เกาหลีใต้ติดโควิดเพิ่ม 1.7 แสน นายกฯวอนอย่าตื่นตระหนก

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้วอนประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รอบ 24 ชั่วโมง สร้างสถิติใหม่ที่มากกว่า 170,000 คนเป็นครั้งแรก

คิม บูคย็อม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ถอดหน้ากากอนามัยก่อนการแถลงข่าวที่กรุงโซล เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

การระบาดของไวรัสก่อโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้เกาหลีใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเป็นสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (เคดีซีเอ) เปิดเผยในวันเดียวกันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงของวันอังคารที่ผ่านมาอยู่ที่ 171,452 ราย มากเป็นสถิติใหม่ของประเทศ โดยเพิ่มขึ้นมากจากยอด 99,573 รายเมื่อ 1 วันก่อนหน้านั้น

นายกฯ คิม บูคย็อม กล่าวต่อที่ประชุมรับมือโรคระบาดว่า อัตราการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะมากเป็นสถิติเพราะการระบาดของโอมิครอนที่ติดต่อกันได้ง่ายมาก "ถึงแม้ว่าเราไม่ควรจะผ่อนคลายการตระหนักรู้และการปฏิบัติตามกฎควบคุมโควิด แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่จะหวาดกลัวหรือตื่นตระหนกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เหมือนที่ผ่านมาแต่อย่างใด" เขากล่าว

จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ และมากเป็นสถิติที่ 99 คนเมื่อวันอังคาร แต่ทางการเกาหลีใต้กล่าวว่า ข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริงเผยให้เห็นว่า ผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนมีโอกาสป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตน้อยกว่าการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาเกือบ 75%

การศึกษาโดยเคดีซีเอที่เก็บข้อมูลจากผู้ติดเชื้อราว 67,200 คนนับแต่เดือนธันวาคม แสดงให้เห็นว่า อัตราความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิตของโอมิครอนเฉลี่ยอยู่ที่ 0.38% และ 0.18% ตามลำดับ เปรียบเทียบกับอัตราของผู้ติดเชื้อเดลตา ซึ่งอยู่ที่ 1.4% และ 0.7%

ผลการศึกษานี้พบด้วยว่า ราว 56% ของผู้ป่วย 1,073 คนที่เสียชีวิตในช่วงเวลา 5 สัปดาห์ เป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือไม่ก็ฉีดเพียงโดสเดียว และ 94% เป็นผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป

มากกว่า 86% ของประชากรเกาหลีใต้ 52 ล้านคนฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และเกือบ 60% ฉีดโดสบูสเตอร์แล้ว ถึงขณะนี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมราว 2.3 ล้านราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 7,607 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records