'ฮุน เซน' หน้าแหก เมียนมาปัดข่าวปล่อยนักเศรษฐศาสตร์ออสซี่

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เสียหน้า โดนทางการเมียนมาปฏิเสธข่าวการปล่อยตัวฌอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ที่ถูกคุมขังมาเกือบ 1 ปีเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายความลับทางราชการ

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 นายกฯ ฮุน เซน (ขวา) จับมือกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ระหว่างงานเลี้ยงรับรองมื้อค่ำที่กรุงเนปยีดอ (Photo by An Khoun SamAun / National Television of Cambodia (TVK) / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังโฆษกรัฐบาลเมียนมาแถลงปฏิเสธข่าวการปล่อยตัวเทอร์เนลล์ ผู้นำกัมพูชาก็ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กของเขาว่า ข่าวที่เขาประกาศก่อนหน้านี้เป็นการได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด

เมื่อเช้าวันจันทร์ ฮุน เซน ประกาศข่าวว่า เทอร์เนลล์ ซึ่งถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวในเวลาไม่กี่วันภายหลังการรัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ 2565 "ได้รับการปล่อยตัวแล้ว" เมื่อ 1 วันก่อนหน้านี้ โดยฮุน เซน บอกว่า เขาได้ส่งผ่านคำร้องขอของรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อให้ปล่อยตัวเทอร์เนลล์ ไปยังพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ระหว่างการพบกันที่กรุงเนปยีดอเมื่อเดือนที่แล้ว และมิน อ่อง หล่าย ตอบรับว่าเขา "จะพิจารณาเรื่องนี้ในเชิงบวก"

ต่อมา ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา ปฏิเสธว่า เทอร์เนลล์ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว แต่เขายอมรับว่า ผู้นำกัมพูชาได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นกล่าวระหว่างการมาเยือนเมียนมา

ในคำชี้แจงเมื่อค่ำวันจันทร์ ฮุน เซน กล่าวว่า เขาได้รับข้อมูลมาผิด "ผมอยากให้เข้าใจในความผิดพลาดที่ไม่ได้เจตนานี้" เขาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก

เทอร์เนลล์ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายความลับทางราชการของเมียนมา ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 14 ปี โดยเป็นจำเลยร่วมในคดีเดียวกับนางซูจี รายงานกล่าวว่า เขาถูกส่งตัวขึ้นศาลในกรุงเนปยีดอทุกวันพฤหัสบดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดชัดเจนว่าเขากระทำความผิดข้อหาใด แต่โทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานว่า เขาเข้าถึง "ข้อมูลลับทางการคลังของประเทศ" และพยายามหลบหนีออกจากเมียนมา

กลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการดำเนินคดีเขา โดยเฉพาะหลังจากสถานทูตออสเตรเลียถูกปฏิเสธคำขอเข้ารับฟังการไต่สวนในศาลเมื่อเดือนกันยายน

เมื่อวันจันทร์ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียได้เรียกร้องซ้ำอีกครั้ง ให้เมียนมาปล่อยตัวเทอร์เนลโดยทันที และให้รักษาสิทธิและสวัสดิภาพของเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