ม็อบรถบรรทุกต้านบังคับฉีดวัคซีนบุกกรุงออตตาวา

รถบรรทุกหลายร้อยคันและประชาชนหลายพันคน ชุมนุมปิดถนนกลางกรุงออตตาวาของแคนาดาเมื่อวันเสาร์ เพื่อต่อต้านคำสั่งบังคับคนขับรถบรรทุกข้ามชายแดนสหรัฐ ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ผู้สนับสนุนขบวนแห่งเสรีภาพต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนและข้อจำกัดต่างๆ รวมตัวกันด้านหน้าอาคารรัฐสภาแคนาดาในกรุงออตตาวา เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 (Photo by Dave Chan / AFP)

เอเอฟพีรายงานว่า ขบวนรถบรรทุกหลายร้อยคันที่ต่อต้านคำสั่งบังคับให้คนขับรถบรรทุกข้ามชายแดนสหรัฐทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เรียกการเดินทางมาประท้วงครั้งนี้ว่า "ขบวนแห่งเสรีภาพ" เริ่มตั้งขบวนที่เมืองแวนคูเวอร์ฝั่งตะวันตกของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีรถบรรทุกเข้าสมทบขบวนเพิ่มขึ้นระหว่างทาง และมาถึงกรุงออตตาวาเมื่อวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 โดยมีเป้าหมายอยู่ที่อาคารรัฐสภา ซึ่งมีการปิดพื้นที่รอบอาคารรัฐสภาในช่วงสุดสัปดาห์

ขบวนรถบรรทุกติดธงชาติแคนาดา, โบกธงที่มีข้อความเรียกร้องเสรีภาพ และตะโกนต่อต้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา โดยมีประชาชนหลายพันคน เนื่องจากไม่พอใจมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาลและความไม่พอใจรัฐบาลในเรื่องอื่นๆ มาร่วมชุมนุมกับพวกเขากลางกรุงออตตาวาด้วย

ขบวนรถบรรทุกขนาดใหญ่หลายร้อยคัน ส่งเสียงประท้วงด้วยการเร่งเครื่องยนต์, ดึงแตรลมอย่างต่อเนื่องและเมื่อใกล้ถึงอาคารรัฐสภา ครอบครัวของพวกเขาเดินอย่างสงบไปตามถนนในวันที่อากาศหนาวเหน็บ ขณะที่คนหนุ่มสาวร้องเพลง, ผู้ใหญ่เคาะหม้อและกระทะเพื่อประท้วงรัฐบาล

สื่อแคนาดารายงานว่า นายกรัฐมนตรีแคนาดาและครอบครัว ได้รับการคุ้มกันออกจากบ้านพักไปอยู่ในสถานที่ไม่เปิดเผยในกรุงออตตาวา

ขบวนรถบรรทุกที่บุกถึงเมืองหลวงแคนาดาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลแคนาดาและสหรัฐอเมริกาบังคับคนขับรถบรรทุกที่ข้ามพรมแดนแคนาดา-สหรัฐทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ชายแดนของสองประเทศมีระยะทางถึง 9,000 กิโลเมตร

ด้านสหพันธ์รถบรรทุกแคนาดา กลุ่มอุตสาหกรรมรถบรรทุกใหญ่ที่สุดของประเทศ แถลงว่า คนขับรถบรรทุกในแคนาดาส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของคนขับรถบรรทุกที่รวมตัวกันในกรุงออตตาวา

ชาวแคนาดาที่อายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 82% ถ้านับเฉพาะประชากรที่เป็นผู้ใหญ่ มีผู้ฉีดวัคซีนแล้วถึง 90%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซัวเรซ' ยิงเซฟชีวิตทดเจ็บ 'อุรุกวัย' เชือดจุดโทษ 'แคนาดา' ซิวที่ 3 โกปา

อุรุกวัย ชนะจุดโทษ แคนาดา ซิวอันดับ 3 ศึกโคปา อเมริกา 2024 หลังเสมอกัน 2-2 ตลอด 90 นาที ที่สนาม แบงค์ ออฟ อเมริกา สเตเดียม เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธ แครอไลนา วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถินสหรัฐอเมริกา

'เมสซี' ซัดปิดกล่อง 'อาร์เจนตินา' ชนะ 'แคนาดา' 2-0 ลิ่วชิงฯ โกปา อเมริกา 2024

"ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา เอาชนะ แคนาดา 2-0 ที่สนามเม็ตไลฟ์ สเตเดียม โดย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม ยิงประตูที่ 109 ระดับนานาชาติ และประตูแรกของทัวร์นาเมนต์ เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'แคนาดา' ห่วงอากาศร้อนอาจเกิดอันตราย หลังผู้ช่วยผู้ตัดสินหมดสติกลางสนาม

ความเคลื่อนไหวศึกฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ล่าสุดนักเตะทีมชาติแคนาดา กังวลความปลอดภัยของพวกเขา หลังเกิดเหตุผู้ตัดสินเป็นลมระหว่างการแข่งขัน "โกปา อเมริกา 2024" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

ตบลูกยางสาวไทย พ่าย แคนาดา 1-3 เซต ปราชัย 3 แมตช์รวด VNL 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2024 รอบแรก ที่ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม ทีมตบลูกยางสาวไทย ลงสนามแมตช์ที่ 3 พบกับ แคนาดา

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่