สภาญี่ปุ่นผ่านมติวิตกต่อ 'สถานการณ์สิทธิมนุษยชนร้ายแรง' ในจีน

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านข้อมติแสดงความห่วงกังวลต่อ "สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนร้ายแรง" ในจีน ทั้งการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์และฮ่องกง ด้านจีนโต้เดือด "ยั่วยุทางการเมือง-แทรกแซงกิจการภายในอย่างร้ายแรง" ย้อนญี่ปุ่นก่ออาชญากรรมนับไม่ถ้วนเมื่อทำสงครามกับประเทศอื่นๆ

การผ่านข้อมติของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นความพยายามผลักดันจากขั้วอนุรักษนิยมในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) พรรครัฐบาลของนายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ให้ทันก่อนการเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแล้วว่าจะไม่ส่งตัวแทนของรัฐบาลเข้าร่วม แต่ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่นจะไปร่วมพิธีด้วย

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารกล่าวว่า ข้อมติที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้หลีกเลี่ยงการเอ่ยถึงจีนโดยตรง และไม่ใช้คำว่า "การละเมิดสิทธิมนุษยชน" แต่กล่าวรวมเป็น "สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน" แทน โดยเสียงข้างมากของสภาล่างแห่งนี้ลงคะแนนรับรองร่างข้อมติที่ปรับแก้ถ้อยคำและผ่านการถกเถียงกันยืดยาว แสดง "ความห่วงกังวลอย่างร้ายแรงต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน" เช่น การกักกันและละเมิดเสรีภาพในการนับถือศาสนาในเขตซินเจียง, ทิเบต, ฮ่องกง และมองโกเลียใน

"ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนไม่ได้เป็นเพียงประเด็นภายในประเทศเท่านั้น เพราะสิทธิมนุษยชนถือเป็นค่านิยมสากล และเป็นประเด็นน่าห่วงกังวลโดยชอบธรรมสำหรับประชาคมระหว่างประเทศ" ข้อมติกล่าว พร้อมกันยังเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวพันอย่างสร้างสรรค์ในประเด็นสิทธิมนุษยชนในจีน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวง แถลงที่กรุงปักกิ่งตอบโต้ข้อมตินี้ว่า "ยั่วยุทางการเมืองอย่างร้ายแรง" ข้อมตินี้ละเลยข้อเท็จจริง ใส่ร้ายป้ายสีสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของจีน ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและบรรทัดฐานในการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างรุนแรง และจีนขอสงวนสิทธิที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติม

คำแถลงของจีนยังย้อนด้วยว่า เมื่อญี่ปุ่นทำสงครามกับประเทศอื่นๆ ญี่ปุ่นก็ก่ออาชญากรรมไว้นับไม่ถ้วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

ท่าเรือส่ง'สิทธา-เฉลิมศักดิ์' ไปซ้อมกับ'อวิสป้า ฟุกุโอกะ' ที่ญี่ปุ่น

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ส่ง สิทธา บุญหล้า กองกลางดาวรุ่ง และ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังคนสำคัญ เดินทางไปฝึกซ้อมร่วมกับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ทีมพันธมิตร ในศึกเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และ ยังมีผลต่อการลุ้นเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในอนาคตอีกด้วย

'ขุนศึกเล็ก'ยอมรับกังวล ป้องกันแชมป์กับ'ริวกิ มาซึดะ' ศึกRWSที่ญี่ปุ่น

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน รับกังวลไม่น้อยในการเดินทางป้องกันตำแหน่งแชมป์ มวยไทยรุ่นแบนตัมเวท ของเวทีราชดำเนิน เจอกับริวกิ มาซึดะ ในศึก RWS Japan 14 ก.ค. เพราะเป็นการชกในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า