มบอลติก ลิทัวเนียซึ่งมีพรมแดนติดกับเบลารุส ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลลิทัวเนีย, ลัตเวีย และเช็กเกีย ยังระงับการออกวีซาแก่ชาวรัสเซียด้วย

ผู้ประท้วงชูรูปของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ถูกแต่งภาพในเหมือนผู้นำนาซี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ขณะชุมนุมที่เขตชิบูยะในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by Philip FONG / AFP)

ในเมืองใหญ่ทั่วยุโรปและหลายประเทศทั่วโลก ผู้ประท้วงจำนวนมากออกมาชุมนุมประณามการรุกรานของรัสเซีย ที่กรุงมอสโกก็มีผู้ประท้วงต่อต้านสงครามชุมนุมกันกลุ่มเล็กๆ แต่ถูกตำรวจขัดขวางอย่างรวดเร็ว มีรายงานว่าตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมประท้วงทั่วรัสเซียไว้มากกว่า 1,700 คน

ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนชุดแรกเริ่มหลั่งไหลข้ามแดนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านในฝั่งตะวันตก ทั้งฮังการี, โรมาเนีย และโปแลนด์ โดยองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า มีชาวยูเครนพลัดถิ่นฐานเพราะการสู้รบนี้แล้ว 100,000 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้