อินโดนีเซียสั่งซื้อเครื่องบิน 'ราฟาล' ของฝรั่งเศส 42 ลำ

รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ราฟาลของฝรั่งเศส 42 ลำ และอาจช็อปเรือดำน้ำเพิ่มอีก 2 ลำ ขณะฝรั่งเศสเบนเข็มกระชับสัมพันธ์กับเอเชียและภูมิภาคอาเซียน หลังจากดีลขายเรือดำน้ำให้ออสเตรเลียโดนสหรัฐและอังกฤษฉกไป

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2565 เครื่องบินขับไล่ราฟาลบินเหนือกรุงเอเธนส์ของกรีซ (Photo by Aris MESSINIS / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า อินโดนีเซียและฝรั่งเศสประกาศข้อตกลงซื้อเครื่องบินรบราฟาลระหว่างที่รัฐมนตรีกลาโหม โฟลรองซ์ ปาร์ลี ของฝรั่งเศส มาเยือนกรุงจาการ์ตาและพบกับรัฐมนตรีกลาโหม ปราโบโว ซูเบียนโต ของอินโดนีเซียในวันเดียวกัน โดยซูเบียนโตยืนยันว่า ทั้งสองฝ่ายบรรลุกข้อตกลงนี้ และได้ลงนามสัญญาฉบับหนึ่งเพื่อซื้อราฟาลฝูงแรกก่อน 6 ลำ

ปาร์ลีกล่าวว่า สัญญาซื้อเครื่องบินขับไล่ 42 ลำพร้อมกับอาวุธ มีมูลค่า 8,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 264,960 ล้านบาท)

รัฐบาลฝรั่งเศสยังเปิดเผยอีกว่า ทั้งสองประเทศยังได้ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงด้านการวิจัยและการพัฒนา ด้วยมุมมองว่าอินโดนีเซียจะสั่งซื้อเรือดำน้ำสกอร์ปีนของฝรั่งเศสด้วย 2 ลำ

คำสั่งซื้อเครื่องบินรบฝรั่งเศสครั้งแรกของอินโดนีเซียมีขึ้นในช่วงที่อินโดนีเซียกำลังผ่องถ่ายฝูงบินเก่า ที่ส่วนใหญ่ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของสหรัฐ และซูคอยของรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนในภูมิภาคเอเชีย

ส่วนฝรั่งเศสก็ต้องการกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรในเอเชียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากยิ่งขึ้น ภายหลังข้อตกลงขายเรือดำน้ำให้ออสเตรเลียถูกยกเลิกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยออสเตรเลียทิ้งดีลเรือดำน้ำพลังงานดีเซลของฝรั่งเศสไปทำความตกลงด้านความมั่นคง "ออคัส" กับสหรัฐและอังกฤษ ที่รวมถึงการซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งทำให้ฝรั่งเศสโกรธเป็นฟืนเป็นไฟว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในหลายประเทศเอเชียที่แสดงความกังวลต่อข้อตกลงออคัส โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเร็ตโน มาร์ซูดี เคยเตือนไว้ว่า ข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์อาจกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศศ ยินดีกับการตัดสินใจของอินโดนีเซียที่เลือก "ความเป็นเลิศทางอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส" เขาเขียนลงทวิตเตอร์ว่า ข้อตกลงราฟาลจะ "กระชับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างเราให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น"

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า อินโดนีเซียอยู่ระหว่างเจรจาซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 ของสหรัฐราว 30 ลำ และกำลังเข้าร่วมในโครงการพัฒนาเครื่องบินรบกับเกาหลีใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' วิจารณ์ฝรั่งเศสจัดพิธีเปิดโอลิมปิก ใช้ปัญญาชน-นักต่อสู้เป็นสินค้าไว้โฆษณาอดีต

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่อพิธีเปิดโอลิมปิก Paris 2024 ว่า ข้อชม 1. การคิดนอกกรอบ จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา ใช้สถานที่สำคัญในเมืองปารีส เป็นที่จัดแสดง

ฝรั่งเศส ป่วน! วางเพลิงเส้นทางก่อนเปิดปารีสเกมส์ กระทบรถไฟความเร็วสูง

บริษัทรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ SNCF เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รถไฟความเร็วสูงได้รับผลกระทบจาก "การกระทำอันชั่วร้าย" หลายครั้ง ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในวันพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่