ฝรั่งเศสเตรียมฆ่าสัตว์ปีกกว่า 1 ล้านตัวสกัดไข้หวัดนกระบาด

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศแผนฆ่าสัตว์ปีกมากกว่า 1 ล้านตัวภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

แฟ้มภาพ (Photo by JEAN-FRANCOIS MONIER / AFP)

รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงเกษตรฝรั่งเศสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2564 ว่าฝรั่งเศสจะกำจัดเป็ด, ไก่ และไก่งวง ทุกตัวในเทศบาล 226 แห่ง ในจังหวัดล็องด์, แฌร์ และปีเรเน-อัตล็องติก ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ที่มีรวมทั้งหมดกว่า 1.3 ล้านตัว ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสคาดหวังว่า การกำจัดสัตว์ปีกในพื้นที่ที่ไวรัสไข้หวัดนกกำลังระบาด จะช่วยลดช่วงเวลาของการระบาด และป้องกันไม่ให้โรคนี้แพร่ไปถึงภูมิภาคอื่นที่เพาะเลี้ยงสัตว์ปีกด้วย ฝรั่งเศสเคยฆ่าสัตว์ปีกมากกว่า 1 ล้านเพื่อพยายามสกัดการระบาดของไข้หวัดนกที่เริ่มต้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

เกษตรกรในภูมิภาคนี้ ซึ่งขึ้นชื่อด้านการผลิตฟัวกราส์หรือตับห่านที่เป็นประเด็นโต้เถียงเรื่องการทารุณสัตว์ จะได้รับเงินชดเชยสำหรับการกำจัดสัตว์ปีกเหล่านี้ และตามแผนของกระทรวง จะดึงกำลังคนจากโรงฆ่าสัตว์และคนงานจำนวนมาก รวมถึงนักศึกษาสัตวแพทย์ เพื่อเร่งกระบวนการกำจัดสัตว์ปีก

รายงานกล่าวว่า หลายประเทศในยุโรปกำลังดิ้นรนต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 หลังจากไวรัสนี้เคยทำให้สัตว์ปีกจำนวนมากล้มตายหรือถูกฆ่าเมื่อราว 1 ปีก่อน

ตั้งแต่ปี 2558 ฝรั่งเศสเกิดการระบาดของไข้หวัดนกแล้ว 4 รอบ โดยเฉพาะในภาคตะวันตกเฉียงใต้ มีสัตว์ปีกถูกฆ่าตาย 3.5 ล้านตัวเมื่อฤดูหนาวครั้งก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิจารณ์'เผย8นักชกไทยพร้อม 'โอลิมปิก2024' มีเหรียญฝากคนไทย

งวดเข้ามาทุกที สำหรับมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ระดับโลกกับศึกโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ สำหรับกีฬามวยสากลถือว่าเป็นกีฬาความหวังที่มีสิทธิ์ลุ้นเหรียญรางวัลมาฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้ชื่นชมกัน ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยของเรามีนักมวยทั้งชายและหญิงที่ผ่านเข้าไปชิงเหรียญรอบสุดท้ายแล้วทั้งสิ้น 8 คน ได้แก่

'โปรตุเกส' สั่งลา 'โรนัลโด' พ่ายจุดโทษ 'ฝรั่งเศส' 3-5 ส่ง 'ตราไก่' ลิ่วตัดเชือก

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เอาชนะจุดโทษ "ฝอยทอง" โปรตุเกส 5-3 หลังครบ 120 นาที เสมอกัน 0-0 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 ที่สนามโฟล์กปาร์กสตาเดียน คืนวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม

'ฝรั่งเศส'เจองานสุดโหด รอบ16ทีมคืนนี้ ฝ่าด่าน'เบลเยียม'ไม่ง่าย

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 2 คู่ เช่นเคย เกมที่น่าสนใจ "ตราไก่" ทีมชาติฝรั่งเศส เล่นที่ เมอร์เคอร์ สเปียล-อารีน่า พบกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม เวลา 23.00น. ถ่ายทอดสดทางพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน

การเลือกตั้งยุโรปส่งสัญญาณ…การเมืองฝรั่งเศสกำลังจะเปลี่ยนขั้ว

หลังการเลือกตั้งในยุโรป ฝ่ายขวาอาจได้รับชัยชนะอีกครั้ง คราวนี้ในฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติชุดใหม่ที่นั่น