นายกฯโปรตุเกสติดโควิด คล้อยหลังชนะเลือกตั้งเซอร์ไพรส์

อันโตนีโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ติดไวรัสโควิด-19 เมื่อวันอังคาร ไม่กี่วันคล้อยหลังการเลือกตั้งทั่วไป ที่พรรครัฐบาลฝ่ายซ้ายของเขาชนะเสียงข้างมากในสภาได้อย่างเหนือความคาดหมาย

อันโตนีโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกสและหัวหน้าพรรคสังคมนิยม กล่าวสุนทรพจน์ภายหลังเอ็กซิตโพลชี้ว่าพรรคของเขาชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2565 (Photo by PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีโปรตุเกสประกาศเมื่อวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ว่านายกรัฐมนตรีคอสตามีผลตรวจไวรัสโคโรนาออกมาเป็นบวกในวันเดียวกันนี้ แต่เขาไม่มีอาการป่วยใดๆ และเขาเตรียมจะกักตัวนาน 7 วัน

พรรคสังคมนิยมของเขาเพิ่งชนะการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นก่อนกำหนดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยคว้า ส.ส.ได้ถึง 117 ที่นั่ง จากสภาผู้แทนราษฎร 230 ที่นั่ง ทำให้ได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากพรรคเดียวอย่างคาดไม่ถึง

คอสตาเป็นผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อยมาแล้ว 2 สมัยนับตั้งแต่ปี 2558 ก่อนหน้านี้คาดว่าเขาจะพบกับประธานาธิบดีมาร์เซโล เรเบโล เด ซูซา ในวันพุธ โดยเด ซูซา ได้เริ่มพูดคุยกับ ส.ส.จากทุกพรรคเกี่ยวกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ตั้งแต่วันอังคาร และจะเชิญคอสตาจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างเป็นทางการ

คณะรัฐมนตรีของคอสตากล่าวว่า รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่น่าจะเปิดเผยได้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่เริ่มเปิดการประชุม

เท่าที่ทราบ คอสตาไม่เคยติดไวรัสโควิด-19 มาก่อน แม้ว่าเขาจะเคยแยกกักตัว รวมถึงเมื่อครั้งที่เป็นผู้เสี่ยงสัมผัสกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่ติดไวรัสนี้เมื่อปลายปี 2563.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore

'โรนัลโด' คอตกสั่งลา 'ยูโร' หนสุดท้ายในชีวิต เป้าสะอาด-ยิงประตูไม่ได้

คริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัย ยุติเส้นทางในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เอาไว้ที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เมื่อ โปรตุเกส พ่ายจุดโทษ ฝรั่งเศส อย่างน่าเสียดาย

'โปรตุเกส' สั่งลา 'โรนัลโด' พ่ายจุดโทษ 'ฝรั่งเศส' 3-5 ส่ง 'ตราไก่' ลิ่วตัดเชือก

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เอาชนะจุดโทษ "ฝอยทอง" โปรตุเกส 5-3 หลังครบ 120 นาที เสมอกัน 0-0 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 ที่สนามโฟล์กปาร์กสตาเดียน คืนวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม