'กวางหางขาว' อาจกลายเป็นแหล่งกักเก็บไวรัส ทำให้มนุษย์และสัตว์อื่นๆตกอยู่ในความเสี่ยง

8 ก.พ.2565 – ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า กวางหางขาวอาจกลายเป็นแหล่งกักเก็บเชื้อไวรัส ทำให้มนุษย์และสัตว์อื่นๆตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ตั้งแต่มีการระบาดใหญ่เริ่มขึ้น เหล่าผู้เชี่ยวชาญล้วนตระหนักดีว่า ไวรัสที่ออกมาจากสัตว์ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าเป็นไวรัสโคโรน่านั้น สามารถแพร่กระจายกลับไปยังสัตว์ได้อีก เหมือนที่เคยเกิดกรณีขึ้นกับมิงค์ เมื่อไวรัสได้แพร่กระจายไปทั่วฟาร์มมิงค์ทั้งในยุโรปและอเมริกาเหนือ และยังเคยเกิดขึ้นกับเสือในสวนสัตว์เช่นกัน

มีหลักฐานปรากฎว่า กวางหางขาวซึ่งอาจเดินเตร่อย่างอิสระเข้าไปในสวนหลังบ้าน และในชุมชนเมือง ก็สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ง่ายเช่นกัน เพราะกวางเหล่านั้นอาศัยอยู่กับผู้คนและชุมชนเป็นจำนวนมาก ขณะนี้มีกวางหางขาวประมาณ 30 ล้านตัวสัญจรไปมาในทวีปอเมริกา การติดเชื้อในกวางซึ่งใช้ชีวิตอย่างอิสระนี้ อาจแสดงอาการป่วยภายนอกให้เห็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้ตรวจพบเชื้อได้ยากและกักกันได้ยากอีกด้วย

หากกวางหางขาวกลายเป็นแหล่งกักเก็บไวรัส เชื้อโรคก็สามารถกลายพันธุ์และแพร่กระจายไปยังสัตว์อื่นๆ ได้เช่นกัน หรือกลับมาสู่มนุษย์ในรูปแบบใหม่ การฝังตัวอยู่ในสัตว์เป็นวิธีหนึ่งที่ไวรัสจะมีโอกาสกลายพันธุ์ได้

“นี่เป็นข้อกังวลอันดับต้นๆ ในสหรัฐอเมริกา” กล่าวโดย ดร.เคซีย์ บาร์ตัน เบห์ราเวช ผู้อำนวยการสำนักงานสุขภาพหนึ่งเดียว ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค มีบทบาทในการเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

“เราคิดว่าพวกกวางมีความเสี่ยงสูงที่อาจกลายเป็นแหล่งกักเก็บเชื้อโรคต่อสัตว์ป่าในอเมริกาเหนือ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ปศุสัตว์ สัตว์เลี้ยงและแม้แต่มนุษย์ก็ตาม” เธอกล่าวเสริม

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า ไวรัสโคโรน่าจะยังคงแพร่กระจายต่อไปในกวาง และยังมีประเด็นสำคัญให้หาคำตอบอยู่อีกมาก เช่น กวางติดไวรัสได้อย่างไร เชื้อโรคจะกลายพันธุ์ภายในพาหะอย่างสัตว์ตระกูลกวางได้อย่างไร และสัตว์สามารถส่งต่อเชื้อโรคกลับมายังมนุษย์ได้หรือไม่

ที่มาข่าว : https://www.nytimes.com/live/2022/02/07/world/covid-test-vaccine-cases/white-tailed-deer-could-become-a-reservoir-for-the-virus-putting-people-and-animals-at-risk-health-experts-say

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19