'ปูติน' ซัดตต.ใช้ยูเครนคุกคามรัสเซีย ขู่รับรองเอกราชรัฐกบฏ

เอาแล้วไง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเตือนว่า ชาติมหาอำนาจในโลกตะวันตกกำลังใช้ความบาดหมางระหว่างรัสเซียกับยูเครนมาคุกคามความมั่นคงของรัสเซีย พร้อมขู่ว่าเขากำลังพิจารณาจะรับรองเอกราชสาธารณรัฐแบ่งแยกดินแดน 2 แห่งของยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 (Photo by Alexey NIKOLSKY / SPUTNIK / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า การประกาศสนับสนุนสาธารณรัฐกบฏแบ่งแยกดินแดน โดเนตสค์และลูฮานสค์ ในภาคตะวันออกของยูเครน อย่างเปิดเผย จะเท่ากับอวสานของแผนสันติภาพที่สั่นคลอนอยู่แล้วโดยปริยาย และเพิ่มความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะรุกรานอย่างเต็มรูปแบบ

ดูเหมือนว่ารัสเซียได้เตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการนี้แล้ว ด้วยการกล่าวอ้างว่าทหารสามารถขัดขวางและสังหารมือก่อวินาศกรรมชาวยูเครน 5 คน ที่แทรกซึมเข้าดินแดนของรัสเซียได้ ซึ่งยูเครนปฏิเสธเสียงแข็ง และยังกล่าวหายูเครนว่ายิงปืนใหญ่ข้ามแดนถล่มโดนฐานที่มั่นชายแดนของรัสเซียในแคว้นรอสต็อกด้วย

ประธานาธิบดีปูตินประกาศภายหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียพากันกล่าวสุนทรพจน์สนับสนุนการรับรองเอกราชของ 2 ดินแดนนี้ ระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงที่ทำเนียบเครมลินเมื่อวันจันทร์ว่า "ผมได้ฟังความคิดเห็นของพวกคุณแล้ว ผมจะตัดสินใจในวันนี้" ปูตินกล่าวหลังจบการประชุม ที่แพร่ภาพทางโทรทัศน์แต่ไม่ใช่การถ่ายทอดสด

ก่อนหน้านั้น ปูตินกล่าวว่า เป้าหมายของเราคือการรับฟังเพื่อนๆ ของเรา และตัดสินใจว่าขั้นตอนต่อไปจะเดินไปในทิศทางใด โดยคำนึงถึงทั้งคำร้องขอของผู้นำดีเอ็นอาร์ (สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์) และแอลเอ็นอาร์ (สาธารณรัฐประชาชนลูฮานสค์) เพื่อรับรองเอกราชของพวกเขา

ผู้นำรัสเซียกล่าวเตือนโลกตะวันตกด้วยว่า "การใช้ยูเครนเป็นเครื่องมือของการเผชิญหน้ากับประเทศของเรา ก่อภัยคุกคามใหญ่มากและร้ายแรงต่อเรา" พร้อมกับเสริมว่า สิ่งสำคัญลำดับแรกของรัสเซีย "ไม่ใช่การเผชิญหน้า แต่เป็นการรักษาความมั่นคงปลอดภัย"

แต่ดูเหมือนตอนนี้สหรัฐและยูเครนคาดคะเนเรื่องการเผชิญหน้าไว้แล้ว เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวกับเอ็นบีซีนิวส์ว่า การรุกรานของรัสเซียจะเป็นปฏิบัติการที่ "รุนแรงที่สุด" ตามด้วยการยึดครองอย่างโหดร้าย

"มันจะเป็นสงครามที่รัสเซียกระทำกับชาวยูเครน เพื่อปราบปรามพวกเขา, บดขยี้พวกเขา และทำร้ายพวกเขา" ที่ปรึกษาความมั่นคงของทำเนียบขาวกล่าว

สถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งผู้นำชาติยุโรปกล่าวกันว่าเป็นภัยคุกคามสันติภาพในยุโรปครั้งร้ายแรงที่สุดนับแต่สงครามเย็น ส่งผลให้ตลาดหุ้นมอสโกร่วงลงถึง 10% ในวันจันทร์

ในคำกล่าวหาของกองทัพรัสเซียระบุว่า ทหารปะทะและฆ่าชาวยูเครน 5 คน ที่แทรกซึมเข้ามาก่อวินาศกรรมในแคว้นรอสต็อกของรัสเซีย ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนที่ฝ่ายกบฏควบคุมอยู่ ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซียอ้างว่า ปืนใหญ่ลูกหนึ่งยิงโจมตีสถานอำนวยความสะดวกชายแดนของตนที่รอสต็อก พร้อมกับเผยแพร่ภาพความเสียหาย

ทางการยูเครน ที่กังวลว่ารัสเซียกำลังสร้างข้ออ้างเพื่อหาความชอบธรรมในการรุกราน รีบปฏิเสธคำกล่าวหาเหล่านี้ของรัสเซียทันที

ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ปฏิเสธผ่านทวิตเตอร์ว่า ไม่จริง ยูเครนไม่ได้โจมตีโดเนตสค์ หรือลูฮานสค์, ไม่ได้ส่งมือก่อวินาศกรรมหรือยานลำเลียงพลหุ้มเกราะข้ามชายแดนรัสเซีย, ยิงปืนใหญ่โจมตีดินแดนของรัสเซีย, ยิงปืนใหญ่ข้ามชายแดนรัสเซีย และก่อวินาศกรรม "ยูเครนไม่ได้วางแผนกระทำการอะไรแบบนั้น รัสเซียหยุดโรงงานผลิตของปลอมของพวกคุณเดี๋ยวนี้" เขาทวีต

มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลยูเครนขอร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมด่วน เพื่อหารือเกี่ยวกับภัยคุกคามจากการรุกรานของรัสเซีย และยังอ้างถึงข้อตกลงด้านความมั่นคงที่รัสเซีย, สหรัฐ และอังกฤษ ร่วมกันลงนามเพื่อรับประกันกับยูเครนว่า "บูรณภาพเหนือดินแดนและความเป็นอิสระทางการเมือง" ของยูเครนจะได้รับการเคารพ เพื่อแลกกับการที่อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตชาตินี้ย้ายคลังอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดไปยังรัสเซีย หลังสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 2534.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้