เรือรบออสซี่มีทหารติดโควิดจัดส่งความช่วยเหลือให้ตองกา

เรือรบของออสเตรเลียที่ตรวจพบว่ามีลูกเรือติดโควิด 29 นาย เทียบท่าที่ตองกาแล้วในวันพุธ เตรียมส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยภูเขาไฟใต้น้ำปะทุและสึนามิ โดยจะปฏิบัติตามระเบียบพิธีการแบบ "ไม่สัมผัส"

ภาพจากกองทัพออสเตรเลียเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 ลูกเรือเอชเอ็มเอเอส แอดิเลด ขึ้นเรือที่ท่าเรือบริสเบน ก่อนออกเดินทางไปตองกา (Photo by CPL Robert Whitmore / Australian Defence Force / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 26 มกราคม 2565 กล่าวว่า เรือรบ เอชเอ็มเอเอส แอดิเลด ของออสเตรเลียออกเดินทางมาจากนครบริสเบนโดยได้ตรวจลูกเรือที่มีมากกว่า 600 นายก่อนออกเดินทาง และไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนฉีดวัคซีนแล้ว แต่วันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยที่กรุงแคนเบอร์ราว่า ตรวจว่ามีลูกเรือ 23 คนติดไวรัส และต่อมาในวันพุธ จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 29 ราย

ไซอา ปีอูกาลา รัฐมนตรีสาธารณสุขของตองกา กล่าวว่า ลูกเรือของเรือรบลำนี้จะปฏิบัติตามระเบียบด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้มั่นใจว่าราชอาณาจักรในมหาสมุทรแปซิฟิกอันห่างไกลแห่งนี้จะเป็นหนึ่งในไม่กี่สถานที่ในโลกที่ยังคงปลอดโควิด-19

"เรือจะจอดเทียบท่า และจะไม่มีการติดต่อสัมผัสใดๆ ชาวออสเตรเลียจากเรือลำนี้จะขนถ่ายสินค้าลงจากเรือแล้วแล่นเรือออกจากท่า" เขากล่าวกับนักข่าว

เรือลำนี้เป็นส่วนหนึ่งของการบรรเทาทุกข์จากนานาชาติเพื่อช่วยเหลือตองกานับแต่ภูเขาไฟฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย ปะทุเมื่อวันที่ 15 มกราคม ก่อคลื่นยักษ์และส่งเถ้าภูเขาไฟปกคลุมประเทศนี้ กระทบต่อประชากร 85% บนเรือมีสิ่งของบรรเทาทุกข์น้ำหนักราว 80 ตัน ซึ่งรวมถึงน้ำดื่ม, เครื่องเวชภัณฑ์ และเครื่องมือช่าง

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวว่า ลูกเรือที่ติดเชื้อเบื้องต้น 23 คน ไม่มีอาการป่วยหรือไม่ก็ป่วยเพียงเล็กน้อย เรือลำนี้มีโรงพยาบาลขนาด 40 เตียง ที่รวมถึงห้องผ่าตัดและแผนกผู้ป่วยวิกฤติ

ปิอูกาลากล่าวว่า ระเบียบพิธีแบบไม่สัมผัสจะใช้กับสิ่งของบรรเทาทุกข์ทั้งหมด รวมถึงของที่อยู่บนเรือเอชเอ็มเอเอส แอดิเลด ซึ่งหมายความว่าสิ่งของทั้งหมดที่ขนถ่ายลงจากเครื่องบินหรือเรือต่างชาติ จะต้องถูกแยกกักนาน 3 วันก่อนจะส่งมอบให้ชาวตองกา

ปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เราสามารถทำในแบบที่ไม่ต้องติดต่อสัมผัสกันได้ โดยฉีดพ่นอุปกรณ์ทั้งหมด เพื่อลดโอกาสการส่งผ่านเชื้อให้เหลือน้อยมาก

ตองกาปิดพรมแดนตั้งแต่ต้นปี 2563 ช่วงที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาดไปทั่วโลก ถึงปัจจุบัน ประเทศที่มีประชากรราว 100,000 คนแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงรายเดียว เป็นชายที่เดินทางกลับจากนิวซีแลนด์เมื่อเดือนตุลาคม 2564 และหายจากโรคนี้แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้