อังกฤษยุติข้อบังคับคุมโควิด-19 เลิกกักตัวผู้ติดเชื้อ

นายกฯ บอริส จอห์นสัน ประกาศยกเลิกข้อกำหนดควบคุมการระบาดของโควิด-19 ทั้งหมดในอังกฤษสัปดาห์นี้ รวมถึงการบังคับกักตัวผู้ติดเชื้อและยุติการแจกชุดตรวจไวรัสฟรี อ้างต้องให้ประชาชนรับผิดชอบตนเอง แต่ฝ่ายค้านชี้จอห์นสันหวังเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องอื้อฉาวในรัฐบาล

ภาพถ่ายหน้าจอวิดีโอถ่ายทอดสดการประชุมสภา นายกฯ บอริส จอห์นสัน แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ต่อสมาชิกสภาสามัญชน เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 (AFP PHOTO / PRU)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ตามเวลาลอนดอนว่า มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ, สังคมและสุขภาพจิตของเรา รวมถึงโอกาสในชีวิตของเด็กๆ เราไม่จำเป็นต้องจ่ายต้นทุนเหล่านี้อีกต่อไป ให้เราเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่กับไวรัสนี้ และปกป้องตัวเราเองและผู้อื่นต่อไปโดยไม่ต้องมีมาตรการที่มาบังคับเสรีภาพของเรา

"ตอนนี้เรามีระดับภูมิคุ้มกันเพียงพอที่จะเปลี่ยนจากการปกป้องประชาชนด้วยการแทรกแซงของรัฐบาล มาพึ่งพาการใช้วัคซีนและการรักษาเป็นแนวป้องกันแรกของเรา" จอห์นสันกล่าวท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดีของ ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมของเขา

นายกฯ อังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลจะยกเลิกข้อบังคับกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ และหยุดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดฟรีแก่ประชาชนทั่วไปในวันที่ 1 เมษายน แต่ยังคงมาตรการติตตามไวรัสโคโรนาบางอย่างเอาไว้ เพื่อจะได้ตอบสนองอย่างรวดเร็วถ้ามีไวรัสสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด และยังให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดกับผู้มีอาการของโรคในกลุ่มเสี่ยงสูงและเจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ

จอห์นสันระบุว่าการตัดสินใจยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เนื่องจากมีการเชื่อมโยงไม่มากระหว่างผู้ติดเชื้อโควิด-19 กับการเสียชีวิต เป็นผลจากการฉีดวัคซีนโควิด-19, การใช้ยาต้านไวรัสและความรุนแรงของโรคที่ลดลงของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

การยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาลอังกฤษ รวมถึงเลิกติดตามหาผู้สัมผัสโรคของผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกในสัปดาห์นี้ และให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นผู้จัดการการระบาดของโรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยอำนาจทางกฎหมายที่มีอยู่แล้ว และภาคเอกชนเป็นผู้ตรวจโควิด

พรรคฝ่ายค้านอังกฤษกล่าวหาจอห์นสันว่า ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดในเวลานี้ เพราะต้องการหันเหความสนใจของประชาชนจากเรื่องอื้อฉาว ที่ตำรวจกำลังสอบสวนข้อกล่าวหาว่ามีการจัดปาร์ตีที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในช่วงล็อกดาวน์

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ผู้นำฝ่ายค้านของอังกฤษ เรียกร้องให้จอห์นสันเผยแพร่คำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนการตัดสินใจของเขาในครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซาธ์เกต' ประกาศอำลา 'อังกฤษ' ปิดฉากกุนซือใหญ่ 8 ปี หลังแห้วแชมป์ยูโร 2024

แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ หลังคุมทีมมาอย่างยาวนาน 8 ปีเต็ม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 นัด ซึ่งแมตช์ล่าสุดคือเกมยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับสเปน 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

'อังกฤษ'ลุ้นแชมป์รอบ58ปี เจอด่านหิน'สเปน'คืนนี้ อาจถึงดวลจุดโทษ

ในที่สุดศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ก็เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นการลงสนามฟาดแข้งนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบ "สิงโตคำราม" อังกฤษ รองแชมป์เมื่อหนก่อน แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

ปธ.ยูฟ่า อัดสื่อเมืองผู้ดี เลิกทำข่าวด้อยค่า 'เซาธ์เกต' และควรออกมาขอโทษ

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมาประณามคำวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสื่อเมืองผู้ดีที่มุ่งเป้าไปที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และเรียกร้องคำขอโทษอีกด้วย