เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง หวั่นโหมโรงก่อนทดสอบนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธเป็นครั้งที่ 7 ของเดือนนี้เมื่อวันอาทิตย์ และเป็นขีปนาวุธที่ทรงอานุภาพที่สุดที่ทำการยิงทดสอบนับแต่ปี 2560 เกาหลีใต้คาดว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยปานกลางที่พุ่งทะยานสู่อวกาศทำระดับความสูง 2,000 กม. หวั่นเป็นการโหมโรงก่อทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปหรือนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ในกรุงโซล ภายหลังเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2565 (Photo by Handout / The Blue House / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ได้เรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสซี) ทันที และกล่าวเตือนว่า การทดสอบครั้งล่าสุดทำให้เกาหลีเหนือเข้าใกล้อีกขั้นสู่การทำลายคำประกาศของคิม จองอึน ผู้นำเปียงยางเมื่อปี 2561 ที่ระงับการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) และอาวุธนิวเคลียร์

คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ (เจซีเอส) กล่าวว่า ขีปนาวุธที่ตรวจพบ เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยปานกลางที่ยิงมาจากจังหวัดชากังเมื่อเวลาประมาณ 07.52 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (05.52 น.ของไทย) โดยไออาร์บีเอ็มลูกนี้ถูกปล่อยในมุมสูงและพุ่งไปตกในทะเลตะวันออก

ฮิโรคาซู มัตสึโน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ขีปนาวุธลูกนี้เป็นขีปนาวุธพิสัยปานกลาง หรือมีพิสัยไกลกว่านั้น

คำแถลงของเจซีเอสประเมินว่า ขีปนาวุธลูกนี้พุ่งสู่ระดับความสูง 2,000 กิโลเมตร และบินนาน 30 นาที ทำระยะทาง 800 กิโลเมตร

โดยปกติแล้วไออาร์บีเอ็มมีพิสัยระหว่าง 1,000–5,500 กิโลเมตร ส่วนไอซีบีเอ็มมีพิสัยเกิน 5,500 กิโลเมตร ผู้เชี่ยวชาญด้านมิสไซล์กล่าวว่า ข้อมูลการทดสอบล่าสุดบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบไออาร์บีเอ็ม เช่นขีปนาวุธฮวาซ็อง-12 ที่เคยทดสอบครั้งสุดท้ายในปี 2560 หรืออาจเป็นชนิดใหม่

วิถีของฮวาซ็อง-12 ขึ้นถึงระดับความสูงกว่า 2,111 กิโลเมตร และทำระยะทาง 787 กิโลเมตร นักวิเคราะห์หลายคนเคยกล่าวไว้ในเวลานั้นว่า มิสไซล์ลูกนี้สามารถทำระยะทางได้ 4,500 กิโลเมตรหากเป็นการยิงด้วยพิสัยสูงสุด ซึ่งทำให้เกาะกวมของสหรัฐอยู่ในระยะทำการ

ประธานาธิบดีมุนกล่าวด้วยว่า การทดสอบมิสไซล์หลายครั้งในเดือนนี้ของเกาหลีเหนือเตือนให้นึกถึงช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดอย่างสูงเมื่อปี 2560 ที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์หลายครั้งและยิงขีปนาวุธขนาดใหญ่ที่สุดหลายลูก รวมถึงขีปนาวุธที่บินข้ามประเทศญี่ปุ่น และดูเหมือนว่า เกาหลีเหนือกำลังทำตาม "รูปแบบคล้ายคลึง" กับปีนั้น ที่อาจนำไปสู่การรื้อฟื้นการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปอีกครั้ง

จังหวัดชากังที่ยิงขีปนาวุธในครั้งนี้เป็นสถานที่ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก 2 ลูกในเดือนนี้

มัตสึโนกล่าวว่า การปล่อยขีปนาวุธเมื่อวันอาทิตย์และหลายลูกก่อนหน้านี้เป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่น, ต่อภูมิภาค และต่อประชาคมระหว่างประเทศ การปล่อยขีปนาวุธเหล่านี้ละเมิดข้อมติของสหประชาชาติ และญี่ปุ่นประท้วงการกระทำของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง

เอ็นเอสซีของเกาหลีใต้ก็ประณามด้วยถ้อยคำที่รุนแรงกว่าการแสดง "ความเสียใจอย่างยิ่ง" เหมือนการทดสอบครั้งก่อนๆ ว่า การปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือละเมิดข้อมติห้าม และเป็นการท้าทายความพยายามสร้างสันติภาพระหว่างประเทศ

กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของกองทัพสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐประณามการกระทำของเกาหลีเหนือและเรียกร้องให้ละเว้นจากพฤติกรรมที่ทำลายความมั่นคงยิ่งไปกว่านี้ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การปล่อยขีปนาวุธครั้งนี้แสดงถึงภัยคุกคามจากอาวุธทำลายล้างและโครงการขีปนาวุธที่ผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ และขอให้เปียงยางเข้าสู่การเจรจาที่ "ยั่งยืนและมีสาระสำคัญ"

คิม จองอึน ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งไปตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตอาวุธ "สำคัญ" กล่าวไว้ว่า เขาไม่ยึดติดกับคำประกาศระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และไอซีบีเอ็มอีก และบอกเป็นนัยว่าอาจเริ่มกิจกรรมเหล่านี้อีกครั้งนี้เนื่องจากสหรัฐและพันธมิตรไม่แสดงท่าทีจะยุติ "นโยบายปรปักษ์" ต่อเกาหลีเหนือ

การทดสอบล่าสุดเกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ซึ่งเกาหลีเหนืองดเข้าร่วมโดยอ้างโรคระบาดและพลังปรปักษ์ และเกิดในช่วงที่เกาหลีใต้ใกล้จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนมีนาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’