ตร.แคนาดาสลายม็อบปิดสะพาน ทวงคืนจุดผ่านแดนสหรัฐ

จุดผ่านแดนสำคัญระหว่างสหรัฐและแคนาดากลับมาเปิดใช้งานได้ตามปกติแล้ว หลังจากถูกม็อบต่อต้านมาตรการคุมไวรัสโคโรนานำโดยขับรถบรรทุก ปิดสะพานในฝั่งแคนาดา กระทั่งตำรวจตัดสินใจเคลียร์พื้นที่จับกุมผู้ประท้วงไปหลายรายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ตำรวจแคนาดารวมกำลังเตรียมเคลียร์ผู้ประท้วงที่ปิดทางเข้าสะพานแอมบาสเดอร์ ในเมืองวินด์เซอร์ รัฐออนแทรีโอ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2565 (Photo by JEFF KOWALSKY / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า สะพานแอมบาสเดอร์ ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนระหว่างเมืองดีทรอยต์ของสหรัฐกับเมืองวินด์เซอร์ของแคนาดาแห่งนี้ เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศที่คิดเป็นประมาณ 25% การปิดสะพานของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการบังคับวัคซีนในแคนาดาส่งผลกระทบต่อธุรกิจในสหรัฐและทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ทั้งสองฝั่งต้องระงับหรือลดกำลังการผลิต

บริษัท สะพานระหว่างประเทศดีทรอยต์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ขณะนี้สะพานแอมบาสเดอร์กลับมาเปิดเต็มตัวแล้ว และการค้าระหว่างแคนาดาและสหรัฐสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรีอีกครั้ง สำนักงานบริการชายแดนแคนาดายืนยันผ่านทวิตเตอร์เช่นกันว่า สะพานนี้กลับมาเปิดบริการอีกครั้งแล้ว แต่ยังไม่แนะนำสำหรับการเดินทางที่ไม่จำเป็น

ตำรวจเริ่มเคลียร์สะพานเมื่อวันเสาร์ และสามารถเคลื่อนย้ายรถบรรทุกหลายคันออกจากสี่แยกใหญ่ได้สำเร็จ แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนยังปักหลักคุมเชิงกับเจ้าหน้าที่และขัดขวางการจราจรอยู่ต่อไป ล่วงเข้าวันอาทิตย์ ตำรวจกล่าวว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 25-30 คน "จะไม่มีการอดทนกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย" ตำรวจวินด์เซอร์ รัฐออนแทรีโอ ทวีต

รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งกล่าวเตือนถึงผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ กดดันรัฐบาลแคนาดาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ใช้อำนาจรัฐบาลกลางยุติการปิดกั้นสะพานแห่งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐพากันยกย่องการดำเนินการที่ "เด็ดขาด" เมื่อตำรวจแคนาดาตัดสินใจเคลียร์การประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์

ลิซ เชอร์วูด-แรนดอลล์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวก่อนที่สะพานจะกลับมาเปิดบริการตามปกติว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและแคนาดายอมรับถึง "ความจำเป็นของการดำเนินการอย่างรวดเร็วและเข้มแข็ง เพื่อป้องกันการปิดสะพานในอนาคต"

นายกฯ จัสติน ทรูโด เน้นย้ำว่า ความขัดแย้งนี้ต้องยุติ แต่ขณะเดียวกัน เขาก็ถูกวิจารณ์ว่าไม่ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกว่านี้

การชุมนุมประท้วงของ "ขบวนเสรีภาพ" ซึ่งทำให้กรุงออตตาวาของแคนาดาเป็นอัมพาตเช่นกัน กระตุ้นให้เกิดขบวนการประท้วงคล้ายกันในประเทศอื่นๆ เช่น ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ คนขับรถบรรทุกบางส่วนในสหรัฐกำลังพิจารณาจะจัดประท้วงแบบนี้ในเดือนมีนาคม

ที่กรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดานั้น ตำรวจประเมินเมื่อวันเสาร์ว่า ยังมีผู้ชุมนุมอยู่ราว 4,000 คน เดิมทีผู้ประท้วงซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกหลายร้อยราย เคลื่อนขบวนมาชุมนุมกันที่ใจกลางกรุง เพื่อคัดค้านข้อบังคับให้คนขับรถข้ามแดนต้องฉีดวัคซีน แต่การประท้วงบานปลายเป็นการต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนทั้งหมด ไม่ว่าโดยรัฐบาลกลางหรือรัฐบาลท้องถิ่น

การชุมนุมที่ออตตาวามีบรรยากาศเหมือนงานสังสรรค์ มีดนตรีเต้นรำและบีบแตรลม แต่เสียงอึกทึกและการกีดขวางการจราจร รวมถึงพฤติกรรมหยาบคายและก้าวร้าว กระทบต่อธุรกิจในย่านนั้นและทำให้คนในพื้นที่บางส่วนไม่พอใจ ทางการรัฐออนแทรีโอตอบโต้ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉิน และศาลสูงสุดของรัฐนี้มีคำสั่งให้คนขับรถบรรทุกยุติการปิดถนน แต่ผู้ประท้วงยังไม่ยอมเลิกรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซัวเรซ' ยิงเซฟชีวิตทดเจ็บ 'อุรุกวัย' เชือดจุดโทษ 'แคนาดา' ซิวที่ 3 โกปา

อุรุกวัย ชนะจุดโทษ แคนาดา ซิวอันดับ 3 ศึกโคปา อเมริกา 2024 หลังเสมอกัน 2-2 ตลอด 90 นาที ที่สนาม แบงค์ ออฟ อเมริกา สเตเดียม เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธ แครอไลนา วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถินสหรัฐอเมริกา

'เมสซี' ซัดปิดกล่อง 'อาร์เจนตินา' ชนะ 'แคนาดา' 2-0 ลิ่วชิงฯ โกปา อเมริกา 2024

"ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา เอาชนะ แคนาดา 2-0 ที่สนามเม็ตไลฟ์ สเตเดียม โดย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม ยิงประตูที่ 109 ระดับนานาชาติ และประตูแรกของทัวร์นาเมนต์ เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'แคนาดา' ห่วงอากาศร้อนอาจเกิดอันตราย หลังผู้ช่วยผู้ตัดสินหมดสติกลางสนาม

ความเคลื่อนไหวศึกฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ล่าสุดนักเตะทีมชาติแคนาดา กังวลความปลอดภัยของพวกเขา หลังเกิดเหตุผู้ตัดสินเป็นลมระหว่างการแข่งขัน "โกปา อเมริกา 2024" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

ตบลูกยางสาวไทย พ่าย แคนาดา 1-3 เซต ปราชัย 3 แมตช์รวด VNL 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2024 รอบแรก ที่ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม ทีมตบลูกยางสาวไทย ลงสนามแมตช์ที่ 3 พบกับ แคนาดา

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่