รัสเซียโชว์ภาพถอนทหารจากไครเมีย สหรัฐ-นาโตไม่เชื่อ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียอวดภาพการเคลื่อนกำลังทหารและลดถังออกจากไครเมียหลังเสร็จการซ้อมรบ ด้านรัฐบาลสหรัฐและยูเครนบอกยังพิสูจน์ไม่ได้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชี้รัสเซียยังมีทหารกว่า 150,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน ขณะกระทรวงกลาโหมยูเครนโดนโจมตีไซเบอร์ รัสเซียอ้างไม่รู้เรื่อง

ภาพถ่ายหน้าจอวิดีโอที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 เผยภาพยานลำเลียงพลหุ้มเกราะและรถถังข้ามสะพานจากคาบสมุทรไครเมียสู่แผ่นดินใหญ่ของรัสเซีย (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ว่ารัสเซียเผยแพร่ภาพการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ใกล้ชายแดนยูเครนติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยในวันพุธเป็นภาพการถอนกำลังทหารพร้อมกับรถถัง, ยานทหารราบ และปืนใหญ่ ออกจากดินแดนไครเมียที่รัสเซียยึดครองจากยูเครนเมื่อปี 2557 เพื่อกลับฐานที่ตั้งในรัสเซีย คำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า การฝึกทางยุทธวิธีที่ไครเมียยุติลงแล้ว และทหารจากมณฑลทหารภาคใต้กำลังเคลื่อนกลับจุดวางกำลังถาวร

วันก่อนหน้านี้ รัสเซียก็เผยภาพวิดีโอของการถอนทหารและรถถังบางหน่วยที่อยู่ใกล้ชายแดนรัสเซีย โดยอ้างว่าการฝึกเสร็จสิ้นลงแล้วเช่นกัน

บรรดาผู้นำโลกตะวันตกยังคงวิตกว่ารัสเซียอาจเปิดฉากโจมตียูเครนได้ทุกเวลาจากกำลังพลที่มีอยู่ นักวิเคราะห์ทางทหารกล่าวกันว่า สิ่งบ่งชี้สำคัญถึงการถอนกำลังอย่างมีนัยสำคัญคือ หน่วยทหารจากตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งเข้าร่วมการฝึกในเบลารุสสัปดาห์นี้ กลับฐานที่ตั้งที่อยู่ไกลออกไปหลายพันกิโลเมตรหรือไม่

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่สามารถพิสูจน์ยืนยันการถอนทหาร และอ้างว่า ทหารรัสเซียมากกว่า 150,000 นายยังคงรวมกำลังกันอยู่ใกล้ชายแดนของยูเครน อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่าสหรัฐเตรียมพร้อมสำหรับการทูต"

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต กล่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ว่า นาโตยังไม่เห็นว่ารัสเซียถอนกำลังทหารจริง แต่สิ่งที่เราเห็นคือพวกเขาเพิ่มจำนวนทหารและมีทหารกำลังถูกส่งมาเพิ่มเติม

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพิ่งพูดคุยกับนายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีที่กรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร โดยปูตินบอกว่า โลกตะวันตกเพิกเฉยต่อความต้องการหลักของรัสเซีย แต่รัฐบาลของเขาก็พร้อมจะเจรจาในประเด็นความมั่นคง ในวันพุธ ทำเนียบเครมลินกล่าวว่า นาโตผิดพลาดที่บอกว่าไม่มีหลักฐานของการถอนทหาร และว่า ประธานาธิบดีปูตินย้ำความปรารถนาของเขาที่ต้องการเจรจา

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี (ที่ 2 จากซ้าย) มาถึงฐานฝึกทหารนอกเมืองริฟเน ทางภาคเหนือของยูเครน เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 (Photo by Aris Messinis / AFP)

ที่ยูเครน ประชาชนพร้อมใจกันประดับธงชาติและเปิดเพลงชาติเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในวันพุธ ตามคำขอของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ซึ่งประกาศให้วันพุธ ที่โลกตะวันตกเชื่อว่าจะเป็นวันที่รัสเซียเปิดฉากโจมตี เป็นวันเอกภาพของชาวยูเครน เซเลนสกีไปตรวจดูการซ้อมรบที่เมืองริฟเนทางตะวันตกของกรุงเคียฟ ที่รวมถึงการซ้อมระบบอาวุธต่อต้านรถถังที่เพิ่งได้รับจากชาติตะวันตก

อีกด้านหนึ่ง เว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมของยูเครนและสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออสชาดแบงก์ และพริวัต โดนโจมตีไซเบอร์ด้วยการปฏิเสธการให้บริการ (ดีดอส) เมื่อวันอังคาร แต่ในวันพุธ บริการของธนาคาร 2 แห่งกู้คืนมาได้แล้ว แต่เว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมยังกู้คืนไม่สำเร็จ

รัฐบาลยูเครนไม่ได้ระบุโดยตรงว่าเป็นฝีมือของใคร แต่แถลงการณ์ของศูนย์เพื่อการสื่อสารทางยุทธศาสตร์และความปลอดภัยทางข้อมูลของยูเครน กล่าวโทษกลายๆ ว่าเป็นกลสกปรกของรัสเซีย

ทำเนียบเครมลินปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดีดอสในยูเครน โดยดมิตรี เปสคอฟ โฆษกกระทรวง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่า เราไม่รู้เรื่อง แต่เป็นอย่างที่คาด ยูเครนยังคงกล่าวโทษรัสเซียสำหรับทุกสิ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน