ออสซี่จี้เมียนมาปล่อยตัวนักเศรษฐศาสตร์ที่ปรึกษา 'ซูจี'

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเรียกร้องเมียนมาปล่อยตัวฌอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียโดยทันที หลังจากที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ผู้นี้โดนจับกุมคุมขังภายหลังรัฐประหารเมื่อ 1 ปีก่อน ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดความลับทางราชการ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2564 ฌอน เทอร์เนลล์ อดีตที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่เรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง (Photo by Handout / MYANMAR NEWS AGENCY / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 อ้างคำแถลงของมาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ที่เรียกร้องต่อรัฐบาลเมียนมาให้ปล่อยตัวศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้นางอองซาน ซูจี อดีตมนตรีแห่งรัฐ

"การคุมขังศาสตราจารย์เทอร์เนลล์เป็นเรื่องไม่ยุติธรรม และเราปฏิเสธข้อกล่าวหาของเขา" รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวในแถลงการณ์ "เราเรียกร้องอีกครั้งให้ปล่อยตัวศาสตราจารย์เทอร์เนลล์โดยทันที"

อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์รายนี้โดนทางการเมียนมาจับกุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ไม่กี่วันภายหลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางซูจี เขาถูกตั้งข้อหาว่าทำผิดกฎหมายความลับทางราชการของเมียนมา ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 14 ปี

กลุ่มสิทธิมนุษยชนพากันวิตกกังวลเกี่ยวกับการดำเนินคดีนักวิชาการรายนี้ โดยเฉพาะหลังจากสถานทูตออสเตรเลียถูกปฏิเสธการเข้าร่วมฟังการไต่สวนเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

เพย์นกล่าวว่า ตามมาตรฐานพื้นฐานของความยุติธรรมและความโปร่งใส ออสเตรเลียคาดหวังว่าเทอร์เนลล์จะสามารถพบกับทนายความของเขาโดยไม่ถูกขัดขวาง และเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียสามารถสังเกตการณ์กระบวนการพิจารณาคดีในศาลได้

ขณะถูกจับกุมนั้น เทอร์เนลล์กำลังให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีทางโทรศัพท์ เขากล่าวในเวลานั้นว่า "ผมเพิ่งถูกควบคุมตัวเดี๋ยวนี้เอง และบางทีอาจถูกตั้งข้อหาบางอย่าง ผมไม่รู้ว่าจะเป็นข้อหาอะไร แน่นอนว่ามันอาจเป็นอะไรก็ได้" เขากล่าวกับบีบีซี โดยบอกว่าทุกคนสุภาพมาก แต่เห็นได้ชัดว่าตัวเขาไม่มีอิสระที่จะทำอะไรได้อีก

เดือนที่แล้ว กลุ่มพันธมิตรองค์กรเอกชน ที่รวมถึงฮิวแมนไรต์วอตช์และสภาผู้ลี้ภัยแห่งออสเตรเลีย เรียกร้องรัฐบาลออสเตรเลียคว่ำบาตรแบบเจาะจงเป้าหมายกับพวกผู้นำทหารเมียนมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย