เกาหลีใต้ติดโควิดรายวันทะลุ 1 แสนครั้งแรก รบ.ผ่อนเคอร์ฟิว

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดเพื่อควบคุมโควิด-19 ขยายเวลาเปิดบริการร้านอาหาร-คาเฟถึง 4 ทุ่ม ส่วนมาตรการเว้นระยะห่างจะใช้ไปจนถึงหลังเลือกตั้งประธานาธิบดี 9 มีนาคม ขณะยอดติดเชื้อรายวันทะลุ 100,000 คนเป็นครั้งแรก

ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเดินผ่านสถานีรถไฟในกรุงโซล เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ทางการเกาหลีใต้ประกาศลดเวลาเคอร์ฟิวของร้านอาหารและคาเฟลง โดยให้สามารถเปิดบริการได้ถึง 22.00 น. จากเดิมที่ต้องปิดภายในเวลา 21.00 น.

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่งหลังการเลือกตั้งเดือนหน้า กล่าวต่อที่ประชุมคณะทำงานเมื่อวันศุกร์ว่า สถานการณ์ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบอาชีพอิสระกำลังอับจน เขาเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรรีบผ่านงบประมาณเพิ่มเติมพร้อมมาตรการแก้ไขความยากลำบากของการใช้ชีวิตของประชาชน

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า กฎข้อบังคับอื่นๆ เช่นการจำกัดการรวมตัวกันไม่เกิน 6 คน, การกักตัวนาน 7 วันสำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ, การสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และใบผ่านวัคซีนสำหรับธุรกิจต่างๆ นั้น จะยังบังคับใช้ต่อไปจนถึงวันที่ 13 มีนาคมเป็นอย่างน้อย หรือหลังการเลือกตั้งแล้ว

เกาหลีใต้ยกเลิกการใช้ยุทธศาสตร์ติดตาม ทดสอบ และกักตัวเมื่อต้นเดือนนี้ เมื่อโอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยรัฐบาลเปลี่ยนมาขอให้ประชาชนที่มีอาการเล็กน้อยหรือปานกลางกลับไปดูแลตนเองที่บ้านแทนการอยู่ในสถานพยาบาล ส่วนการตรวจเชื้อแบบพีซีอาร์ฟรีจะจัดไว้สำหรับกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (เคดีซีเอ) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงถึงเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 109,831 ราย และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศมี 1,755,809 ราย โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มด้วย 45 ราย ยอดรวมผู้เสียชีวิต 7,283 ราย

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า หรืออาจมากถึงวันละ 270,000 รายในเดือนหน้า และเรียกร้องให้ทางการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไป ขณะเจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ถึงขณะนี้ยังสามารถรับมือกับผู้ป่วยอาการหนักได้ และจำนวนผู้เสียชีวิตยังค่อนข้างต่ำ

ประชากรมากกว่า 58% จาก 52 ล้านคนในเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้ว และโดยรวมมีมากกว่า 44 ล้านคน หรือ 86.2% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore