'ซัมซุง' ถอดโฆษณาแม่มุสลิมกอดลูกชาย 'แดร็กควีน'

บริษัท ซัมซุง จากเกาหลีใต้ถอดโฆษณาที่เผยแพร่ทางออนไลน์ในสิงคโปร์ เป็นภาพที่แม่ชาวมุสลิมสวมกอดลูกชายที่เป็นชายแต่งหญิง หลังจากโดนกลุ่มอนุรักษนิยมต่อต้าน แต่การตัดสินใจของซัมซุงก็โดนกลุ่มสิทธิ LGBTQ วิจารณ์เช่นกัน

ภาพแคปเจอร์จากวิดีโอโฆษณาที่ซัมซุงถอดไปแล้ว (Facebook Pink Dot SG @pinkdotsg)

รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2565 กล่าวว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้จัดทำโฆษณาชิ้นนี้โดยเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ "ฟังเสียงหัวใจของคุณ" ที่โฆษณาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของซัมซุง เช่น หูฟังตัดเสียงรบกวนและสมาร์ตวอตช์ เพื่อแสดงถึงความรักที่แม่มีต่อลูกชายที่เป็นนักแสดงคนข้ามเพศแต่งหญิง ผู้เป็นแม่ในโฆษณาชิ้นนี้เป็นหญิงชาวมุสลิมที่คลุมฮิญาบ

หลังการเผยแพร่ โฆษณาชิ้นนี้ก่อกระแสไม่พอใจและต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษนิยม โดยเฉพาะคนเชื้อสายมาเลย์ในสิงคโปร์ที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายรายกล่าวว่า มันเป็นความพยายามที่โชคร้ายในการผลักดันอุดมการณ์ LGBT เข้าสู่ชุมชนมุสลิมที่คนส่วนใหญ่มีความคิดอนุรักษนิยม และทำลายความสามัคคีภายในชุมชนชาวมาเลย์-มุสลิม

ในคำชี้แจงที่ซัมซุงโพสต์ทางเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธภายหลังคำประกาศถอดโฆษณาชิ้นนี้ออกจากทุกแพล็ตฟอร์มทางออนไลน์ ซัมซุงกล่าวว่า บริษัทตระหนักว่าวิดีโอชิ้นนี้อาจถูกมองว่าขาดความละเอียดอ่อนและน่ารังเกียจ

ประเด็นสิทธิของกลุ่มคนข้ามเพศ LGBTQ ยังคงเป็นเรื่องอ่อนไหวสำหรับสังคมสิงคโปร์ที่คนส่วนใหญ่ยังมีหัวอนุรักษนิยม ถึงแม้ว่าชุมชน LGBTQ พยายามเรียกร้องให้มีการยอมรับมากขึ้น เมื่อ 2 ปีที่แล้วนี้เอง ศาลสูงของสิงคโปร์ยังคงเห็นด้วยกับการบังคับใช้กฎหมายห้ามเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายกับผู้ชาย

อีกด้านหนึ่งมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางส่วนสนับสนุนโฆษณาชิ้นนี้ บางรายวิจารณ์การตัดสินใจของซัมซุงว่าขัดแย้งกับคำกล่าวของบริษัทที่ว่า "นวัตกรรมและการเติบโตถูกขับเคลื่อนด้วยความหลากหลายและความครอบคลุม" ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งกล่าวว่า ถ้าโฆษณานี้ไม่ผิดกฎหมาย และสื่อสารในแง่บวกเรื่องการยอมรับคนชายขอบ ซัมซุงก็ควรยึดมั่นจุดยืนของตน

สมาชิกในชุมชน LGBTQ แสดงความผิดหวังที่ซัมซุงถอดโฆษณานี้ "พิงค์ดอต" กลุ่มเรียกร้องสิทธิชาวเกย์กลุ่มใหญ่ในสิงคโปร์ ยังตอบโต้ "เสียงอนุรักษนิยม" ที่ประท้วงจนทำให้โฆษณาชิ้นนี้ถูกถอด ด้วยว่า ถึงตอนนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่า คนเหล่านี้ไม่พอใจกับข้อเท็จจริงที่ว่าชาว LGBTQ+ มีอยู่ในสิงคโปร์ หรือเพราะพวกเราสมควรได้รับความรักความสัมพันธ์ หรือเป็นเพราะทั้งสองเหตุผล

ขณะเดียวกัน แดร็กควีนในโฆษณาชิ้นนี้โพสต์วิดีโอลงบัญชีอินสตาแกรม Vyla Virus ของเธอเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เธอและแม่สบายดี วิดีโอโฆษณานี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักของแม่ล้วนๆ ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องอื่นเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6

'ทัพช้างศึก'ถึงไทย ซ้อมต่อรับมือสิงคโปร์ 'อิชิอิ'เผยเหตุไม่ส่ง'มุ้ย-เจ'ลงสนาม

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ทัพนักเตะทีมชาติไทย ชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เดินทางถึงประเทศไทย หลังบุกไปเสมอ ทีมชาติจีน 1-1 โดยมีแฟนบอล เดินทางมาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

แดร็กควีน 'โยลันดา' ขึ้นตำแหน่ง DRAG MVP ร่วมเป็นกระบอกเสียง 'ศิลปินแดร็ก' สู่สากล

เกิดเป็นตัวแม่จะแคร์เพื่อ! ในเมื่อโลกยุคใหม่เปิดกว้างและเท่าเทียม ชาว DRAG (แดร็ก) ชวนเล่นใหญ่ให้โลกรู้ ต้อนรับการกลับมาของ DRAG ARENA ฉลอง Pride Month ให้เวทีสะเทือนเลื่อนลั่นกันไปข้าง

'ดร.เอ้' ชื่นชมอดีตนายกฯสิงคโปร์ วางมือทางการเมืองแล้วไปทำอะไร

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า "ลีเซียนลุง" ลงจากนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แล้วไปทำอะไร? ยังแอบชักใยรัฐบาลไหม? ไปเป็นหัวหน้าพรรค?