พิษโควิด ฮ่องกงเลื่อนเลือกผู้บริหาร จ่อตรวจไวรัสคนทั้งเกาะ

แคร์รี แลม ประกาศเลื่อนการเลือกผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่จากเดือนมีนาคมไปเป็นเดือนพฤษภาคม โดยอ้างสถานการณ์โควิด-19 พร้อมกันยังเตรียมจะตรวจเชื้อไวรัสประชากรทั้ง 7.5 ล้านคนของฮ่องกง ขณะยอดติดเชื้อรายวันยังเกินหลักหมื่น

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แถลงข่าวเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 (Photo by Daniel SUEN / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แถลงเลื่อนการเลือกผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงจากปลายเดือนมีนาคม ไปเป็นวันที่ 8 พฤษภาคม

"การตัดสินใจนี้สืบเนื่องจากฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ถือเป็นสถานการณ์ขั้นวิกฤติ" แลมแถลง

กระบวนการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษแห่งนี้จะเริ่มต้นในวันอาทิตย์ แลมยังไม่ได้ประกาศว่าเธอจะลงชิงตำแหน่งต่ออีกสมัย ในวาระ 5 ปี หรือไม่ รัฐบาลจีนก็ไม่ได้บ่งชี้ว่าต้องการให้แลม หรือบุคคลอื่น ได้เป็นผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ ขณะที่ยังไม่มีบุคคลใดที่มีโอกาสจะประสบความสำเร็จในการชิงชัย เสนอตัวด้วยเช่นกัน

ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงมาจากการคัดเลือกโดยคณะกรรมการกลุ่มเล็กๆ ที่ภักดีต่อรัฐบาลจีน และทุกครั้งที่ผ่านมา ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อที่ถูกมองว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของจีน จะได้รับเลือกอย่างง่ายดาย

ในการแถลงวันเดียวกัน แลมยืนยันด้วยว่า ฮ่องกงกำลังเตรียมแผนตรวจโควิด-19 ให้กับผู้ที่อยู่อาศัยทั้ง 7.5 ล้านคน และเธอไม่มีแผนจะล็อกดาวน์ฮ่องกง

รอยเตอร์รายงานอ้างคำแถลงของเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของฮ่องกงในวันศุกร์ว่า รอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ยืนยันแล้ว 3,629 ราย และผู้ที่มีผลตรวจเบื้องต้นเป็นบวกอีก 7,600 ราย ซึ่งลดลงจากยอดติดเชื้อยืนยัน 6,116 ราย และผลตรวจไวรัสเป็นบวก 6,300 รายของวันพฤหัสบดี นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 10 คน โดยยอดผู้เสียชีวิตรวมในฮ่องกงมีมากกว่า 240 คนแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore