สหรัฐบอยคอยแล้วไง จีนเปิดรายนามบุคคลสำคัญร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก

รัฐบาลจีนเปิดเผยรายนามบุคคลสำคัญที่ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเดือนหน้า นอกจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ตอบรับเป็นคนแรกตั้งแต่ปีกลายแล้ว ยังมีประมุขและผู้นำอีกหลายประเทศและองค์กรรวมมากกว่า 20 คน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ครั้งพบปะกันที่กรุงมอสโกเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2562 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 กล่าวว่า โอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ จัดเป็นมหกรรมกีฬาที่ถูกทำให้เป็นการเมืองมากที่สุดในยุคหลัง เมื่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน นำขบวนชาติพันธมิตรในโลกตะวันตกหลายชาติ รวมถึงอังกฤษ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และเดนมาร์ก ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จีนเป็นเจ้าภาพ โดยอ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน โดยเฉพาะการปราบปรามชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน ที่สหรัฐใช้คำเรียกว่าเป็น "การล้างเผ่าพันธุ์"

ในวันศุกร์ สถานีซีซีทีวีของทางการจีนเผยแพร่รายนามอาคันตุกะล่าสุดที่ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ว่ามีมากกว่า 20 ชื่อและพระนาม อันรวมถึงประมุขและผู้นำของหลายประเทศ, สมาชิกราชวงศ์ และผู้นำองค์กรระหว่างประเทศ

ซีซีทีวีกล่าวว่า บุคคลสำคัญเหล่านี้จะมาร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน, ร่วมงานเลี้ยงต้อนรับ และกิจกรรมทวิภาคีที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับประธานาธิบดีสี

นอกจากประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียที่ยืนยันเป็นคนแรกตั้งแต่ปีที่แล้วว่าจะเดินทางมาร่วมโอลิมปิกปักกิ่งเกมส์ด้วย บุคคลสำคัญที่ตอบรับคำเชิญแล้วยังรวมถึง ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซี แห่งอียิปต์, เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย, เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี

นายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ของปากีสถาน, นายกรัฐมนตรีลุฟซันนัมสไร โอยุน-เออร์เดเน ของมองโกเลีย บรรดาประธานาธิบดีจากประเทศเอเชียกลางที่บางประเทศมีพรมแดนติดกับจีน ได้แก่ คาซัคสถาน, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อุซเบกิสถาน และคีร์กิซสถาน

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ก็จะเสด็จพระราชดำเนินเยือนกรุงปักกิ่งเช่นกัน เช่นเดียวกับสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

สิงคโปร์จะส่งประธานาธิบดีฮาบิมาห์ ยาคอบ เป็นผู้แทน ส่วนปาปัวนิวกินี นายกฯ เจมส์ มาราเป จะไปร่วมพิธีเปิดด้วย

ฝั่งลาตินอเมริกา ประธานาธิบดีอัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ของอาร์เจนตินา เคยกล่าวไว้ว่าเขาจะถือโอกาสการร่วมโอลิมปิกเกมส์เยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ ส่วนเอกวาดอร์จะส่งประธานาธิบดีกีเยร์โม ลัสโซ มาร่วมพิธีเปิด

ผู้นำยุโรปที่ยืนยันรับคำเชิญแล้ว มีอาทิ ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา แห่งโปแลนด์ และประธานาธิบดีอาเล็กซานดาร์ วูชิช ของเซอร์เบีย

ประเทศอื่นๆ เช่นญี่ปุ่น ตัดสินใจไม่ส่งเจ้าหน้าที่มาและได้แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในจีน แต่ก็หลีกเลี่ยงที่จะประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็นส่วนหนึ่งของการบอยคอต ส่วนเกาหลีใต้ จะส่งประธานสม้ชชาแห่งชาติมาร่วมพิธีเปิด ยังมีบางประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์และนิวซีแลนด์ ที่ประกาศว่าจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่มาโดยอ้างข้อจำกัดด้านการเดินทางเพื่อควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวดของจีน

ผู้นำองค์กรระหว่างประเทศที่ยืนยันจะมาร่วมพิธีเปิดปักกิ่งเกมส์ด้วย รวมถึง อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ, ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ส่วนโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล มาถึงปักกิ่งล่วงหน้าและได้เข้าพบกับสีแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน