ปักกิ่งตรวจโควิด 2 ล้านคน โอลิมปิกบับเบิลติดเชื้อแล้ว 72

ทางการจีนตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 กับประชากรทั้งเขตเฟิงไท่ของกรุงปักกิ่งรวม 2 ล้านคน หลังพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อ ส่วนพื้นที่ควบคุมเฉพาะของโอลิมปิกฤดูหนาวตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 72 คนนับแต่เริ่มเปิดเมื่อต้นเดือนนี้

เจ้าหน้าที่เก็บสิ่งส่งตรวจเชื้อจากประชาชนในเขตเฟิงไท่เพื่อตรวจไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2565 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 ว่าการตรวจเชื้อประชากรทั้งเขตเฟิงไท่ทางใต้ของกรุงปักกิ่งเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่จีนจะเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว เขตนี้อยู่ห่างจากสนามจัดการแข่งสโนว์บอร์ดและสกีฟรีสไตล์ประมาณ 20 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีนระบุว่า เขตเฟิงไท่แห่งนี้เป็นศูนย์กลางของคลัสเตอร์โควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง โดยในวันอาทิตย์จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในเมืองหลวงแห่งนี้เพิ่มเป็น 43 รายแล้ว ตามมาตรการที่ทางการปักกิ่งประกาศเมื่อวันอาทิตย์ ประชากรทั้งเขตราว 2 ล้านคนจะได้รับการตรวจไวรัส และผู้ที่มาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงถูกห้ามออกนอกเมือง

ซวี เหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า เราต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อหยุดการระบาดโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ด้วยการใช้มาตรการที่หนักแน่น, เข้มงวด และเด็ดขาด

โอลิมปิกปักกิ่งเกมส์จะทำพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ผู้แทนจากนานาชาติ, สื่อมวลชน และนักกีฬาพร้อมเจ้าหน้าที่ บางส่วนเดินทางมาถึงแล้ว รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะที่จะแยกบุคคลเหล่านี้จากภายนอกในพื้นที่ที่มีระยะทางเกือบ 200 กิโลเมตร

คณะผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้ที่เดินทางเข้ามาอยู่ภายในพื้นที่เฉพาะนี้นับตั้งแต่เปิดเมื่อต้นเดือนมกราคม มีผู้ที่มีผลการตรวจโควิดเป็นบวก 72 ราย ในจำนวนนี้ 39 รายตรวจพบการติดเชื้อเมื่อมาถึงสนามบิน และ 33 คนตรวจพบภายในพื้นที่ควบคุมแบบปิด ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกถูกจัดให้แยกกักตัวในห้องจนกว่าจะมีผลตรวจเป็นลบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore