ช่วยเด็กอัฟกัน 5 ขวบขึ้นจากบ่อลึกได้ แต่สุดท้ายไม่รอด

เกิดเหตุสลดใจกรณีเด็กตกบ่อลึกอีกครั้ง เด็กชายชาวอัฟกันวัย 5 ขวบได้รับการช่วยเหลือขึ้นจากบ่อลึก 25 เมตรได้เมื่อวันศุกร์ หลังจากร่วงลงไปเมื่อวันอังคาร แต่เด็กน้อยสิ้นใจขณะกู้ภัยเตรียมส่งตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปโรงพยาบาล

ทีมกู้ชีพอัฟกันขณะพยายามช่วยเด็กชายที่ติดอยู่ในบ่อลึกตั้งแต่วันอังคาร ที่หมู่บ้านโชกัก เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 (Photo by Javed TANVEER / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดที่หมู่บ้านห่างไกลในเมืองโชคัก จังหวัดซาบูล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงคาบูลทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 400 กิโลเมตร รัฐบาลตอลิบันส่งทีมกู้ภัยและเครื่องมือมาช่วยชีวิตเด็กน้อย เพื่อแสดงให้เห็นว่าตอลิบันให้ความสำคัญกับชีวิตพลเมืองของตน แม้สุดท้ายเด็กชายไฮดาร์จะเสียชีวิตลง

อานัส ฮักกานี ที่ปรึกษาอาวุโสของกระทรวงมหาดไทย ทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า หนูน้อยไฮดาร์จากพวกเราไปตลอดกาลแล้ว วันนี้เป็นวันแห่งการไว้อาลัยและเศร้าโศกอีกวันของประเทศนี้

ซาบิอุลลาห์ เจาฮาร์ โฆษกตำรวจซาบูล เผยกับเอเอฟพีว่า เมื่อกู้ภัยลงไปถึงตัวเด็ก ไฮดาร์ยังมีลมหายใจอยู่ นาทีแรกๆ ที่ปฏิบัติการช่วยชีวิตสำเร็จ เด็กชายยังหายใจ และทีมแพทย์ได้ให้ออกซิเจน แต่เมื่อทีมแพทย์จะพยายามนำตัวเด็กขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เด็กก็สิ้นใจ

ปฏิบัติการช่วยชีวิตเด็กในอัฟกานิสถานครั้งนี้เกิดขึ้นราว 2 สัปดาห์ คล้อยหลังปฏิบัติการคล้ายกันที่โมร็อกโก เพื่อพยายามช่วยชีวิตเด็กชายรายาน วัย 5 ขวบ ที่ตกบ่อลึก 32 เมตร ปฏิบัติการครั้งนั้นหน่วยกู้ภัยต้องขุดดินลึกหลายสิบเมตรและใช้เวลา 5 วันจึงเข้าถึงตัวเด็ก ซึ่งเสียชีวิตลงแล้ว

หะยี อับดุล ฮาดี ปู่ของไฮดาร์กล่าวว่า หลานชายลื่นตกลงบ่อขณะพยายาม "ช่วย" ผู้ใหญ่ขุดดินเพื่อหาแหล่งน้ำในหมู่บ้านแห้งแล้งแห่งนี้

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า เด็กชายตกลงไปก้นบ่อลึก 25 เมตร ตอนแรกสามารถใช้เชือกดึงเด็กขึ้นมาในระยะ 10 เมตรจากปากบ่อได้ แต่ไม่สามารถขึ้นมาได้อีก

บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลตอลิบันมากำกับดูแลปฏิบัติการช่วยชีวิตครั้งนี้ด้วย ท่ามกลางสายตาชาวบ้านหลายร้อยคน โดยรัฐบาลส่งทั้งรถขุดและรถตักดินมาที่นี่ รวมไปถึงส่งเฮลิคอปเตอร์ที่มีใช้การได้เพียงไม่กี่ลำในประเทศ มาเตรียมพร้อมเผื่อกรณีต้องพาไปโรงพยาบาล

มีวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสบดี เผยภาพที่เด็กชายร่างติดอยู่ในบ่อ แต่ยังสามารถขยับแขนและท่อนบนได้ เสียงพ่อของเขาร้องถามว่า เป็นอย่างไรบ้างลูก พูดกับพ่อ อย่าร้อง พวกเรากำลังจะช่วยลูกขึ้นมา และเสียงเด็กตอบว่า ครับพ่อ ผมจะพูดไปเรื่อยๆ

เจ้าหน้าที่ตอลิบันบางคนโพสต์วิดีโอปฏิบัติการที่ยากลำบากครั้งนี้ โดยกล่าวว่า เป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลใหม่ชุดนี้ ซึ่งถูกวิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิ จะทุ่มเทเต็มกำลังเพื่อดูแลพลเมืองของตน.

เพิ่มเพื่อน