เริ่มลงดาบรัสเซีย เยอรมนีระงับท่อก๊าซ ญี่ปุ่นพร้อมเฮโลตามสหรัฐ

รัฐบาลเยอรมนีประกาศระงับการขออนุญาตเปิดโครงการท่อส่งก๊าซ "นอร์ดสตรีม 2" ตอบโต้ที่ "วลาดิมีร์ ปูติน" ให้การยอมรับเอกราช 2 แคว้นกบฏตะวันออกของยูเครน สหรัฐ-ยูเครนชมเยอรมนีทำถูกแล้ว ขณะอังกฤษแซงก์ชันทางการเงินชุดแรก ผู้นำญี่ปุ่นเปิดตัวพร้อมคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐและกลุ่มจี 7

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2563 สถานีบนฝั่งของโครงการนอร์ดสตรีม 2 ในเมืองลุบมิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี (Photo by Odd ANDERSEN / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ "นอร์ดสตรีม 2" มูลค่า 10,000 ล้านยูโรนี้ สร้างเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ยังไม่ผ่านกระบวนการอนุมัติอย่างเป็นทางการ โครงการนี้เป็นประเด็นค้างคาใจมานานหลายปี ระหว่างเยอรมนีกับสหรัฐและยุโรปตะวันออก ที่วิตกเรื่องการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียมากเกินไป

ท่อส่งก๊าซเส้นนี้วางท่อจากชายฝั่งทะเลบอลติกของรัสเซีย ลอดใต้ทะเลระยะทาง 1,200 กิโลเมตร มาถึงฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี เส้นทางเดียวกับนอร์ดสตรีม 1 ที่สร้างเสร็จไปเมื่อ 10 ปีก่อน เมื่อรวมทั้ง 2 โครงการ จะทำให้รัสเซียส่งก๊าซป้อนให้แก่ยุโรปถึงปีละ 55,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยให้ยุโรปได้ใช้ก๊าซธรรมชาติในราคาที่ถูกลงในช่วงเวลาที่การผลิตในยุโรปเองตกต่ำลง

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีปูตินตัดสินใจรับรองเอกราชของสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮานสค์ สองแคว้นกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีก็ประกาศในวันอังคารว่า เขาได้ขอให้ระงับกระบวนการของอนุมัตินอร์ดสตรีม 2 ไว้ก่อน ทั้งที่วิกฤติพลังงานรุนแรงในยุโรปส่งผลให้ราคาก๊าซแพงขึ้น

ทำเนียบขาวแถลงแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของเยอรมนี โดยเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวไว้ชัดเจนว่า หากรัสเซียรุกรานยูเครน เราจะร่วมมือกับเยอรมนีเพื่อให้แน่ใจว่านอร์ดสตรีม 2 จะไม่เดินหน้าต่อ และสหรัฐจะประกาศมาตรการของสหรัฐตามมาด้วยในวันเดียวกันนี้

ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ชื่นชมเยอรมนีว่า ดำเนินการที่ถูกต้องทั้งทางศีลธรรม, การเมือง และการปฏิบัติ ในภาวการณ์ปัจจุบัน

ด้านดมิตรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงของรัสเซีย ทวีตเย้ยว่า เยอรมนีเพิ่งจะยิงเท้าตนเอง "นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ร้องขอให้ระงับการรับรองนอร์ดสตรีม 2 ดีละ ยินดีต้อนรับสู่โลกใบใหม่ที่ชาวยุโรปจะต้องจ่ายเงิน 2,000 ยูโร สำหรับก๊าซ 1,000 ลูกบาศก์เซนติเมตรในไม่ช้านี้"

แผนที่แสดงเส้นทางของท่อส่งก๊าซของรัสเซียมายังเยอรมนีผ่านทะเลบอลติก (Getty Images)

อีกทางหนึ่ง รัฐบาลอังกฤษประกาศมาตรการตอบโต้รัสเซียด้วยการคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง และมหาเศรษฐี 3 รายที่จะโดนอายัดทรัพย์สินในสหราชอาณาจักร เป้าหมายการคว่ำบาตรนี้ ได้แก่ ธนาคารรอสซิยา, ไอเอสแบงก์, เจเนอรัลแบงก์, พรอมส์วยาซแบงก์ และแบล็กซีแบงก์ ส่วนบุคคล 3 คน คือ เจนนาดี ทิมเชนโก, บอริส โรเทนเบิร์ก และอีกอร์ โรเทนเบิร์ก ยังจะถูกห้ามเข้าอังกฤษด้วย และห้ามบุคคลหรือบริษัทของสหราชอาณาจักรทั้งหมดทำธุรกรรมกับธนาคารและบุคคลเหล่านี้

