ออสเตรเลียเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 21 ก.พ.

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ออสเตรเลียจะเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ถือวีซาออสเตรเลียทุกคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ เกือบ 2 ปีนับแต่ปิดประเทศงดรับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองเพื่อชะลอการระบาดของไวรัส

แฟ้มภาพ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถ่ายรูปหมู่โดยมีโอเปราเฮาส์ซิดนีย์เป็นฉากหลัง เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 ช่วงเริ่มต้นที่ไวรัสโคโรนาเริ่มแพร่ระบาดในจีนก่อนที่ออสเตรเลียจะตัดสินใจปิดประเทศในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เพื่อสกัดกั้นการระบาดของไวรัสโคโรนาที่แพร่กระจายทั่วโลกในขณะนั้น เกือบตลอดช่วงเวลาการปิดประเทศ ชาวออสเตรเลียไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออก และมีคนจำนวนจำกัดที่ได้รับยกเว้นให้เข้าออสเตรเลียได้ แต่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายการปิดพรมแดนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวมีทักษะ, นักเรียนต่างชาติ และนักท่องเที่ยวแบบสะพายเป้เดินทางเข้าได้

"เกือบ 2 ปีแล้วนับแต่เราตัดสินใจปิดพรมแดนออสเตรเลีย" มอร์ริสันแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ตัดสินใจเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ที่ถือวีซาออสเตรเลียทุกคน "วันที่ 21 กุมภาพันธ์ปีนี้ หากคุณฉีดวัคซีนแล้ว 2 โดส เราหวังว่าจะได้ต้อนรับคุณกลับสู่ออสเตรเลีย"

การผ่อนคลายข้อบังคับควบคุมพรมแดนจะช่วยส่งเสริมธุรกิจสายการบิน, โรงแรม และธุรกิจอื่นๆ ด้านการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการล็อกดาวน์และมาตรการควบคุมที่เข้มงวด ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของธุรกิจด้านการเดินทางและสายการบินเพิ่มขึ้นทันทีในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์

หอการค้าและอุตสาหกรรมออสเตรเลียประเมินไว้ว่า แต่ละเดือนที่ออสเตรเลียปิดพรมแดน ทำให้ธุรกิจสูญเสียรายได้ประมาณ 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดและการล็อกดาวน์อย่างรวดเร็วช่วยให้ออสเตรเลียควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดให้อยู่ในระดับต่ำได้เมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศ แต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันและผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลชะลอตัวลง โดยในวันจันทร์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 23,000 คน เป็นยอดต่ำที่สุดในปีนี้ และลดลงมากเมื่อเทียบกับยอดสูงสุดเป็นสถิติรายวันที่ 150,000 คน เมื่อ 1 เดือนก่อน

นอกจากออสเตรเลียแล้ว ยังเหลืออีกเพียงไม่กี่ประเทศที่ยังคงปิดพรมแดนของตนงดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น, จีน, นิวซีแลนด์ และอีกหลายประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิก

อย่างไรก็ดี แม้รัฐบาลกลางจะประกาศแผนเปิดประเทศแล้ว แต่การเดินทางระหว่างรัฐในออสเตรเลียยังคงถูกจำกัดในบางพื้นที่ เช่นรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักเกือบทั้งหมดเข้า และทำให้การเดินทางจากนครซิดนีย์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส ยังง่ายกว่าการเดินทางจากซิดนีย์เข้าเมืองเพิร์ธ เมืองหลวงของเวสเทิร์นออสเตรเลีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้