สิงคโปร์ลงนามเอฟทีเอกับกลุ่ม 'พันธมิตรแปซิฟิก'

รัฐบาลสิงคโปร์ลงนามความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับกลุ่มประเทศพันธมิตรแปซิฟิกที่ประกอบด้วย โคลอมเบีย, เม็กซิโก, เปรู และชิลี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นข้อตกลงที่พันธมิตรแปซิฟิกหวังจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและกระชับความสัมพันธ์กับเอเชีย

นายกฯ ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ประชุมผ่านระบบวิดีโอ กับผู้นำประเทศในกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2565 (Photo by Luis ROBAYO / AFP)

รายงานรอยเตอร์อ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลโคลอมเบีย เจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำและผู้แทนกลุ่มประเทศพันธมิตรแปซิฟิกครั้งที่ 16 ที่ฐานทัพเรืออ่าวมาลากา เมื่อวันพุธที่ 26 มกราคม 2565 ว่าความตกลงการค้าเสรีกับสิงคโปร์ฉบับนี้จะช่วยสนับสนุนความร่วมมือด้านพลังงาน, โครงสร้างพื้นฐาน, ดิจิทัล และอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงไปการขนส่งทางเรือและลอจิสติกส์ท่าเรือ

มารีอา ซีมีนา ลอมบานา รัฐมนตรีพาณิชย์โคลอมเบีย กล่าวว่า ด้วยข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ระหว่างสิงคโปร์กับพันธมิตรแปซิฟิกนี้ พวกเรากำลังบรรลุวิสัยทัศน์ของการเข้าใกล้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกยิ่งขึ้น, ปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการค้าของเรา, ดึงดูดการลงทุน, เพิ่มการเข้าถึงตลาดสินค้า และขับเคลื่อนการเข้าถึงของผู้ให้บริการไปยังหลากหลายภาคส่วน

ผู้ที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงนี้ประกอบด้วย ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก แห่งโคลอมเบีย, ประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโย แห่งเปรู, ประธานาธิบดีกีเยร์โม ลัสโซ แห่งเอกวาดอร์, ประธานาธิบดีเซบัสเตีย ปีเญรา แห่งชิลี และรัฐมนตรีคลัง โรเกลีโอ รามิเรซ ของเม็กซิโก

จากนี้ สภานิติบัญญัติของชาติสมาชิกกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกจะต้องให้สัตยาบันข้อตกลง ซึ่งจะมีผลบังคับเมื่อรัฐสภาอย่างน้อย 2 ประเทศให้สัตยาบัน

ด้านนายกฯ ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ กล่าวผ่านระบบวิดีโอทางไกลว่า นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญในความเป็นหุ้นส่วนของสิงคโปร์กับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ข้อตกลงฉบับนี้จะสร้างความเป็นสถาบันและเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของพวกเรา

กลุ่มพันธมิตรนี้และประเทศเอกวาดอร์กล่าวว่า เอกวาดอร์มีแผนจะเข้าร่วมข้อตกลงในฐานะสมาชิกเต็มตัวในไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6

'ทัพช้างศึก'ถึงไทย ซ้อมต่อรับมือสิงคโปร์ 'อิชิอิ'เผยเหตุไม่ส่ง'มุ้ย-เจ'ลงสนาม

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ทัพนักเตะทีมชาติไทย ชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เดินทางถึงประเทศไทย หลังบุกไปเสมอ ทีมชาติจีน 1-1 โดยมีแฟนบอล เดินทางมาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น