นายกฯ บอริส จอห์นสัน กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารว่า คำสั่งของปูตินที่ให้ส่งทหารเข้าแคว้นกบฏเป็น "การรุกรานครั้งใหม่" และเป็น "ข้ออ้างสำหรับการบุกโจมตีอย่างเต็มรูปแบบ"

รัฐบาลสหรัฐกำลังเตรียมจะประกาศมาตรการของตนเช่นกัน หลังจากประธานาธิบดีไบเดนสั่งคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ 2 แคว้นกบฏนี้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันจันทร์ อย่างไรก็ดี ยังมีคำถามว่า การที่ปูตินประกาศยอมรับเอกราชแคว้นกบฏทั้งสองนี้จะมองเป็นการรุกรานยูเครนได้แล้วหรือไม่ ซึ่งจะทำให้สหรัฐและยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยว่า พวกเรากำลังประเมินสิ่งที่รัสเซียทำ แต่เขาย้ำว่า รัสเซียได้ลอบส่งทหารเข้าไปในพื้นที่กบฏภาคตะวันออกของยูเครนแบบลับๆ มานาน 8 ปีแล้ว "ทหารรัสเซียเคลื่อนเข้าดอนบาสไม่ใช่ก้าวย่างใหม่" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าว "เราจะยังคงใช้การทูตไปจนกว่ารถถังจะเคลื่อนขบวน"

ที่กรุงโตเกียว นายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ซึ่งเคยเรียกร้องให้ปูตินใช้ความอดกลั้น แถลงว่า การกระทำของรัสเซียเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมจะตอบโต้อย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงการเข้าร่วมการคว่ำบาตรของสหรัฐและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ

ท่าทีแข็งกร้าวขึ้นของผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นชุดนี้แตกต่างกับในอดีตที่ญี่ปุ่นใช้การทูตที่อ่อนโยนกว่ากับรัสเซีย รัฐบาลญี่ปุ่นชุดก่อนๆ ต้องญาติดีกับปูตินด้วยหวังว่าจะได้เกาะที่กองทัพรัสเซียยึดครองหลังสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 กลับคืนมา

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานว่า การแซงก์ชันครั้งใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มเติมจากมาตรการเดิมที่ออกภายหลังรัสเซียยึดครองแคว้นไครเมียของยูเครนในปี 2557 อาจรวมถึงการห้ามส่งออกชิพเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีสำคัญอื่นๆ ไปยังรัสเซีย และควบคุมธนาคารของรัสเซียอย่างเข้มงวดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

'น้องสกาย-น้องภษมน'คว้ารองแชมป์ กอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน เข้าแข่งขันกอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ”ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024“ ที่ซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.67 โดยนักกอล์ฟชุดนี้ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี)

'อินทรีเหล็ก'ตกรอบแบบดูดีมีอนาคต ดาวรุ่งนับวันรอ แจ้งเกิดบอลโลก2026

ขุนพล "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เจ้าภาพประจำศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ไปไม่ถึงฝั่งฝันในการลงเล่นต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง ณ สังเวียนเอ็มเอชดี อารีน่า, สตุ๊ตการ์ต

แฟนบอลอังกฤษเหยียดหยาม 'เยอรมนี' สาวหมัดดุเดือดก่อนตำรวจเข้าควบคุม

แฟนบอลชาวอังกฤษสร้างพฤติกรรมอันย่ำแย่อีกครั้งในฟุตบอลระดับทัวร์นาเมนต์ เมื่อมีกลุ่มที่ดื่มจนเมาเรื้อน ที่ประเทศเยรมนี ในศึกยูโร 2024 แล้วสร้างวีรกรรมร้องเพลงเหยียดหยามเจ้าภาพ "อินทรีเหล็ก" ที่ตกรอบก่อนรองฯ นำมาซึ่งการทะเลาะวิวาทกันแบบย่อมๆ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

'เมริโน' โขกชัยนาทีบาป 'สเปน' เฉือน 'เยอรมนี' ต่อเวลา 2-1 เขี่ยเจ้าภาพร่วง 8 ทีม

"กระทิงดุ" สเปน ยุติอาชีพการค้าแข้งของ โทนี โครส มิดฟิลด์วัย 34 ปี หลังเอาชนะ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 ที่สนาม สตุตการ์ต อารีนา คืนวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม